Bão cuốn trôi hơn 30 tấn cá nuôi của nông dân Bình Dương

NGUYỄN QUỲNH 01/10/2022 16:46

(QNO) - Hàng chục lồng bè nuôi cá diêu hồng của ông Nguyễn Tấn Báu (thôn Lạc Câu, xã Bình Dương, Thăng Bình) bị bão só 4 làm đứt dây neo, cuốn trôi ra giữa sông Trường Giang, làm thất thoát hơn 30 tấn cá, ước tính thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Bè nuôi cá của gia đình ông Báu bị cuốn trôi ra giữa sông Trường Giang, cách vị trí neo lúc ban đầu hơn 1km. Ảnh: N.Q
Bè nuôi cá của gia đình ông Báu bị cuốn trôi ra giữa sông Trường Giang, cách vị trí neo lúc ban đầu hơn 1 cây số. Ảnh: N.Q

Ông Báu cho hay, khoảng 2 giờ sáng 28.9, gió lớn kết hợp với thủy triều trên sông Trường Giang dâng cao làm cuốn trôi bè nuôi cá có diện tích hơn 100m2 của ông bị cuốn trôi ra giữa dòng sông, cách vị trí neo bè lúc ban đầu gần 1km, khi gặp giàn chươm thì dừng lại.

Toàn bộ lồng bè bị hư hại nặng nề, hơn 30 ô lồng thả nuôi hơn 30 tấn cá các loại như diêu hồng, nâu, chẽm, dìa bị thất thoát ra sông. Tổng thiệt hại ước tính hơn 2 tỷ đồng.

Hơn 30 tấn các các loại trong ô lồng đều thất thoát ra ngoài sông. Ảnh: N.Q
Hơn 30 tấn các các loại trong ô lồng bị thất thoát ra ngoài sông. Ảnh: N.Q

“Trước đó, tôi thường xuyên theo dõi tin tức về bão số 4 và tìm mọi cách neo bè cá cẩn thận, nhưng gió quá mạnh khiến các khung sắt, dây neo bị bẻ gãy và đứt toàn bộ. Lứa cá này được tôi thả nuôi khoảng 5 tháng, chuẩn bị xuất bán cho thương lái trong những ngày tới, không may bão vào gây thiệt hại, giờ thì trắng tay” – ông Báu thất thần.

Chỉ còn lại vài thùng phi và những mảnh lưới rách. Ảnh: N.Q
Chỉ còn lại vài thùng phi và những mảnh lưới rách. Ảnh: N.Q
Giàn lồng bè của ông Báu còn lại vài thùng phi và những mảnh lưới rách. Ảnh: N.Q

Để có tiền đầu tư lồng bè, mua cá giống, thức ăn, gia đình ông Báu đã vay của ngân hàng gần 1,5 tỷ đồng. Mấy ngày qua, vợ con ông khóc ròng vì tiếc của, bao nhiêu mồi hôi công sức đều đổ sông đổ biển.

Những ngày này, gia đình ông Báu thuê hơn 10 nhân công làm việc tháo khung sắt, vớt vác các các thùng phi, thu gom lưới, đưa lồng cá về vị trí cũ, để nuôi lại vụ cá mới. Mỗi ngày công, ông phải chi trả 400 ngàn đồng/người/ngày.

Ông Báu chỉ tay về những chiếc lồng bè trống trơn với vẻ mặt buồn rầu. Ảnh: N.Q
Những chiếc lồng bè của ông Báu giờ trống trơn. Ảnh: N.Q

Ông Báu cho biết thêm: “Giờ làm lại từ đầu tốn kém hơn 500 triệu đồng mua vật liệu, cá giống và ít nhất 1,5 tháng mới hoàn thiện lồng bè. Biết là khó khăn rất nhiều, nhưng không nuôi lại vụ cá mới thì không biết lấy gì để trang trải đời sống và trả nợ ngân hàng”.

Khoảng 10 nhân công đang giúp ông Báu khắc phục hậu quả sau bão Noru. Ảnh: N.Q
Khoảng 10 nhân công đang giúp ông Báu khắc phục hậu quả sau bão Noru. Ảnh: N.Q
Khoảng 10 nhân công đang giúp ông Báu khắc phục hậu quả sau bão số 4. Ảnh: N.Q

Được biết, trước và sau khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền, chính quyền xã Bình Dương và các cơ quan chức năng đã nhắc nhở các chủ hộ nuôi cá trên sông Trường Giang có biện pháp neo bè tránh bão giảm gây thiệt hại về tài sản, không được ở lại trên các chủ bè để đảm bảo tan toàn tính mạng. Những ngày gần đây,  chính quyền cũng đến động viên các chủ lồng bè nuôi cá bị thiệt hại sớm khắc phục sự cố.

[VIDEO] - Bè nuôi cá của gia đình ông Báu bị bão số 4 cuốn trôi hơn 1 cây số

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bão cuốn trôi hơn 30 tấn cá nuôi của nông dân Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO