Xáo trộn vì giá cả thịt heo

LÊ HIỀN 02/01/2020 13:30

Cùng thực trạng với nhiều địa phương, tại TP.Hội An thị trường thịt heo đang biến động, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán và đời sống người dân.

Tiểu thương tại chợ trung tâm Hội An cho biết giá cả thịt heo tăng cao khiến việc buôn bán gặp khó khăn. Ảnh: L.H
Tiểu thương tại chợ trung tâm Hội An cho biết giá cả thịt heo tăng cao khiến việc buôn bán gặp khó khăn. Ảnh: L.H

Những ngày này, từ các chuyến xe đẩy bán thức ăn ở thôn, khối phố vùng ven đến các chợ xã phường, chợ trung tâm thành phố... đều rất ít người mua thịt heo. Nguyên nhân do thịt heo tăng giá đột biến. Theo ghi nhận tại các chợ, bình quân thịt ba chỉ và xương sườn đang ở mức 180 đến 200 nghìn đồng/kg. Ngay cả lòng heo, thịt mỡ, tai mui…, những mặt hàng trước đây vốn rất rẻ nay cũng tăng giá.

Giá thịt đắt, người tiêu dùng mua giới hạn nên nhiều tiểu thương đành tạm nghỉ bán thịt, chuyển sang làm các dịch vụ khác. Những người trụ lại bán hàng thịt heo thì thu nhập mỗi ngày không nhiều. Là người có quầy hàng bán ngay tại chợ trung tâm TP.Hội An, nơi có lượng bạn hàng mua thịt heo nhiều hơn so với các chợ khác, bà Phạm Thị Thanh Trúc cho biết,  sau khi trừ các chi phí liên quan, có nhiều ngày, bà gần như hòa vốn.

Bà Trúc nói: “Hai tháng trở lại đây mỗi buổi tối chủ lò điện lên một ký tăng 10 nghìn đồng miết ri đây. Nhưng mà mình nghĩ nếu phản ứng mạnh thì hôm sau họ không bỏ thịt cho mình nữa nên cố gắng theo, dù không lời vẫn đi. Có một ngày tôi lời đúng 5 nghìn đồng, còn chủ yếu những ngày khác lời ba bốn chục thôi. Chừ không lẽ mình nghỉ ở nhà cũng buồn. Nói chung các tiểu thương đều bán không được chứ không riêng mình tôi”.

Không chỉ có người bán thịt, những chủ lò mổ cũng lao đao khi trụ lại với việc kinh doanh. Mỗi ngày bắt heo, giá các đầu nậu bỏ heo “hét” tăng dần, đã vậy, lượng heo nhập về cũng không đủ. Trong khi hầu như những chủ lò mổ này đã ký hợp đồng cung cấp thịt cho các trường học bán trú hoặc các cơ sở kinh doanh và bạn hàng bán tại chợ.

Ngay tại lò mổ, các chi phí bỏ ra thuê nhân công, điện nước, vận chuyển, lệ phí… cũng đã ngốn khá nhiều. Vì vậy có rất nhiều chủ lò mổ quy mô vừa và nhỏ đã phải tạm nghỉ. Tại chợ Hội An trước đây có tới hơn chục hộ mổ heo, nay chỉ còn 4 tiểu thương tiếp tục duy trì nhưng số lượng thịt và lợi nhuận không đáng kể.

Bà Phạm Thị Liễu, người có nhiều năm làm nghề mổ heo đã từng chứng kiến những biến động về thị trường thịt heo trong suốt quá trình kinh doanh, bà cho rằng chưa có đợt nào khó khăn như hiện nay. Bà Liễu hiện còn duy trì nghề mổ heo để cung cấp cho bạn hàng theo thỏa thuận nhưng có nhiều hôm vẫn phải chấp nhận lỗ tiền triệu.

“Mấy kỳ mổ mười con nay còn 5 con. Với lại heo quá cao. Đầu nậu giờ về nói giá sao cũng phải mua, nếu không mua phải nghỉ. Khan hiếm lắm. Mình muốn mua 10 con, họ chỉ bán 5 con. Mình phải mua về mổ bỏ cho bạn hàng. Tôi mổ nhiều nhất ở Hội An mà vẫn phải chấp nhận chịu lỗ” - bà Liễu bộc bạch.

Giá thịt heo tăng mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến các mặt hàng khác. Những ngày qua, ghi nhận tại các chợ cho thấy, giá thịt bò, tôm, cá, gà vịt cũng tăng hơn so với trước, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn, trăn trở khi phải lo cho bữa cơm gia đình, nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Trong khi đó, Hội An lại là thành phố có rất nhiều hàng quán sử dụng thịt heo để chế biến, phục vụ ăn uống. Việc tăng giá thịt heo trong những ngày gần đây còn tác động đến lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh của các cơ sở dịch vụ ăn uống này. Những món ăn sử dụng thịt heo để chế biến như cao lầu, bún giò, bánh mỳ kẹp thịt… cũng tăng giá ít nhiều. Các chủ quán đều than vãn khó kinh doanh vào thời điểm này vì nếu tăng giá bán thì ế khách, mà giảm lượng thịt trong các món ăn, phần ăn thì bản thân người bán thấy rất khó coi.

Có thể thấy trước những diễn biến thị trường thịt heo như hiện nay, rất cần các giải pháp quản lý, bình ổn kịp thời, phù hợp với từng địa phương để không gây nên những xáo trộn lớn trên thị trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xáo trộn vì giá cả thịt heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO