Nghề đúc chậu kiểng gặp khó

NHƯ QUỲNH 18/01/2021 09:42

(QNO) - Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và bão lụt nên nghề trồng hoa cảnh gặp khó, kéo theo công việc đúc chậu kiểng cũng khá trầm lắng.

Những người thợ đúc chậu tại cơ sở của anh Diện đang khẩn trương tạo hình và cho ra những sản phẩm chậu đẹp mắt phục vụ tết Nguyên đán.
Cơ sở đúc chậu kiểng của anh Nguyễn Đức Diện (phường Thanh Hà, TP.Hội An). Ảnh: NHƯ QUỲNH

Nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (phường Thanh Hà, TP.Hội An), cơ sở sản xuất chậu kiểng của gia đình anh Nguyễn Đức Diện rộng hơn 300m2. Những ngày này, cơ sở có 3 - 5 thợ lành nghề khẩn trương đúc chậu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Anh Diện có hơn 15 năm sản xuất chậu kiểng. Anh cho biết, trước đây vào cận tết, cơ sở anh có đến 7 - 8 thợ lành nghề ngày đêm miệt mài đúc chậu kiểng. Bình quân 2 người thợ đúc được 10 - 15 chậu kiểng các loại/ngày. Cơ sở chuyên đúc các loại chậu hình bầu dục, hình chữ nhật, bán nguyệt để cung cấp cho khách hàng trồng các loại hoa súng, sen… trang trí tại tiền sảnh, sân vườn khách sạn, nhà hàng ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Giá dao động mỗi chậu 300 nghìn đồng đến 2 triệu đồng, tùy theo loại và kích cỡ.

“Cơ sở tôi thu lời hơn 300 triệu đồng/năm. Ngày công mỗi thợ trung bình 300 - 500 nghìn đồng. Còn hiện nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, bão lụt nên thị trường tiêu thụ giảm. Chính vì thế số lượng nhân công lao động và sản lượng chậu cũng giảm hơn năm 2019. Tuy gặp khó khăn nhưng cơ sở vẫn duy trì sản xuất, bình quân mỗi ngày làm ra 30 - 50 chậu” - anh Diện nói.

Nhiều chiếc chậu thành phẩm được trưng bày trong ra ngoài tại cơ sở đúc chậu kiểng của anh Út chờ khách hàng ghé mua.
Thị trường tiêu thụ chậu kiểng hiện trầm lắng. Ảnh: NHƯ QUỲNH

Tương tự, cách cơ sở anh Diện hơn 1km, một cơ sở chuyên đúc chậu kiểng khác cũng gặp không ít khó khăn về thị trường tiêu thụ. “Năm nay người dân trồng hoa, quật cảnh ở TP.Hội An gặp khó khăn, bán không chạy nên họ ít mua chậu. Cơ sở tôi đang bày hàng trăm chậu kiểng chờ khách hàng tới lựa mua, ai mua nhiều tôi sẽ giảm giá để thu hồi vốn và có thêm kinh phí trả lương nhân công” - chủ cơ sở này nói.

Dạo một vòng quanh phường Thanh Hà, chúng tôi nhận thấy nhiều cơ sở sản xuất chậu kiểng rơi vào tình cảnh tương tự, lượng khách hàng rất thưa thớt. Để thu hút và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, nhiều cơ sở tạo ra những kiểu chậu phong phú về kiểu dáng, kích thước, màu sắc rất đẹp mắt. Bên cạnh tô sơn màu đỏ truyền thống với tâm niệm mang may mắn đến gia chủ, nhiều cơ sở còn kết hợp thêm màu sơn giả đá, hoa văn được tô vẽ, trau chút tỉ mỉ.

Nghề đúc chậu kiểng tuy không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, nhưng rất cần sự tinh tế và sáng tạo. Ở thủ phủ quật cảnh Thanh Hà, cứ dịp cận tết các cơ sở đúc chậu lại bận rộn để tạo ra những sản phẩm hoàn hảo phục vụ thị trường. Từ lâu nghề trồng quật cảnh, hoa cúc gắn liền với các cơ sở đúc chậu kiểng để cùng nhau phát triển, làm giàu cho nhiều gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề đúc chậu kiểng gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO