Nghêu nuôi trên sông Trường Giang chết hàng loạt

THANH THẮNG 03/05/2020 15:24

(QNO) - Thời gian gần đây, nghêu nuôi trên sông Trường Giang thuộc các xã Tam Hòa, Tam Hải (Núi Thành) chết hàng loạt khiến người dân thua lỗ nặng.

Nghêu nuôi của người dân xã Tam Hòa, huyện Núi Thành chết hàng loạt. Ảnh: THANH THẮNG
Nghêu nuôi của người dân xã Tam Hòa chết hàng loạt. Ảnh: THANH THẮNG

Vốn có nhiều kinh nghiệm nuôi nghêu trên sông Trường Giang, nhưng vụ năm nay ông Huỳnh Văn Ba (54 tuổi, thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa) thua lỗ do nghêu bỗng dưng chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Ông Ba cho hay, trước đây ông nuôi nghêu vàng, sau đó nhận thấy sức đề kháng chống chọi bệnh của loại nghêu này thấp nên chuyển dần sang nuôi nghêu trắng.

Đầu tháng Giêng vừa qua, ông ra tỉnh Thái Bình đặt mua gần 5 tấn nghêu trắng (loại 700 con/kg) với số tiền 120 triệu đồng, thả nuôi trên diện tích hơn 1ha dưới sông Trường Giang. Nghêu phát triển tốt, ông ước lượng sau 2 tháng nuôi, từ 5 tấn nghêu giống ban đầu đến nay lên khoảng 10 tấn.

Tuy nhiên khoảng 10 ngày gần đây, ông Ba phát hiện nghêu chết rất nhiều, từ một điểm nhỏ lẻ rồi lan rộng khắp khu vực nuôi. Do không xác định được nguyên nhân nên ông không biết phương pháp nào để hạn chế nghêu chết.

Nghêu chết trắng dưới nước. Ảnh: THANH THẮNG
Nghêu chết trắng dưới sông Trường Giang. Ảnh: THANH THẮNG

“Nghêu chết rất lạ, tôi chưa từng gặp phải, phần thịt phân hủy nhanh, hôi thối. Đến thời điểm hiện tại, nghêu của tôi chết khoảng 80% số lượng thả nuôi. Nếu thời gian tới nghêu tiếp tục chết thì tôi không thu được đồng tiền vốn. Tôi cũng mong các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, kiểm tra nguồn nước sông Trường Giang có đảm bảo an toàn” - ông Ba nói.

Trong khi đó, hơn 10 hộ dân ở xã Tam Hải cũng rơi vào cảnh tương tự. Vụ này nhiều người dân bỏ ra cả trăm triệu đồng mua giống về thả nuôi, đến nay được hơn 2 tháng nhưng nghêu chết gần như hoàn toàn.

Khu vực nuôi nghêu của gia đình ông Bùi Ngọc Hoành (54 tuổi, thôn Xuân Mỹ, xã Tam Hải) cách bờ sông Trường Giang khoảng 300m. Đầu năm 2020, ông mua 1 tấn nghêu vàng ở TP.Đà Nẵng với giá gần 90 triệu đồng về thả nuôi. Nghêu phát triển tốt nhưng từ cuối tháng 4 đến nay bị chết liên tục.

Nghêu chết chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: THANH THẮNG
Người dân thiệt hại nặng do nghêu chết bất thường. Ảnh: THANH THẮNG

Hiện ông Hoành tìm cách thu gom số nghêu chết đi tiêu hủy, cứu vãn số nghêu còn lại trong các khu vực nuôi. Tình trạng nghêu chết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. “Các năm trước nghêu có chết nhưng ít, vẫn có thể thu lại vốn. Năm nay thì chết gần hết, vì mới thả nuôi được 3 tháng nên chưa thể thu hoạch” - ông Hoành nói.

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, ngày 2.5 lực lượng chức năng của xã cùng Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành đến kiểm tra các khu vực nuôi nghêu trên địa bàn; đồng thời lấy mẫu gửi xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Nghêu chết trên sông Trường Giang:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghêu nuôi trên sông Trường Giang chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO