Nuôi cá chim trắng vây vàng trong lồng bè

TRIÊU NHAN 29/07/2021 10:16

Những năm trở lại đây, mô hình nuôi cá chim trắng vây vàng trong lồng bè đã manh nha phát triển ở khu vực ven sông Trường Giang và Cửa Lở (Núi Thành), khi một vài hộ nuôi cho hiệu quả kinh tế khá.

Mô hình nuôi cá chim trắng vây vàng lồng bè của anh Đỗ Văn Thảo. Ảnh: H.L
Mô hình nuôi cá chim trắng vây vàng lồng bè của anh Đỗ Văn Thảo. Ảnh: H.L

Cuối năm 2020 đến nay, anh Đỗ Văn Thảo (xã Tam Hòa) thả nuôi 12 lồng cá chim trắng vây vàng và 14 lồng nuôi cá bớp. Ngoài kinh nghiệm bản thân, anh Thảo còn vào Viện Thủy sản Nha Trang học hỏi kỹ thuật nuôi, lại tận dụng ưu thế của nguồn nước tương đối sạch, lưu thông tốt nơi Cửa Lở nên các lứa nuôi thí điểm đều thành công. Anh Thảo còn chú trọng thiết kế lồng bè nuôi cá với lưới lồng làm bằng sợi PE không rút.

Mỗi năm, trên vùng Cửa Lở, anh Thảo nuôi 1 vụ cá để tránh thiên tai, lũ lụt đến sớm. Mỗi lứa nuôi 6 - 7 tháng, bắt đầu xuống giống từ tháng 12 âm lịch, tháng 6 tới tháng 8 năm sau bắt đầu thu hoạch, lúc này cá bớp tầm 3 - 3,5kg/con, cá chim vây trắng 5 - 6 lạng/con.

Anh Thảo chia sẻ, trong quá trình nuôi cá chim trắng, cần bổ sung Vitamin C, thuốc bổ gan để hạn chế dịch bệnh. Lưới lồng thường bị hàu, vẹm, rong bám cản trở dòng chảy, gây thiếu ô xy cho cá, làm nặng lồng nên phải định kỳ vệ sinh loại bỏ; tùy theo mức độ bám của sinh vật vào lồng và cỡ của cá để có kế hoạch thay lưới lồng.

Trước đây, cá chim trắng vây vàng có giá 120 - 140 nghìn đồng/kg, cao điểm lên đến 160 nghìn đồng/kg, song trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng như hiện nay, giá thành giảm còn 110 nghìn đồng/kg; cá bớp ngày thường giá 140 - 180 nghìn đồng/kg nay cũng giảm còn 120 nghìn đồng/kg.

Tuy nhiên, đối với những người nuôi trồng thủy sản bám trụ ở vùng này, ai nấy nỗ lực thích ứng để vượt qua khó khăn do đại dịch. Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, giá thấp so với mục tiêu đặt ra, anh Thảo vẫn thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Với mô hình nuôi cá lồng bè, anh Thảo đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 lao động với mức lương 6 - 7 triệu đồng/tháng. Tại Cửa Lở, từ một hộ ban đầu, đến nay đã có 8 hộ nuôi cá lồng bè như anh Thảo.

Theo ông Lê Văn Hiệp - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành, cá chim trắng vây vàng, cá bớp nuôi lồng bè hiện nay khá phù hợp với vùng biển Núi Thành, nhất là khu vực cửa sông, cửa biển, cũng là định hướng của huyện. Đây là đối tượng nuôi cần phải đầu tư lớn, vốn liếng đầu tư lồng bè, giống, thức ăn, nhân công bỏ ra nhiều.

Rủi ro vẫn có thể xảy ra nếu hiện tượng thời tiết phức tạp, nguồn nước ô nhiễm, đầu ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cũng là yếu tố quan trọng. Thiên tai, lũ lụt bất thường cũng đáng lo ngại, nhất là lũ đến bất thường không xuất bán kịp, cá bị nước nguồn tràn xuống, sốc nước chết hàng loạt. Vì vậy, ngành nông nghiệp khuyến cáo mỗi năm chỉ nuôi 1 vụ và trong tháng 9 phải xuất bán xong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nuôi cá chim trắng vây vàng trong lồng bè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO