Hội An phát triển sản phẩm OCOP

ĐỖ HUẤN |

Đẩy mạnh thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với các chương trình phát triển kinh tế của địa phương, TP.Hội An chú trọng nâng cao chất lượng và khai thác tiềm năng để phát triển sản phẩm mới.

Chợ phiên Hội An thường xuyên được tổ chức, góp phần quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: Đ.HUẤN
Chợ phiên Hội An thường xuyên được tổ chức, góp phần quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: Đ.HUẤN

Năm 2021, lần đầu tiên TP.Hội An có một sản phẩm dịch vụ được công nhận đạt hạng 4 sao cấp tỉnh. Đó là sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng của HTX Dịch vụ - du lịch cộng đồng làng chài Tân Thành, phường Cẩm An. Đây cũng là sản phẩm mới hình thành, làm nền tảng phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng của thành phố.

Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, đây là sản phẩm đặc thù của thành phố và khi hoạt động du lịch khởi sắc trở lại thì chắc chắn sản phẩm này sẽ tạo được sức hút.

Có thể nói, năm qua Chương trình OCOP của thành phố chuyển biến tích cực. Hội An là một trong 3 địa phương có số lượng sản phẩm đề xuất công nhận hạng sao nhiều của tỉnh.

Trong 7 sản phẩm đề xuất, có 2 sản phẩm được công nhận hạng 4 sao là sản phẩm “Đông trùng hạ thảo quả thể khô Qlands” của Công ty TNHH Đầu tư & phát triển CNC Việt Nhật và sản phẩm “Dịch vụ du lịch cộng đồng Tân Thành”.

Riêng sản phẩm “Trà rừng Cù Lao Chàm” đề xuất nâng hạng 5 sao nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nên không có khả năng để triển khai một số điều kiện, hồ sơ nhằm đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn 5 sao.

Ngoài ra, Hội An còn xây dựng hồ sơ một sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương là sản phẩm “Đèn lồng Hội An Dé latana” của Công ty TNHH Dịch vụ Hoa Nam.

Ảnh: Đ.HUẤN
Ảnh: Đ.HUẤN

Năm nay, cùng với việc khuyến khích các chủ thể đã tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2018 – 2021 đăng ký nâng cấp, thăng hạng các sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao và từ 4 sao lên 5 sao, TP.Hội An dự kiến phát triển 10 sản phẩm mới, phấn đấu đạt 3 sao trở lên, tập trung vào 6 ngành hàng: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm – nội thất – trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn.

Phương châm thực hiện là tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và hỗ trợ, tư vấn các chủ thể tham gia lần đầu và đánh giá lại các sản phẩm đã được công nhận trong thời gian qua nhằm duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Các xã phường và ngành chức năng tiến hành rà soát, lựa chọn các sản phẩm đã có tại địa phương, nhất là sản phẩm có yếu tố đặc trưng, chất lượng và thương hiệu, đồng thời vận động các chủ thể có năng lực sản xuất, liên kết phát triển sản phẩm.

UBND TP.Hội An cũng có kế hoạch đầu tư 400 triệu đồng trong năm 2022 để thực hiện Chương trình OCOP, trong đó hỗ trợ 345 triệu đồng phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, thành phố còn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm với đa dạng phương thức hoạt động, tăng cường liên kết, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Cùng với việc củng cố, duy trì 4 điểm bán hàng OCOP đã được hỗ trợ, thành phố tiếp tục hỗ trợ thêm 1 – 2 cửa hàng OCOP mới, khuyến khích một số chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đầu tư điểm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm tại cơ sở.

TAGS