Ngư dân đón “lộc biển” đầu năm

VIỆT NGUYỄN 19/02/2021 05:53

Gắn bó sâu nặng với biển đảo quê hương, khai thác hải sản xuyên tết, ngư dân Quảng Nam đã thu được “lộc biển” là các mẻ lưới đầy cá ngừ, cá nục, cá dũa...

Tàu vỏ thép QNa-91327 cập bờ bán hải sản ngày hôm qua (18.2). Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Tàu vỏ thép QNa-91327 cập bờ bán hải sản ngày hôm qua (18.2). Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Truyền thống quý

Hôm qua (18.2), tàu vỏ thép QNa-91327 của ngư dân Nguyễn Thanh Tiến (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) cập bờ bán hải sản sau 20 ngày bám biển ở ngư trường Hoàng Sa. Anh Tiến vui mừng cho biết, với 15 tấn hải sản loại 1 và loại 2 thu được, bán được hơn 600 triệu đồng, chủ tàu thu được gần 200 triệu đồng, mỗi bạn biển được chia xấp xỉ 15 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

“Bám biển những ngày tết dễ thu được luồng cá lớn. Dịp này, do nước lạnh, cá tập trung trú ở các vùng nước sâu ở biển Hoàng Sa. Nhờ có máy dò đứng, máy dò ngang xác định vị trí đàn cá nên chúng tôi vây bắt hiệu quả” - anh Tiến nói.

Nghỉ tay sau khi hăng hái vận chuyển cá lên bờ bán cho tư thương, ngư dân Vũ Thanh Lâm - bạn biển lâu năm trên tàu cá QNa-91327 tỏ ra rất phấn khởi vì chuyến biển đầu năm đạt sẽ mở ra rất nhiều kỳ vọng cho 1 năm sản xuất mới. “Chúng tôi bám biển không chỉ vì sinh kế mà còn là sứ mệnh giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - anh Lâm nói.

 

Ông Nguyễn Quốc Dũng - cán bộ phụ trách thủy sản của UBND xã Tam Quang cho biết, bám biển xuyên tết đã thành truyền thống quý của ngư dân trên địa bàn. Khi tàu cá của ngư dân Nguyễn Thanh Tiến vào bờ, các tàu cá của ngư dân Nguyễn Thanh Thành, Nguyễn Thanh Vương, Huỳnh Văn Khả, Đỗ Nhựt... cũng đang trên đường vào bờ sau chừng 20 ngày đánh bắt hải sản ở các vùng biển xa.

“Ngày tết, ngư dân không quản ngại vất vả, bám biển, đón tết trên biển là sự thể hiện tuyệt vời của tình yêu biển đảo quê hương. Trong thời khắc biển trời giao thoa năm cũ năm mới, họ là những “cột mốc sống” giữ biển vững vàng” - ông Dũng nói.

Vào ngày 17.12 âm lịch của năm qua, khi trăng đã bắt đầu lặn, hàng loạt tàu cá của ngư dân Quảng Nam hối hả vươn khơi mang theo kỳ vọng cá, mực đầy khoang, sản xuất an toàn. Trên những con tàu, ngoài lương thực, thực phẩm, đá cây, còn có bánh mứt, thịt heo, thịt gà, bánh chưng, giác trầm để cúng biển thời khắc giao thừa.

Chị Nguyễn Thị Linh - vợ ngư dân Nguyễn Thanh Vương cho biết, lúc giao thừa là anh Vương dùng Icom tầm xa gọi về nhà, báo đã cúng giao thừa xong, sẵn sàng các công đoạn vây bắt cá tại chỗ vì đã chọn được tọa độ có luồng cá lớn hoạt động. “Năm nào chồng con cũng đón tết trên biển. Ảnh nhắn nhủ về hãy yên tâm. Nghiệp biển của chồng con tôi là vậy” - chị Linh nói.

Thiêng liêng giữ biển

Là ngư dân gắn bó gần chục năm qua với tàu cá QNa-91327, anh Huỳnh Văn Quảng quen thuộc với các thời khắc đón tết trên biển. Anh bảo, khi giao thừa, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tiến bật hệ thống liên lạc, mở hết công suất âm thanh, lời Chủ tịch nước chúc tết toàn quân, toàn dân nghe rất da diết, thấm đượm, kết tinh tình yêu nước. Đó là động lực để ngư dân luôn gắn bó với biển đảo, không lúc nào nguôi quên nhiệm vụ giữ biển. Sau giây phút lắng đọng đêm giao thừa, các ngư dân liền tập kết vào từng khu vực của mình để đồng tâm hiệp lực thực hiện mẻ cá đầu năm mới nhịp nhàng, hiệu quả.

“Ngư dân chúng tôi lao động vào ban đêm, vì thế nghỉ ngơi, trò chuyện vào lúc ban ngày. Đêm giao thừa và rạng sáng năm mới, ai cũng cật lực làm việc và đón nhận thành quả lớn. Cá đầy mẻ lưới khiến ai cũng rộn ràng, vui tươi” - anh Quảng nói.

Ngư dân Nguyễn Thanh Tiến cho biết, ấn tượng sâu đậm nhất khi khai thác hải sản trên biển vào ngày tết là thấy tàu cá nào cũng rập rờn lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong gió lộng. Nhờ đó mà ngư dân thấy rất yên tâm, ngỡ như mọi bạn biển, ngư dân cùng ngư trường đều là anh em máu mủ ruột rà.

“Sản xuất ở vùng biển Hoàng Sa vào dịp tết có rất nhiều tàu cá đủ mọi  ngành nghề từ lưới vây đến câu mực khơi, lưới kéo, lưới rê, lưới chụp. Ngư dân đủ mọi lứa tuổi, địa phương nhưng hễ thấy lá cờ Tổ quốc tung bay trên biển là biết cùng chung cội nguồn, đoàn kết cùng giữ biển quê hương và có sinh kế khấm khá từ vùng biển của mình” - anh Tiến nói.

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, thời điểm tết vẫn còn là vụ cá bắc của mùa biển động, thời tiết trên biển thất thường nhưng ngư dân vẫn bám biển là rất đáng ghi nhận sự kiên tâm. Trong năm qua, nhờ triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tiếp sức, đồng hành của các ngành chức năng, sự nỗ lực không ngơi nghỉ của ngư dân nên sản lượng khai thác hải sản toàn tỉnh đạt mức hơn 90 nghìn tấn, vượt kế hoạch đề ra.

Mặc dù còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ để cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” thủy sản nhưng tín hiệu vui là ngư dân từng bước tuân thủ các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Luật Thủy sản. Đến nay, không có tàu cá nào của Quảng Nam bị bắt giữ vì vi phạm vùng biển nước ngoài. Để hỗ trợ ngư dân, ngành nông nghiệp tiếp tục triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ nhiên liệu đi và về của chuyến biển, đề xuất UBND tỉnh một số chính sách hỗ trợ ngư dân thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nghề khai thác hải sản, nâng cao hiệu quả sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân đón “lộc biển” đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO