Đề xuất từ ngư dân

VĂN PHIN 18/01/2022 07:24

Từ thực tế hoạt động sản xuất trên biển, ngư dân huyện Núi Thành có những kiến nghị, đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn để yên tâm vươn khơi.

Ngư dân Núi Thành chuẩn bị vươn khơi. Ảnh: VĂN PHIN
Ngư dân Núi Thành chuẩn bị vươn khơi. Ảnh: VĂN PHIN

Theo thống kê, toàn huyện Núi Thành có 1.930 chiếc tàu cá gắn máy với tổng công suất hơn 210.000CV. Đội tàu cá đánh bắt xa bờ ở Núi Thành giải quyết việc làm cho gần 4.300 lao động.

Năm 2021, trong điểu kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng ngư dân huyện Núi Thành khai thác được 46.675 tấn hải sản, vượt 1,25% chỉ tiêu cả năm. Những năm gần đây, ngư dân huyện Núi Thành tiếp tục phát triển nghề đánh bắt hải sản xa bờ, duy trì nghề khai thác ven bờ một cách hợp lý.

Bên cạnh thành quả đạt được, ngành khai thác hải sản ở huyện Núi Thành còn gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Ông Phạm Văn Nhì ở xã Tam Giang nói: “Cái khó của ngư dân gặp phải là khi hành nghề ở vùng biển khơi, máy móc trục trặc, việc xác định tọa độ khai thác trở ngại, gây ảnh hưởng đến việc tính toán hỗ trợ giá dầu cho bà con. Mặt khác, giá bán mặt hàng thủy sản hiện còn bấp bênh, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khiến ngư dân lo lắng”.

Còn ông Huỳnh Văn Củng - một chủ tàu câu mực khơi ở thôn Đông An (xã Tam Giang) bày tỏ: “Việc học bằng cấp, chứng chỉ thuyền viên có nhiều bất cập. Cơ quan chức năng nên tổ chức các lớp học chứng chỉ thuyền viên, thuyền trưởng vào những ngày biển động mùa đông đề ngư dân theo học thuận lợi”.

Bà Nguyễn Thị Hương - đại diện cho 22 chủ tàu khai thác hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá xã Tam Xuân 1 phản ánh: Việc chi tiền hỗ trợ dầu cho ngư dân theo Nghị định 48 của Chính phủ còn nhiều bất cập.

Cụ thể, có thay đổi tọa độ trong cách tính hỗ trợ dầu, nhưng không thông báo cho ngư dân biết. Đề nghị Sở NN&PTNT và đơn vị liên quan có cơ chế tháo gỡ cho những trường hợp bị ảnh hưởng do không đảm bảo quy định về thời gian trong chuyến biển của các tàu cá hoạt động vùng biển xa bờ trong quý III, quỹ IV năm 2020 và quý I, quý II năm 2021.

Khó khăn khác của ngành khai thác hải sản huyện Núi Thành hiện nay là nghề khai thác hải sản xa bờ còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro như thiên tai hoặc tàu lạ xua đuổi, tấn công… Mặt khác, do nhận thức về pháp luật còn hạn chế, một số ngư dân đã vi phạm vùng biển nước ngoài.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang, chia sẻ: “Việc chi trả tiền hỗ trợ dầu cho ngư dân đánh bắt xa bờ thời gian qua còn chậm trễ. Nhà nước cần đơn giản hóa thủ tục thanh toán và chi trả kịp thời cho các tàu khai thác vùng biển xa để họ chia cho bạn biển. Cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp ứng cứu kịp thời trong cứu hộ cứu nạn tàu cá hiện nay”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Ngô Đức An, đối với ngành khai thác hải sản, huyện tăng cường giám sát, quản lý hoạt động của tàu cá, nhất là tàu cá xa bờ; kiên quyết xử lý những ngư dân cố tình vi phạm pháp luật; tổ chức kiểm điểm trước dân các trường hợp ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài và không cho tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với những chủ tàu cố tình vi phạm.

Huyện cũng từng bước thực hiện chuyển đổi ngành nghề cho lao động của đội tàu công suất nhỏ; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân của Nhà nước; đẩy mạnh các hoạt động đầu tư cải hoán, nâng cấp tàu cá có công suất lớn và tổ chức khai thác hải sản xa bờ có hiệu quả. Đồng thời, huyện Núi Thành kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết đề xuất của ngư dân nhằm phát triển nghề cá hiện đại, bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề xuất từ ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO