Thực hiện kế hoạch của tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, từ đầu năm 2014, UBND huyện Điện Bàn đã triển khai thử nghiệm dịch vụ công trực tuyến đăng ký kinh doanh qua mạng internet, tại địa chỉ “http://motcua.dienban.gov.vn”. Với cách làm này, Điện Bàn là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đây được xem là bước đột phá nhằm giảm các thủ tục phiền hà đối với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.
Tại Điện Bàn, người dân khi có nhu cầu có thể đăng ký kinh doanh qua mạng internet, tại địa chỉ http://motcua.dienban.gov.vn. |
Khi chưa triển khai dịch vụ trực tuyến, người dân trên địa bàn huyện có nhu cầu đăng ký kinh doanh phải đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, lấy biểu mẫu và điền các giấy đề nghị, tờ khai thuế và các giấy tờ khác để nộp hồ sơ. Sau đó chờ các phòng ban chuyên môn của huyện xử lý, theo quy định sau khoảng 5 - 7 ngày người dân đến lấy kết quả. Mặc dù thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể không quá rườm rà, nhưng việc thực hiện thủ tục cũng mất nhiều lần đi lại, tốn thời gian.
Theo anh Nguyễn Trung Nguyên - cán bộ Phòng Kế hoạch - tài chính huyện Điện Bàn, trung bình mỗi năm, phòng tiếp nhận và cấp giấy chứng nhận khoảng 500 hồ sơ đăng ký kinh doanh các loại. Các hồ sơ luôn được giải quyết với tỷ lệ đúng hẹn khoảng 90%. Để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, cải cách hành chính, Phòng Kế hoạch - tài chính huyện đã phối hợp triển khai thử nghiệm phương thức đăng ký kinh doanh qua mạng.
Sau khi hình thức trực tuyến được áp dụng, người dân có thể truy cập vào trang thông tin một cửa điện tử của huyện, vào mục đăng ký kinh doanh trực tuyến, sau đó điền các thông tin theo biểu mẫu quy định, đồng thời tải lên các giấy tờ scan rồi ấn nút gửi đi tổng cộng thời gian không quá 10 phút. Sau đó, cán bộ chuyên môn sẽ nhận thông tin đăng ký trực tuyến của người dân và tiến hành xử lý. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cán bộ chuyên môn sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Người dân chỉ việc đem các giấy tờ gốc lên để kiểm tra đối chiếu rồi nhận kết quả. Như vậy, người dân chỉ mất một lần đi lại để giải quyết hồ sơ; đồng thời, qua internet có thể ngồi ở nhà tra cứu thông tin hồ sơ của mình để biết tình trạng xử lý. Với hình thức mới này, dù ở bất cứ đâu và vào bất cứ thời gian nào công dân cũng có thể dễ dàng đăng ký mà không phải mất công xếp hàng chờ đợi như trước.
Hiện nay, Điện Bàn đang cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh như sau: cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, thông báo tạm ngưng, chấm dứt kinh doanh. Mặc dù mới triển khai ở mức độ thử nghiệm, nhưng huyện Điện Bàn bước đầu nhận được sự hợp tác và phản hồi tích cực từ phía người dân, bởi thủ tục nhanh gọn và tiết kiệm được thời gian. Đã có một số hồ sơ được nộp trực tuyến và giải quyết. Huyện Điện Bàn đang có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến dịch vụ mới này đến với người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Song song đó, huyện vẫn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ giấy như trước đây. Việc cung cấp dịch vụ đăng ký kinh doanh trực tuyến là hình thức bổ sung, nhằm góp phần tăng tính tiện ích cho người dân.
Cùng với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, huyện Điện Bàn đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực khác, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, nhằm thực hiện mục tiêu đưa Điện Bàn trở thành thị xã vào năm 2015.
THÁI SƠN