Cảnh báo hành vi trộm cắp thiết bị ngành điện

TRUNG LỘ 21/10/2021 10:04

Thời gian gần đây, trên địa bàn Quảng Nam liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp vật tư, thiết bị trên hệ thống điện và trộm cắp sản lượng điện để sử dụng trái phép, làm gián đoạn việc cung cấp điện và ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

PC Quảng Nam tăng cường công tác kiểm tra hệ thống, bảo vệ tài sản của ngành điện. Ảnh: Đ.H
PC Quảng Nam tăng cường công tác kiểm tra hệ thống, bảo vệ tài sản của ngành điện. Ảnh: Đ.H

Nguy hiểm và liều lĩnh

Nhiều địa phương trong tỉnh liên tiếp xảy ra các trường hợp kẻ gian liều lĩnh lấy cắp thiết bị điện đang vận hành trên lưới điện như: cáp đồng các loại, dây tiếp địa, dây chống sét, aptomat bảo vệ trạm biến áp...

Những đối tượng này thường lợi dụng đêm tối hoặc chọn các trạm biến áp ở khu vực hẻo lánh, xa dân cư để trộm cắp. Các đơn vị của Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã phát hiện nhiều trường hợp trộm cắp thiết bị, vật tư trên hệ thống điện gây cháy hỏng thiết bị và gây mất điện trên diện rộng. Điều này không chỉ nguy hiểm cho chính đối tượng trộm cắp mà còn gây thiệt hại lớn cho ngành điện lẫn hoạt động sản xuất, dân sinh.

Núi Thành, Hội An, Điện Bàn... là những “điểm nóng” trộm cắp các vật tư, thiết bị trên hệ thống điện và trộm cắp sản lượng điện để sử dụng trái phép. Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Núi Thành mở phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp vật tư, thiết bị điện do nhóm 8 đối tượng thực hiện.

Người dân khi phát hiện các đối tượng không mặc quần áo bảo hộ của ngành điện có hành vi khả nghi đi vào khu vực trạm điện, trụ điện thì nên nhanh chóng gọi điện tố giác về tổng đài 19001909 hoặc công an sở tại hoặc có thể báo cho lực lượng dân phòng, chính quyền địa phương để ngăn chặn kịp thời hành vi trộm cắp, hỗ trợ lực lượng công an sớm điều tra, tìm ra thủ phạm.

Từ tháng 4.2019 đến tháng 11.2020, nhóm 8 thanh thiếu niên này đã 10 lần cắt trộm dây cáp điện, tổng cộng gần 3.000m dây đồng thuộc đường dây trung thế của PC Quảng Nam, đem bán phế liệu lấy tiền tiêu xài, gây thiệt hại gần 350 triệu đồng. Tòa đã tuyên phạt nhóm đối tượng này tổng cộng 132 tháng tù giam để răn đe.

Theo Phòng An toàn PC Quảng Nam, trung bình hằng năm trên địa bàn tỉnh có hàng trăm vụ vi phạm sử dụng điện. Riêng 9 tháng đầu năm 2021, tại Hội An đã xảy ra hơn 150 vụ vi phạm sử dụng điện, lấy cắp với hơn 7.515kWh điện thương phẩm, tổng số tiền truy thu hơn 80 triệu đồng.

Các đối tượng trộm cắp điện bằng thủ đoạn tinh vi, sử dụng công nghệ cao, khó kiểm tra, phát hiện, như phá niêm chì, can thiệp vào bên trong công tơ, đảo sơ đồ lấy nguội ngoài, mổ cáp trước công tơ, nhốt chỉ số…

Cần giải pháp mạnh

PC Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn và phòng ngừa với loại tội phạm này, như tăng cường công tác kiểm tra hệ thống điện; tuyên truyền vận động cán bộ trong đơn vị tích cực tham gia bảo vệ tài sản; tuyên truyền về các thủ đoạn, phương thức của các kẻ gian thường trộm cắp vật tư, thiết bị trên hệ thống điện, trộm cắp điện...

PC Quảng Nam đã ban hành quy chế, quy định cụ thể về chế độ khen thưởng, động viên các cá nhân hoặc tập thể phát hiện, tố cáo các trường hợp vi phạm pháp luật về điện.

Theo Luật Điện lực và các văn bản hướng dẫn thi hành, hành vi trộm cắp vật tư thiết bị trên hệ thống điện, trộm cắp điện khi bị phát hiện và bắt quả tang thì các tổ chức, các cá nhân vi phạm không chỉ phải bồi thường thiệt hại cho ngành điện mà còn bị cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Võ Anh Hùng - Phó Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, trước tình hình trộm cắp điện, thiết bị điện có chiều hướng gia tăng, PC Quảng Nam lập nhiều đoàn kiểm tra xác định thiệt hại đồng thời thông báo về các địa phương để có hình thức phối hợp điều tra, xử phạt. Tuy nhiên, trên thực tế sự phối hợp này ở không ít địa phương vẫn chưa chặt chẽ nên tính răn đe chưa cao.

“Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, PC Quảng Nam mong muốn có sự hợp tác tích cực của chính quyền các cấp và các ngành chức năng trong tuần tra, kiểm soát cũng như điều tra các vụ cắt trộm điện để hạn chế đến mức tối đa tình trạng vi phạm, đặc biệt là vi phạm trộm cắp thiết bị điện đang vận hành xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua” - ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo hành vi trộm cắp thiết bị ngành điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO