Đăng kiểm tàu cá còn bất cập

NGUYỄN QUANG 07/06/2021 06:46

Theo Luật Thuỷ sản 2017, tất cả tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên khi sản xuất bắt buộc phải được đăng kiểm. Thời gian qua việc kiểm soát phương tiện thực hiện đăng kiểm khi sản xuất trên biển gặp nhiều khó khăn; trong khi đó, năng lực đăng kiểm tại Quảng Nam vẫn chưa đáp ứng nhu cầu ngư dân.

Đăng kiểm viên là cán bộ Chi cục Thủy sản Quảng Nam thực hiện đăng kiểm trên tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Đăng kiểm viên là cán bộ Chi cục Thủy sản Quảng Nam thực hiện đăng kiểm trên tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Khó kiểm soát phương tiện

Sau khi thực hiện đăng kiểm (thời hạn 12 tháng/lần), Chi cục Thủy sản Quảng Nam sẽ cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá cho ngư dân là chủ tàu. Đây không chỉ là hoạt động bắt buộc mà còn đảm bảo an toàn về trang thiết bị và kỹ thuật cho phương tiện trong quá trình hoạt động trên biển, nhất là các vùng biển xa.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Thanh tra & pháp chế (Chi cục Thủy sản) cho biết, qua các đợt phối hợp với lực lượng biên phòng kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản ở các trạm kiểm soát biên phòng, đã phát hiện không ít tàu cá hết hạn đăng kiểm.

“Chúng tôi nhắc nhở kết hợp với tuyên truyền, vận động ngư dân là chủ tàu phải về lại bờ, thực hiện xong đăng kiểm mới được ra biển sản xuất, đảm bảo các quy định của pháp luật về nghề cá” - ông Khánh nói. 

Tuy vậy, mỗi năm, ngành chức năng chỉ thực hiện 1- 2 lần kiểm tra, kiểm soát nên khó kiểm soát được các trường hợp tàu cá của ngư dân đã hết hạn đăng kiểm vẫn ra khơi. Theo tìm hiểu, hiện Quảng Nam bố trí 2 trạm kiểm soát biên phòng ở Cửa Đại (Hội An) và An Hòa (Núi Thành), còn ở các xã bãi ngang ven biển không có trạm kiểm soát biên phòng nên không ít tàu cá ra khơi khi không được đăng kiểm theo quy định. Quảng Nam đang cùng cả nước chung tay thực hiện các khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) để gỡ “thẻ vàng” thủy sản, việc các chủ tàu cá không đảm bảo về đăng kiểm cũng là điểm đáng phải lưu ý.

Bất cập

Theo Luật Thủy sản năm 2003, cơ quan được giao nhiệm vụ đăng kiểm tàu cá chỉ thuộc nội bộ ngành nông nghiệp nhưng với Luật Thủy sản năm 2017 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2019, hoạt động đăng kiểm tàu cá ngoài cơ quan, đơn vị của Nhà nước còn cho phép tư nhân được tham gia nếu có đủ điều kiện cụ thể theo quy định tại các Điều 68, 69 và 70 của Luật Thủy sản 2017.

Quảng Nam hiện mới có 1 cơ sở đăng kiểm tàu cá được Bộ NN&PTNT công nhận loại 2 là Chi cục Thủy sản, đăng kiểm viên chỉ mới được đăng kiểm cho tàu cá có chiều dài dưới 24m; chưa thể thực hiện đăng kiểm cho các tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên.

Như vậy, 55 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên trên địa bàn tỉnh phải thực hiện đăng kiểm ở tỉnh bạn hoặc mời đăng kiểm viên của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) từ Hà Nội vào Quảng Nam đăng kiểm.

Ngư dân Trần Đậu (thôn Trà Đông, xã Duy Vinh, Duy Xuyên, chủ tàu vỏ thép QNa-93717 có chiều dài 27,8m) cho biết, khi đến hạn đăng kiểm, phải mời đăng kiểm viên của Tổng cục Thủy sản vào đăng kiểm rất khó khăn. “Phải chờ đến khi có nhiều tàu cá cùng thực hiện đăng kiểm thì cán bộ đăng kiểm của Tổng cục Thủy sản mới vào Quảng Nam cho tiện, còn ngư dân tốn nhiều thời gian, chi phí lên đến hơn 2 triệu đồng/lần/năm” - ông Đậu nói.

Ngư dân Huỳnh Văn Cảnh (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) - chủ đội tàu công suất lớn, trong đó có tàu cá có chiều dài 26,8m cho biết, đưa tàu vào Quảng Ngãi hoặc Bình Định đăng kiểm tốn nhiều thời gian, chi phí, thủ tục lại rườm rà, không ít lần lỡ chuyến biển.

“Ngư dân chúng tôi rất mong mỏi ở Quảng Nam có được cơ sở đăng kiểm loại 1 để đăng kiểm cho tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên. Nếu được như vậy, ngư dân sẽ giảm được rất nhiều chi phí” - ông Cảnh nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, thực tế về nhân lực, cơ sở hạ tầng của Chi cục Thủy sản Quảng Nam chưa thể đáp ứng được các quy định của pháp luật để được công nhận là cơ sở đăng kiểm loại 1.

Bởi vậy, ngư dân trên địa bàn tỉnh phải chấp nhận thực tế là chỉ có thể đăng kiểm cho tàu cá có chiều dài dưới 24m trên địa bàn tỉnh, còn tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải đăng kiểm ở tỉnh bạn hoặc thuê đăng kiểm viên của Tổng cục Thủy sản vào thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đăng kiểm tàu cá còn bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO