Kết nối thị trường sản phẩm OCOP

VIỆT NGUYỄN 13/01/2022 06:34

Thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang nhộn nhịp, là cơ hội để huyện Núi Thành kích cầu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Các sản phẩm OCOP là rau quả sạch của HTX Sản xuất rau an toàn - công nghệ cao Dream garden được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Các sản phẩm OCOP là rau quả sạch của HTX Sản xuất rau an toàn - công nghệ cao Dream garden được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Xác lập kênh bán hàng

Địa chỉ 60 Nguyễn Văn Linh (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành) là nơi bán các sản phẩm OCOP của HTX Sản xuất rau an toàn - công nghệ cao Dream garden và nhiều loại nông sản nhập về từ Đà Lạt.

“Tôi giữ thói quen sử dụng các loại rau của Dream garden cho gia đình. Sử dụng thực phẩm sạch là tiêu chí đầu tiên khi mua sắm để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người thân” - chị Đinh Thị Tỉnh (khối phố 3, thị trấn Núi Thành) nói.

Bà Lương Thị Kim Oanh - nhân viên bán hàng của Dream garden cho biết, người dân rất chuộng các sản phẩm OCOP bản địa nên doanh thu cao gấp nhiều lần với các nông sản nhập về.

Huyện Núi Thành xác định tổng thể phát triển OCOP là xây dựng sản phẩm có thương hiệu, uy tín, chất lượng. Địa phương chú trọng phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, ưu tiên phát triển HTX, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phát triển OCOP là phát triển nội sinh, gia tăng giá trị, đem lại lợi ích cho cộng đồng dân cư, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Cùng với đó là tạo động lực thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp...

Vào sàn thương mại Shopee, sẽ nhận thấy rất nhiều lời khen ngợi dành cho sản phẩm OCOP mực rim xé sợi “Cô Kiệu” của HTX Nông - thủy sản Trung Hải (xã đảo Tam Hải, Núi Thành).

Bà Phạm Thị Lê Na - Giám đốc HTX Nông - thủy sản Trung Hải cho biết, mực rim xé sợi “Cô Kiệu” được chế biến từ nguyên liệu là những miếng khô mực lá xuất xứ từ xã đảo đảm bảo vị thơm ngon đậm đà và hoàn toàn không có chất bảo quản hay phẩm màu, phụ gia. Giá mỗi hũ mực rim xé sợi có trọng lượng 170gr chỉ 60 nghìn đồng.

Xác lập đa dạng kênh bán hàng cho sản phẩm OCOP là thành quả rất đáng ghi nhận của các chủ thể OCOP trên địa bàn huyện Núi Thành.

Ông Phan Văn Đào - Phó Giám đốc HTX Tổng hợp Thiên An (xã Tam Giang, Núi Thành) cho biết, hằng năm, nhất là dịp tết, HTX đều tham gia các hoạt động xúc tiến sản phẩm OCOP tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Việc mở các điểm bán lẻ, cửa hàng, đại lý, chi nhánh để kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành trên cả nước đem lại lợi ích rất rõ ràng là tăng doanh thu bán hàng. Hiện tại, sản phẩm OCOP dầu phụng Tam Giang của HTX Tổng hợp Thiên An khẳng định được vị thế, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Hỗ trợ tiêu thụ

Theo ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, thực tiễn triển khai chương trình OCOP trong nhiều năm qua đã giúp địa phương nhận diện được các điểm yếu, mạnh để khắc phục, nhân rộng, lan tỏa trong thời gian đến.

Theo đó, trước hết là thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng để kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho các chủ thể mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế ở mỗi địa phương.

Muốn phát triển sản phẩm OCOP lâu dài, bền vững, các chủ thể cần xây dựng kế hoạch thực hiện bài bản để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời chú trọng hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, có mã số mã vạch, đầu tư dán tem truy xuất nguồn gốc.

Xúc tiến thương mại là bước then chốt của chu trình OCOP. Tận dụng thị trường tết đang đến, các HTX, cơ sở sản xuất cần triển khai nhiều hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, nhất là hình thành mạng lưới kết nối sản xuất - kinh doanh, kết hợp với các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu, rộng mở bán hàng.

Để khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP, huyện Núi Thành hỗ trợ các chủ thể đón đầu thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đẩy mạnh các sự kiện trưng bày, quảng bá, giao thương sản phẩm.

Thực tế cho thấy, muốn mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP, bên cạnh hoạt động xúc tiến thương mại thì tổ chức các điểm bán, trưng bày sản phẩm OCOP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Một giải pháp khác là chính quyền địa phương khuyến khích các HTX, cơ sở sản xuất liên kết thiết kế những hộp quà, giỏ quà tết độc đáo từ các sản phẩm OCOP và sản vật địa phương như nếp Bầu Tam Mỹ, rau câu chỉ vàng, dầu phộng Chu Lai, chè Đức Phú, dầu mè đen Việt, nấm linh chi Hoàng Hải... Đó là một trong những hướng đi tiềm năng trong thương mại hóa sản phẩm OCOP của Núi Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối thị trường sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO