Hai dự án xây dựng lưới điện tại Quảng Nam chậm tiến độ vì sao?

VIỆT HẢO – QUÂN CHUNG 06/08/2022 10:55

(QNO) - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) triển khai đảm bảo tiến độ phần lớn các dự án đầu tư xây dựng lưới điện năm 2022 nhằm đáp ứng nhu cầu điện phục vụ sản xuất, đời sống, an ninh, quốc phòng và đời sống sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó vẫn còn một vài dự án do vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng khiến việc triển khai thi công gặp khó khăn.

Lãnh đạo UBND huyện Nông Sơn và xã Quế Trung quan tâm hỗ trợ giải quyết vướng mắc đối với các vị trí công trình đường dây trung áp đấu nối sau TBA 110 kV Khe Diên. Ảnh: ĐLQS
Lãnh đạo UBND huyện Nông Sơn và xã Quế Trung quan tâm hỗ trợ giải quyết vướng mắc đối với các vị trí công trình đường dây trung áp đấu nối sau TBA 110 kV Khe Diên. Ảnh: ĐLQS

Sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương

Dự án “Xây dựng mới đường dây trung áp đấu nối sau trạm biến áp 110kV Khe Diên” là công trình trọng điểm, nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho toàn bộ huyện Nông Sơn, đặc biệt trong mùa mưa bão. Cụ thể là tăng cường năng lực truyền tải, phát triển mở rộng lưới điện phân phối để đưa nguồn điện đến các hộ tiêu thụ; đảm bảo khả năng chuyển tải giữa 2 huyện Quế Sơn, Nông Sơn khi các TBA 110kV Quế Sơn, 110kV Khe Diên đưa vào vận hành.

Dự án có quy mô xây dựng mới trên 9,7km đường dây 22kV trên địa bàn huyện Nông Sơn với 38 vị trí cột. Khi triển khai, được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các xã và huyện cũng như người dân, trong quá trình thi công 38 vị trí cột, vướng mắc 8 vị trí do người dân không thống nhất vị trí dựng cột, kéo dây, một số hộ yêu cầu chi phí đền bù quá cao so với mặt bằng chung và đơn giá của nhà nước.

Sau quá trình vận động của Điện lực Quế Sơn và xã Quế Trung, đặc biệt là lãnh đạo UBND huyện Nông Sơn cùng trực tiếp tham gia vận động, đã giải quyết được thêm 6 vị trí, còn 2 vị trí vẫn gặp khó khăn trở ngại. Một vị trí do đòi hỏi mức giá đền bù cao gấp nhiều lần so với mức giá quy định của nhà nước và 1 vị trí chủ hộ nhất quyết không cho đặt móng cột điện.

Ông Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Điện lực Quế Sơn cho biết, đơn vị đã tranh thủ sự hỗ trợ của UBND huyện Nông Sơn, các phòng liên quan (Kinh tế - Hạ tầng, Tài nguyên – Môi trường) và UBND xã Quế Trung xác định ranh giới đất giữa hộ dân và đất hành lang giao thông, thống nhất vị trí để thi công dịch móng cột từ phần đất của 2 hộ dân ra vỉa hè của tuyến đường ĐH-14 có sự cân nhắc giữa các bên để không ảnh hưởng đến quy hoạch của địa phương sau này. “Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các vướng mắc đều đã được UBND huyện Nông Sơn hỗ trợ, xử lý và việc triển khai thi công dự án sẽ được đẩy nhanh” - ông Nguyễn Văn Vỹ thông tin.

Theo kế hoạch, dự án trên hoàn thành trong tháng 12.2021, như vậy đã chậm tiến độ hơn 7 tháng mà nguyên nhân chính là giải phóng mặt bằng, dù PC Quảng Nam đã rất nỗ lực.

Vị trí 116A xuất tuyến 475ETA tại huyện Núi Thành dân không cho dựng cột. Ảnh: BQLDA
Vị trí 116A xuất tuyến 475ETA tại huyện Núi Thành dân không cho dựng cột. Ảnh: BQLDA

Tương tự, một dự án trọng điểm khác là công trình “Chống quá tải, nâng cao độ tin cậy khu vực Núi Thành bổ sung năm 2020” cũng đang dậm chân tại chỗ bởi khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng. Mục tiêu của dự án này là chống quá tải, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực phía bắc huyện Núi Thành.

Công trình có quy mô xây dựng mới hơn 8,7km đường dây trung thế 22kV đi qua địa bàn các xã Tam Hiệp, Tam Anh Nam và Tam Anh Bắc, trong đó cải tạo đường dây 35kV Tam Kỳ - Núi Thành thành 2 xuất tuyến tổng chiều dài hơn 6,6km để sang tải, tạo mạch liên lạc 22kV giữa các trạm 110kV. Dự án có tổng mức đầu tư 10 tỷ 150 triệu đồng từ nguồn vốn vay thương mại và khấu hao cơ bản của Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Dự án này có kế hoạch khởi công từ tháng 11.2020 và hoàn thành tháng 4.2021 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Sự chậm trễ này nguyên nhân chính vẫn là vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, theo ông Hồ Minh Đông - Giám đốc Điện lực Núi Thành, các vị trí cột này trên cơ sở các tuyến đường dây hiện có được xây dựng từ những năm 1990 để tiếp tục vận hành san tải cho khu công nghiệp Bắc Chu Lai và tạo mạch vòng giữa các xuất tuyến 22kV các trạm 110kV thì cần phải cải tạo lại để đảm bảo khả năng vận hành. Tuy nhiên tuyến đường dây 35kV này đi qua nhà dân dẫn đến khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng dù nhiều lần vận động, tuyên truyền.

Đẩy nhanh tiến độ

Theo ông Lưu Đức Lợi - Phó Giám đốc PC Quảng Nam, năm 2022, công ty thực hiện đầu tư xây dựng phát triển lưới điện với kế hoạch vốn giao hơn 323,6 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, công ty giải ngân đạt 41,8% KH vốn, vượt 6,8% KH giao; đóng điện công trình đạt 41%, vượt 6%; đấu thầu thực hiện 100% qua mạng, tỷ lệ tiết kiệm đạt 12,54%.

Đối với nguyên nhân chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng, công ty chỉ còn khoảng 2,6%. Tỷ lệ này tuy là rất thấp nhưng rơi vào công trình trọng điểm nên PC Quảng Nam đang tập trung giải quyết. Công ty giao điện lực trực thuộc phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và đơn vị thi công tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương, kiên trì thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tỉnh Quảng Nam có tốc độ tăng trưởng GRDP trong những năm gần đây tăng rất nhanh, cao hơn bình quân cả nước, kéo theo nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng. Quảng Nam cũng là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ; vùng ven biển chịu tác động của yếu tố nhiễm mặn... Cùng với yêu cầu phát triển mới lưới điện thì cũng cần quan tâm đến việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp lưới điện, nhất là đối với lưới điện do địa phương đầu tư đã lâu, xuống cấp trầm trọng, nay chuyển sang cho ngành điện quản lý. Trong bối cảnh đó, Quảng Nam đang được ngành điện cấp trên quan tâm ưu tiên vốn đầu tư xây dựng, phát triển lưới điện.

“Để nâng cao chất lượng điện, đảm bảo cung cấp đủ điện cho đời sống của nhân dân, nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới  và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trên địa bàn tỉnh nhà, PC Quảng Nam tranh thủ đầu tư nguồn vốn cũng như tập trung xử lý các vướng mắc để đảm bảo tiến độ đầu tư công trình. Chúng tôi mong muốn chính quyền các địa phương từ huyện đến xã, thôn cùng quyết liệt vào cuộc để tháo gỡ, đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại địa phương mình” - ông Lưu Đức Lợi nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hai dự án xây dựng lưới điện tại Quảng Nam chậm tiến độ vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO