Vốn chính sách giúp phụ nữ vươn lên

VIỆT NGUYỄN 28/07/2022 08:17

Từ nguồn tín dụng chính sách, các tổ chức hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã giúp các hội viên thoát nghèo và vươn lên trong cuộc sống.

Bà Dương Thị Phượng (có giấy khen) trao đổi với các cấp hội phụ nữ xã Tam Phước và huyện Phú Ninh về sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Ảnh: V.N
Bà Dương Thị Phượng (có giấy khen) trao đổi với các cấp hội phụ nữ xã Tam Phước và huyện Phú Ninh về sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Ảnh: V.N

Trao điểm tựa

Bà Ma Thị Bé (thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh, Hội An) dù gắng sức làm thuê làm mướn đủ nghề nhưng nhiều năm liền vẫn là hộ nghèo. Năm 2015, bà được Hội LHPN xã Cẩm Thanh hướng dẫn vay 50 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Hội An để mở quán cơm và 8 triệu đồng để xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường.

Chỉ 3 năm sau bà Bé trả hết các khoản vay. Tuy nhiên xét thấy gia đình bà Bé chưa thực sự ổn định do có 1 con đang học đại học và 2 con đang học cấp 2 nên năm 2018, Hội LHPN xã Cẩm Thanh đã bình xét cho hộ bà Bé tiếp tục vay 50 triệu đồng để mở rộng quán ăn; sau đó hỗ trợ bà vay tổng cộng 80 triệu đồng theo chương trình cho vay học sinh, sinh viên để con cái có điều kiện tiếp tục học hành.

“Nếu không có nguồn vốn ưu đãi và tận tình giúp đỡ của Hội LHPN xã, không biết đến bao giờ tôi mới thoát nghèo và nuôi con cái học hành đàng hoàng” - bà Bé nói.

Bà Dương Thị Phượng (thôn Xuân Điền, Tam Phước, Phú Ninh) có 5 con đến giảng đường đại học nhờ vào chương trình cho vay học sinh, sinh viên của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Phú Ninh. Năm 2007, con gái lớn của bà Phượng là Võ Thị Ngọc Ân thi đỗ vào Đại học Sư phạm Đà Nẵng, đến năm 2008, con gái thứ 2 là Võ Thị Ngọc Yến thi đậu Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng.

Niềm vui lớn nhưng tiền đâu để lo cho 2 con học đại học khi gia đình bà bấy lâu nay là hộ nghèo? Bà Phượng tìm đến UBND xã Tam Phước, được chính quyền xã và Hội LHPN xã giúp đỡ, bà Phượng được vay 50 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Phú Ninh để lo cho 2 con đi học.

“Tôi còn được vay 50 triệu đồng để đầu tư nuôi bò và ổn định cuộc sống nhờ mô hình kinh tế hiệu quả. Nhờ được trao điểm tựa tôi làm ăn được và nuôi con ăn học đàng hoàng” - bà Phượng cho biết.

Năm 2012, năm 2015 và 2016, cả 3 người con tiếp theo của bà Phượng cũng đỗ, đi học đại học, có việc làm ổn định nhờ vào vay vốn chương trình học sinh, sinh viên của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Phú Ninh.

Từ nguồn tín dụng chính sách, nhiều hội viên phụ nữ đã hiện thực hóa khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Từ nguồn tín dụng chính sách, nhiều hội viên phụ nữ đã hiện thực hóa khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Phát huy giá trị vốn vay

Triển khai chính sách tín dụng ưu đãi, Hội LHPN ở nhiều địa phương đã tích cực tham gia và quản lý chặt nguồn vốn chính sách, phát huy giá trị vốn vay. Như Hội LHPN TP.Hội An, tổng dư nợ chính sách xã hội do hội quản lý hiện nay là 116 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Kim Anh - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH TP.Hội An cho biết, với vốn chính sách ủy thác, Hội LHPN TP.Hội An đã giúp nhiều gia đình phụ nữ vươn lên, ổn định cuộc sống.

Tại Phú Ninh, bà Vũ Thị Thanh Loan - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay, đã thành lập được 80 tổ tiết kiệm & vay vốn với 3.482 hội viên phụ nữ vay vốn đạt dư nợ 147,7 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng chính sách ổn định. Đến nay, 80 tổ tiết kiệm & vay vốn đều gửi tiết kiệm đạt 100% với số tiền là hơn 7,3 tỷ đồng.

“Chúng tôi chú trọng tuyên truyền, triển khai sâu rộng hơn nữa về tính ưu việt của tín dụng chính sách để các hội viên phụ nữ có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn để vươn lên trong cuộc sống” - bà Loan nói.

Bà Nguyễn Thị Trang - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Phú Ninh nhìn nhận, từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách, với những việc làm thiết thực, cụ thể, sáng tạo, Hội LHPN huyện đã rất thành công trong vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi, giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ hộ khá, giàu và thoát nghèo trên địa bàn. Hội LHPN Phú Ninh là điểm tựa giúp chị em phụ nữ vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vốn chính sách giúp phụ nữ vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO