Kéo dài chính sách cho vay hộ mới thoát nghèo: Tạo đà thoát nghèo bền vững

VIỆT NGUYỄN 18/03/2021 09:55

Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Nam đang chuẩn bị mọi điều kiện để từ ngày 30.3 tới tiếp tục giải ngân tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để tạo đà thoát nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Trồng, chăm sóc cây cảnh giúp gia đình ông Thanh có nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Trồng, chăm sóc cây cảnh giúp gia đình ông Thanh có nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Ưu việt của chính sách

Quảng Nam đang xúc tiến triển khai Quyết định số 02/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục giải ngân tín dụng với hộ mới thoát nghèo kể từ ngày 30.3.2021, thay vì dừng lại ở thời điểm cuối năm 2020. Bởi chính sách này triển khai trong 5 năm qua đã cho thấy nhiều ưu việt.

Gia đình ông Nguyễn Thanh (thôn 2, xã Tam Ngọc, Tam Kỳ) từng khánh kiệt nhưng đến nay đã ổn định kinh tế. Năm 2014 ông Thanh và vợ bị bệnh nặng, hai con phải nhờ sự đùm bọc của láng giềng và xã hội. Bệnh tình dần thuyên giảm, ông Thanh vay 20 triệu đồng của Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam sắm ghe nhỏ và lưới đánh bắt cá. Đến năm 2017, gia đình ông Thanh đăng ký thoát nghèo và được Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam cho vay 50 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Vợ chồng ông đầu tư trồng bưởi, tiêu, chăm sóc cây cảnh, buôn bán chuối. Đến nay, vợ chồng ông Thanh đã trả xong nợ trước thời hạn. “Thu nhập của gia đình tôi đã đủ trang trải cuộc sống. Tôi trả nợ trước hạn để tạo cơ hội giúp hộ mới thoát nghèo khác tiếp cận nguồn vốn ý nghĩa này” - ông Thanh nói.

Bà Trần Thị Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam cho biết, từ khi triển khai chương trình vay vốn hộ mới thoát nghèo từ năm 2015 đến cuối năm 2020, đã có 47.896 lượt hộ mới thoát nghèo được vay vốn, với số tiền 1.973 tỷ đồng. Chương trình đã tạo điều kiện cho hộ mới thoát nghèo tiếp cận nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh, xây dựng mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đòn bẩy thoát nghèo bền vững

Khi biết chính sách cho vay hộ mới thoát nghèo sẽ tiếp tục từ ngày 30.3.2021 thay vì dừng lại khi hết năm 2020, nhiều hộ đăng ký thoát nghèo rất vui mừng. “Đăng ký thoát nghèo và đã thoát nghèo không có nghĩa kinh tế của gia đình đã ổn định. Nguồn vốn là điều cần thiết nhất để duy trì phát triển kinh tế. Chúng tôi sẽ được tiếp sức khi chính sách cho vay hộ mới thoát nghèo tiếp tục triển khai” - ông Trần Tuấn Minh, hộ mới đăng ký thoát nghèo ở xã Bình Trị (Thăng Bình), nói.

Ông Lê Hùng Lam - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam cho biết, để chính sách đi sâu vào đời sống, đơn vị chú trọng phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giúp hộ mới thoát nghèo đăng ký vay vốn. Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam sẽ hướng dẫn các hộ vay thực hiện đúng hồ sơ, sử dụng vốn đúng mục đích và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình sử dụng vốn, thu nợ, thu lãi đến kỳ hạn. Đồng thời ủy thác, giám sát cho vay qua các kênh Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị - xã hội được giao.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân - Trưởng ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam, chính sách cho vay hộ mới thoát nghèo đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tại vùng nghèo, vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo và các diện chính sách khác được cải thiện, chung sức hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. Cho vay hộ mới thoát nghèo là kênh tín dụng CSXH rất ý nghĩa. Để tiếp tục phát huy giá trị của chính sách, các địa phương, đơn vị, ngành liên quan cần hỗ trợ kỹ thuật giúp hộ mới thoát nghèo xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả và duy trì, mở rộng quy mô, vươn lên làm giàu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kéo dài chính sách cho vay hộ mới thoát nghèo: Tạo đà thoát nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO