Hải sản được mùa được giá

VIỆT NGUYỄN 24/02/2022 06:40

Những chuyến biển gần đây của ngư dân theo nghề lưới rê 3 lớp hỗn hợp và lưới cá trích trúng đậm. Niềm vui nhân lên khi hải sản được mùa lại được giá.

Cá trích đang được giá, nhiều ngư dân thu nhập cao từ nghề lưới cá trích. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Cá trích đang được giá, nhiều ngư dân thu nhập cao từ nghề lưới cá trích. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Trúng đậm cá trích

Bãi biển An Lương (xã Duy Hải, Duy Xuyên) những ngày qua rộn rã ngư dân đưa ghe thuyền đầy ắp cá trích vào bờ sau 1 đêm khai thác ở khu vực ven biển. Cá trích đang “rộ” nên ngư dân tranh thủ thời tiết thuận lợi để đi đánh bắt. Lưới cá trích là nghề khá nhàn bởi chỉ cần đưa phương tiện cách bờ biển vài hải lý là ngư dân có thể thực hiện chuyến biển trong thời gian chưa đầy 12 tiếng đồng hồ.

Ngư dân Nguyễn Văn Ba (thôn An Lương, Duy Hải) cho biết: “Chuyến biển vừa rồi tôi thu được 1 tấn cá trích, bán được 18 triệu đồng. Chi phí chuyến biển thấp nên thu lợi lớn. Rất may giá cá trích cao ngất ngưởng”.

Ảm đạm nghề câu cá hố

Khác với mọi năm, từ đầu năm đến nay nghề câu cá hố thất bát. Ngư dân Nguyễn Xét (thôn Vạn Lăng, Cẩm Thanh, Hội An) cho biết, chuyến biển vừa qua thất bại, ra khơi với 10 bạn biển trong 14 ngày nhưng chỉ thu được vài tạ cá hố, không đủ bù chi. “Trước đây chúng tôi câu được cá hố cỡ lớn, bán chế biến xuất khẩu với giá hơn 200 nghìn đồng/kg. Gần đây cá hố giảm trữ lượng, câu chỉ được cá nhỏ, cỡ 3 - 4 con/kg, bán cho thị trường nội địa nên giá thấp, chỉ 80 nghìn đồng/kg” - ông Xét nói.

Lưới cá trích là nghề truyền thống của ngư dân vùng bãi ngang ven biển các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên... Nghề này diễn ra từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau, cao điểm là tháng giêng khi cá trích hoạt động mạnh.

Ông Võ Quốc Hai - cán bộ phụ trách thủy sản xã Duy Hải cho biết, cá trích không phân tán mà thường di chuyển theo đàn vào gần bờ kiếm ăn nên khi thả lưới, ngư dân chỉ cần quây lại khoảng 20 - 30 phút là có thể kéo lưới. Khi trúng luồng cá, mỗi mẻ lưới của ngư dân có thể thu được cả tạ cá trích.

“Cá trích có thể làm gỏi, chiên giòn phục vụ bữa ăn thường nhật hoặc chế biến để phục vụ ẩm thực trong các nhà hàng, khách sạn. Nhiều ngư dân trên địa bàn có thu nhập cao với nghề lưới cá trích” - ông Hai nói.

Thu nhập cao từ nghề lưới rê 3 lớp

Vừa trở về bờ sau khi thực hiện chuyến biển 10 ngày với 10 bạn biển ở tuyến lộng bằng nghề lưới rê 3 lớp hỗn hợp, ngư dân Ngô Văn Năm (khối phố Phước Trạch, phường Cửa Đại, Hội An) cho biết, phương tiện của ông khai thác được hơn 10 tấn cá các loại, trong đó chủ yếu là thu, cá sòng..., cho giá trị kinh tế cao.

“Mỗi bạn biển được chia gần 10 triệu đồng, chủ tàu thu nhập hơn 90 triệu đồng. Chỉ cần biển không động mạnh là chúng tôi lại khẩn trương ra khơi” - ông Năm nói.

Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Ông Lê Công Sỹ - Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết, trên địa bàn có hơn 100 tàu cá đánh bắt hải sản ở tuyến lộng và xa bờ, số phương tiện nhỏ ít dần do ngư dân chuyển nghề.

Hàng chục tàu cá theo nghề lưới rê 3 lớp hỗn hợp mới được du nhập vào địa phương. Ngư dân theo nghề lưới rê 3 lớp hỗn hợp ở Cửa Đại đánh bắt hải sản theo mô hình tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển, tương trợ nhau để đảm bảo an toàn chuyến biển, vừa chia sẻ ngư trường.

“Chúng tôi luôn khuyến khích ngư dân theo nghề lưới rê 3 lớp hỗn hợp vì nghề này thân thiện với hệ sinh thái biển và ngư dân có thu nhập ổn định” - ông Sỹ nói.

Với nghề lưới rê 3 lớp hỗn hợp, ngư dân có thể sản xuất quanh năm, khai thác hải sản ở cả tầng đáy lẫn tầng mặt. Nghề này có tính chọn lọc cao, phù hợp với định hướng nghề cá của tỉnh nên được ngư dân các xã Duy Nghĩa, Duy Vinh (Duy Xuyên), Bình Minh, Bình Hải (Thăng Bình), Tam Tiến, Tam Hòa (Núi Thành) du nhập, làm ăn đạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hải sản được mùa được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO