Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang: Sát cánh cùng ngư dân

VĂN PHIN 09/01/2020 14:47

Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang (Núi Thành) được thành lập thời gian qua, góp phần tạo điểm tựa hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển sản xuất, giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tàu cá Tam Quang. Ảnh: VĂN PHIN
Tàu cá Tam Quang. Ảnh: VĂN PHIN

Điểm tựa

Tam Quang là xã trọng điểm về nghề khai thác hải sản với 152 tàu cá đánh bắt xa bờ. Năm 2019, thời tiết không thuận lợi, từ đầu năm đã có nhiều đợt gió mùa đông bắc cường độ mạnh, áp thấp nhiệt đới và bão trên Biển Đông gây nguy hiểm cho tàu thuyền và tính mạng ngư dân. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu có chiều hướng tăng, sản lượng hải sản khai thác ngày càng sụt giảm, đầu ra sản phẩm thủy sản không ổn định; tình hình trên biển diễn biến khá phức tạp...

Ông Huỳnh Thế Điểu - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang chia sẻ: “Qua thực tế, hoạt động khai thác hải sản xa bờ là nghề gặp rủi ro cao; ngư dân và đoàn viên có nguy cơ thiệt hại về cả tính mạng lẫn phương tiện, tài sản do ảnh hưởng của thời tiết và những bất ổn về tranh chấp ngư trường. Tuy nhiên, với sự động viên của Nghiệp đoàn nghề cá cùng khát vọng vươn khơi bám biển của ngư dân và đoàn viên nên bà con đã vượt qua khó khăn, thu được kết quả đáng ghi nhận”.

Trong thành tích chung của ngành khai thác hải sản của xã Tam Quang có sự đóng góp tích cực của Nghiệp đoàn nghề cá xã. Ông Phan Vĩnh Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang nhận xét, cùng với chính quyền địa phương, Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang tích cực tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho đoàn viên, ngư dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên; hỗ trợ đoàn viên gặp tai nạn trên Biển Đông và gia đình ngư dân gặp khó khăn, góp phần động viên họ bám biển sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thời gian qua, cùng với việc phát triển đoàn viên (hiện nay có 292 đoàn viên), Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang tổ chức tuyên truyền các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trách nhiệm, ứng xử khi tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo trên cơ sở hòa bình; tuân thủ và có tinh thần tự giác thực hiện các quy định khi ra khơi khai thác hải sản.

Nghĩa tình ngư dân

Đề xuất mỗi tàu đóng góp 500 nghìn đồng/năm để hỗ trợ ngư dân

Để Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang hoạt động tốt hơn, ông Huỳnh Thế Điểu - Chủ tịch Nghiệp đoàn đề xuất, UBND xã Tam Quang sớm cho phép mỗi tàu cá đóng góp 500 nghìn đồng/năm để tạo điều kiện thăm, tặng quà cho ngư dân gặp nạn. Vì Tam Quang có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ lớn, trong khi đó biến đổi khí hậu và xung đột giữa các nước trên Biển Đông cũng ảnh hưởng rất lớn đến ngư dân khi đánh bắt xa bờ. Đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền và cơ quan chuyên môn sớm sửa chữa, khôi phục hoạt động Trạm bờ phát sóng (do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng) và máy phát điện DB10 (do Liên đoàn Lao động tỉnh tặng) để ngư dân có thêm thông tin liên lạc từ đất liền ra Biển Đông và ngược lại.

Thời gian qua, ngư dân phát huy tinh thần đoàn kết trên biển bằng những việc làm cụ thể như thông qua kênh tần số máy Icom của dải tần 9126USB để biết và hỗ trợ giúp nhau; cung cấp thông tin nơi khai thác để cùng nhau đưa tàu thuyền đến những ngư trường có nhiều hải sản; giúp nhau trong lúc gặp tai nạn.

Đơn cử, vào tháng 9.2019, tàu cá QNa-90569TS của anh Phan Bá Tín bị gãy lắp lít và được tàu QNa-91636TS của anh Nguyễn Thanh Thành đến lai dắt vào bờ an toàn. Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang dành khoản kinh phí từ nguồn đoàn viên đóng góp để thăm hỏi và tặng quà cho nhiều tàu cá và ngư dân gặp sự cố như trường hợp tàu cá của anh Huỳnh Tèo (thôn Sâm Linh Đông) bị tàu lạ đâm va trên vùng biển đảo Hoàng Sa, tàu cá anh Trần Văn Nhân bị đập phá và cướp sản phẩm mực khơi khi đang khai thác vùng biển Hoàng Sa…

Ngoài ra, Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang còn đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh và Liên đoàn Lao động huyện Núi Thành hỗ trợ kinh phí cho các tàu cá và ngư dân gặp sự cố trên biển với số tiền khá lớn. Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang cũng đại diện cho ngư dân và đoàn viên trong mối quan hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng như Cảnh sát biển Vùng 2, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, Hải đội 2 Biên phòng Quảng Nam tạo điều kiện lai dắt các tàu bị nạn vào đất liền.

Mặc dù còn một số khó khăn trong hoạt động, nhưng Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang đã có nhiều nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt là vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, tuyên truyền, động viên ngư dân ra quân bám biển khai thác hải sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quang: Sát cánh cùng ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO