Minh bạch chỉ số và hóa đơn tiền điện

TRUNG LỘ 14/08/2020 11:26

Gần đây, nhiều khách hàng phản ánh tiền điện tháng 4, 5 và tháng 6 tăng mạnh so với các tháng trước. Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã tiến hành phúc tra 100% hóa đơn tiền điện có mức tăng hơn 1,5 lần so tháng liền kề nhằm bảo đảm công khai, minh bạch trong việc tính hóa đơn tiền điện.

Điện lực Thăng Bình triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho khách hàng. Ảnh: T.L
Điện lực Thăng Bình triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho khách hàng. Ảnh: T.L

Giải tỏa hoài nghi của khách hàng

Ngày 7.7.2020, sau khi nhận được đơn đề nghị của khách hàng P.V.T. (ở đường Trương Định, TP.Tam Kỳ) về kiểm tra lại chỉ số đồng hồ điện và tiền điện tăng cao trong các tháng 4, 5 và 6.2020 tại gia đình, PC Quảng Nam đã nhanh chóng cử nhân viên kỹ thuật đến tận nhà để kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện, tính toán công suất, điện tiêu thụ của các thiết bị cơ bản.

Sau khi kiểm tra, đơn vị đã xác định không có sai sót trong quá trình ghi chỉ số, lập hóa đơn. Mà nguyên nhân là trong những tháng gần đây, khách hàng đã sử dụng thêm thiết bị điện làm mát (máy điều hòa, máy quạt...) nên tiêu thụ sản lượng điện khá lớn. Nhân viên điện lực phân tích, giải thích và khách hàng đã thống nhất về thực tế tiền điện trong gia đình.

Theo ông Trần Văn Quy -  Trưởng phòng Kinh doanh (PC Quảng Nam), thường vào các tháng mùa hè, nắng nóng là hóa đơn tiền điện các hộ dân, khách hàng biến động tăng. Từ đầu năm đến nay, PC Quảng Nam đã tiếp nhận, xử lý 2.633 trường hợp, tăng hơn 50% so cùng kỳ năm trước, chủ yếu liên quan chỉ số điện sử dụng và tiền điện tăng cao.

Mọi ý kiến, phản ánh của khách hàng đã được công ty cử nhân viên đến tận nơi kiểm tra, hoặc trao đổi qua điện thoại, email, tin nhắn và xử lý kịp thời, dứt điểm, cho đến khi nhận được ý kiến đồng thuận, thống nhất của khách hàng. Chỉ có 8 trường hợp sai chỉ số do cập nhật nhầm, công ty đã kịp thời phát hiện và điều chỉnh hóa đơn cho khách hàng.

Công khai, minh bạch

Ông Trần Văn Quy cho biết, hiện nay PC Quảng Nam thực hiện việc ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện theo quy trình khá chặt chẽ. Đặc biệt, tất cả công tơ có sản lượng điện tiêu thụ bất thường đều được kiểm tra, phúc tra; các kiến nghị, thắc mắc của khách hàng đều được công ty tiếp nhận và giải quyết kịp thời.

Việc ghi chỉ số công tơ hằng tháng được thực hiện theo 2 hình thức là ghi trực tiếp và ghi qua hệ thống đo xa tự động truyền số liệu về máy chủ. Trong đó, đối với ghi chỉ số từ xa, hằng ngày, bộ phận ghi chỉ số thực hiện thu thập, theo dõi, kiểm tra kết quả số liệu của tất cả công tơ trên hệ thống qua phần mềm thu thập dữ liệu đo đếm công tơ.

Đối với công tơ cơ khí và điện tử không tự động truyền dữ liệu được thì áp dụng ghi chỉ số trực tiếp tại hiện trường bằng máy tính bảng và thiết bị cầm tay. Các thiết bị này đều được cài đặt tính năng cảnh báo tăng/giảm 30% sản lượng so với tháng liền kề nhằm hỗ trợ nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, phúc tra kịp thời. Đặc biệt, phần mềm tính hóa đơn tiền điện được thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu. Khi sản lượng tăng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho phát hành hóa đơn khi chưa kiểm tra lại số liệu và ký xác nhận điện tử số của lãnh đạo điện lực.

PC Quảng Nam đang sử dụng chương trình giám sát mua bán điện, kiểm soát sản lượng điện hằng tháng của khách hàng. Ngay sau khi phát hành hóa đơn tiền điện, thông báo tiền điện được gửi đến khách hàng bằng hệ thống tự động qua các kênh mà khách hàng đã đăng ký; đồng thời toàn bộ dữ liệu hóa đơn tiền điện được đồng bộ trên website chăm sóc khách hàng, Cổng dịch vụ công quốc gia, thuận tiện cho khách hàng chủ động tra cứu và thanh toán tiền điện trực tuyến.

“Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã xây dựng công cụ điểm tin mạng xã hội, theo dõi thông tin liên quan hoạt động của tổng công ty và các điện lực thành viên, qua đó chỉ đạo các đơn vị chủ động xử lý như gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với khách hàng...” - ông Quy cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Minh bạch chỉ số và hóa đơn tiền điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO