Bi kịch từ tín dụng đen

PHƯƠNG GIANG 02/12/2019 11:21

Những thủ đoạn không quá mới, song tệ nạn tín dụng đen vẫn hoành hành và lan sang nhiều vùng quê, vùng nông thôn. Lời cảnh báo vẫn không muộn, khi bi kịch liên quan đến tín dụng đen lại tái diễn…

Mới đây, gia đình chị P.T.T.Y (trú thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành) có đơn trình báo gửi cơ quan công an nhờ điều tra, làm rõ về cái chết của chị Y. nghi có liên quan đến “tín dụng đen”.

Trong đơn, người thân chị Y. trình bày về việc cuối tháng 10 vừa qua, sau khi chị Y. bỏ đi không rõ tung tích, xuất hiện hai thanh niên lạ mặt thường xuyên đến nhà tìm chị Y. và hăm dọa không trả tiền sẽ giết chị Y. Ngày 28.10, hàng xóm và người nhà chị Y. phát hiện nhiều tờ rơi in chứng minh nhân dân của chị Y. cùng dòng chữ “tìm người, ai thấy liên hệ số điện thoại 09447085XX”. Đến chiều 30.10, người dân phát hiện thi thể chị Y. trên đập Bà Quận tại thôn Tịnh Tây (xã Tam Nghĩa).

Gia đình chị Y. cho hay, họ nghi ngờ cái chết của chị là do bị những kẻ cho vay tiền “bức tử”. Thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra Công an huyện Núi Thành cho hay, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết do bị đuối nước, khả năng nạn nhân tự vẫn. Trước lúc xảy ra sự việc, nạn nhân có liên quan đến nợ nần và đang bị chủ nợ đòi. Nhóm người cho vay tiền quê ở miền Bắc, nhưng hiện tại đã rời khỏi địa bàn. Công an đang tiếp tục xác minh về nhóm người này để làm rõ vụ việc.

Vụ việc nêu trên cho thấy hệ lụy khôn lường của tín dụng đen, đang len lỏi, vươn “vòi bạch tuộc” đến nhiều vùng nông thôn, vùng núi hẻo lánh. Trước những diễn biến phức tạp của tín dụng đen, tháng 7 vừa qua, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về “Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen” và quyết định thành lập ban chủ nhiệm đề án phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia để chỉ đạo đấu tranh, trong đó có các băng nhóm tín dụng đen.

“Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, tổ chức ra quân truy quét, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen. Chúng tôi đã điều tra, làm rõ 8 vụ với 20 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng (mức 180%/năm trở lên) và cưỡng đoạt tài sản với tổng số tiền cho vay hơn 8,5 tỷ đồng, khởi tố 5 vụ với 14 bị can, xử lý hành chính và đang xử lý 3 vụ còn lại. Các hoạt động liên quan đến tín dụng đen đã được kiềm chế. Song, người dân cũng cần cảnh giác, theo dõi, cập nhật các thông tin từ Công an tỉnh và cơ quan chức năng, chủ động phòng ngừa và kịp thời trình báo khi phát hiện dấu hiệu hoạt động của loại tội phạm này” - Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bi kịch từ tín dụng đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO