Hương vị mực khơi Tâm Lộc

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 31/08/2021 07:46

Về xã Tam Giang (Núi Thành), nếu như chưa được thưởng thức món mực khô tẩm ướp gia vị do Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Tâm Lộc chế biến thì thật là đáng tiếc. Bởi đây là món ăn được chế biến từ sản phẩm mực khơi phơi khô do ngư dân địa phương câu được ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Vận hành máy nướng mực khô. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Vận hành máy nướng mực khô. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Được chuyển giao đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp huyện do Trường Đại học Nha Trang phối hợp với Hội Nông dân xã Tam Giang và Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành thực hiện, Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Tâm Lộc đầu tư kinh phí xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, thiết bị với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. 

Đầu tháng 4 năm nay đã đưa nhà máy vào vận hành và chế biến mực khô tẩm ướp gia vị theo quy trình sơ chế, xử lý màu đen, vị đắng, chất mặn và thớ thịt xơ cứng. Công đoạn tiếp theo là nướng mực ở nhiệt độ phù hợp để làm chín cơ thịt mực, tiếp đến là cán mỏng để làm cho cơ thịt mực được mềm. Sau khi cán xong đưa qua máy xé để cơ thịt có các vết cắt (không cắt rời) nhằm tiện cho công đoạn tẩm gia vị và thuận lợi khi sử dụng.

Mực được tẩm gia vị bằng chất hỗn hợp gồm đường, muối, bột ngọt, ớt, sorbitol với nồng độ và thời gian tẩm ướp thích hợp trước khi đưa vào lò sấy khô. Mực khô tẩm ướp gia vị có hương vị đậm đà, vừa cay cay, mặn mặn lại có độ ngọt thơm từ thịt mực.

Mực khô tẩm ướp gia vị có thể chế biến cùng các nguyên liệu khác để tạo thành gỏi đu đủ, gỏi mực, cà rốt trộn mực. Hoặc sử dụng các loại rau củ quả khác như dưa leo, cóc băm nhỏ, xoài chua để làm món gỏi nộm.

Mực khô tẩm ướp gia vị không sử dụng chất bảo quản; không có mùi lạ; không cần chế biến trước khi sử dụng; đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành. Sản phẩm được đánh giá cao bởi sợi mực không chỉ dai, mềm mà còn có vị chua, cay, ngọt, tạo nên một món ăn khoái khẩu.

Ứng dụng đề tài thành công trong việc chế biến món ăn từ mực khơi phơi khô góp phần tích cực vào việc nâng cao giá trị cho nguyên liệu do ngư dân làm ra. Sản phẩm mực khô tẩm ướp gia vị có sẽ đem lại lợi nhuận cho đơn vị chế biến, người lao động và ngư dân khai thác mực khơi tại địa phương.

Ông Trần Công Hận – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Giang cho biết, đây là đề tài đầu tiên được ứng dụng quy trình xử lý mực khơi phơi khô và ứng dụng quy trình chế biến sản phẩm mực khô tẩm ướp gia vị từ nguyên liệu mực khơi tại huyện Núi thành.

Trên cơ sở đề tài đã được ứng dụng, Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Tâm Lộc mỗi năm có thể tiêu thụ cho ngư dân khoảng 10 tấn mực khơi phơi khô, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động, với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, sản phẩm mực khô tẩm ướp gia vị từ nguyên liệu mực khơi phơi khô sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao gia trị cho nguyên liệu mực khơi.

Nghề câu mực khơi là nghề kinh tế mũi nhọn và mực khơi phơi khô là sản phẩm đặc trưng của xã Tam Giang nói riêng, huyện Núi Thành nói chung. Sản phẩm mực khô tẩm ướp gia vị sẽ nâng cao giá trị sản phẩm mực khơi phơi khô và xây dựng thành sản phẩm OCOP trong thời gian không xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hương vị mực khơi Tâm Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO