Xăng dầu tăng, ngư dân gặp khó

NGUYỄN QUỲNH - VĂN TÂY 02/03/2022 16:06

(QNO) Từ đầu tháng 2 đến nay, giá xăng, dầu tăng liên tục khiến cho hoạt động vươn khơi đánh bắt thủy sản của ngư dân Núi Thành gặp nhiều khó khăn.

Số ít tàu thuyền đánh bắt gần bờ nhưng năng suất chưa cao. Ảnh: T.Q
Số ít tàu thuyền đánh bắt gần bờ nhưng năng suất chưa cao. Ảnh: T.Q

Những ngày qua, hàng chục tàu cá có công suất lớn nhỏ của ngư dân các xã Tam Quang, Tam Hải, Tam Tiến (Núi Thành) hành nghề lưới rê, lưới cào… vẫn còn nằm ở cảng cá Tam Quang vì giá xăng dầu tăng nhanh, ngư dân sợ ra khơi dù có được mùa thì cũng chỉ hòa vốn.

Sau một ngày hành nghề giã cào trên biển, ông Trần Công Quốc (xã Tam Hải), chủ tàu cá mang biển kiểm soát QNa-00539 TS khẩn trương đưa tàu vào bờ để cân bán hải sản cho thương lái.

Ông Quốc cho biết, tàu của ông có công suất 90CV, chuyên đánh bắt hải sản gần bờ. Mỗi chuyến ra khơi, ông đánh bắt được khoảng 2 – 3 tạ tôm tít, cá nhỏ, ghẹ, sứa… bán cho thương lái, thu được 5 triệu đồng. Nhưng sau khi trừ hết các chi phí dầu và thực phẩm hết hơn 2,5 triệu đồng, thu lãi không đáng kể.

“Mấy năm trước, sau khi làm lễ “mở biển” tôi và nhiều ngư dân khác lái tàu ra khơi  đánh bắt hải sản, thêm vào đó thời tiết thuận lợi nên cá, mực đầy khoang, bán được giá nên tâm lý ai cũng phấn khởi. Còn năm nay, giá xăng, dầu tăng đột biến, trong khi giá bán hải sản lại không tăng, thời tiết luôn bị ảnh hưởng của không khí lạnh động nên tôi hạn chế đi biển, nguồn thu cũng giảm đáng kể” – ông Quốc buồn bã.

Nhiều tuần nay, nằm bờ là tình cảnh chung của nhiều phương tiện tàu thuyền đánh bắt của ngư dân Núi Thành khi giá xăng dầu "leo thang". Ông Trần Xuân Vĩnh (xã Tam Tiến) chủ tàu QNa-90787 TS có công suất 718CV nằm bờ hơn 1 tháng nay. Ông Vĩnh cho hay, từ đầu tháng 2 đến nay, tàu của ông chưa xuất hành chuyến nào vì giá nguyên liệu quá cao.

Tàu, thuyền của ngư dân xã Tam Quang chưa ra khơi vì sợ thua lỗ. Ảnh: T.Q
Tàu, thuyền của ngư dân xã Tam Quang chưa ra khơi vì sợ thua lỗ. Ảnh: T.Q

Cũng theo ông Vĩnh, khi giá dầu chưa tăng, mỗi đợt ra khơi, tàu cá của ông chạy hết 1.400 lít dầu, tiêu tốn khoảng 22 triệu đồng. Tuy nhiên trong thời điểm này, nếu ra khơi thì chi phí bỏ ra mua dầu tăng gần gấp đôi; điều này khiến ông và nhiều ngư dân khác không dám đưa tàu ra khơi vì sợ kinh phí thu được từ đánh bắt hải sản không đủ bù chi.

“Bình thường tàu của tôi xuất hành với 5 - 6 thành viên. Thời gian gần đây, bạn thuyền không mặn mà đi biển, vì doanh thu thấp nên họ chọn công việc khác để làm; việc thuê nhân công lao động cũng gặp nhiều trở ngại. Mấy tháng trước là mùa mưa bão, biển động nên tàu ít ra khơi, khi thời tiết thuận lợi hơn một chút thì mắc phải giá xăng dầu tăng cao. Ngư dân chúng tôi chồng chất khó khăn" – ông Vĩnh bộc bạch.

Hoạt động thu mua, đánh bắt gần bờ của ngư dân vẫn tiếp diễn nhưng với số lượng hạn chế và sản lương không phong phú:

Theo nhiều ngư dân ở Núi Thành, gần đây sản lượng đánh bắt đang có xu hướng giảm, thêm vào đó ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho giá các loại hải sản xuống thấp, khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, giá xăng dầu lại tăng liên tục, đặc biệt dầu diesel tăng 510 đồng/lít lên 21.310 đồng/lít làm ngư dân không an tâm bám biển.

Không chỉ ngư dân Núi Thành mà nhiều địa phương ven biển khác của tỉnh mong muốn Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời, bình ổn giá xăng, dầu để tạo điều kiện cho bà con an tâm vươn khơi, bám biển. Thêm vào đó là triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ ngư dân nâng cấp, cải hoán tàu, máy tàu nhằm từng bước hiện đại hóa đội tàu khai thác, đánh bắt của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xăng dầu tăng, ngư dân gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO