Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ trẻ em qua mạng xã hội

XUÂN MAI 04/03/2022 06:30

Công an Quảng Nam vừa điều tra, giải cứu thành công bé gái bị lừa làm nhân viên phục vụ quán karaoke tại Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Sự việc báo động tình trạng các đối tượng lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin để dụ dỗ trẻ em dưới 16 tuổi phục vụ tại các quán karaoke, massage.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vào tháng 1.2022, Công an Quảng Nam nhận được thông tin về việc một bé gái 16 tuổi bỏ nhà đi, gia đình không liên lạc được, không có thông tin gì về cháu và có đơn đề nghị cơ quan công an hỗ trợ tìm kiếm.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tổ chức lực lượng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh, rà soát địa bàn, đối tượng, tổ chức truy tìm phát hiện cháu đi cùng một đối tượng nam không rõ lai lịch đến một số địa điểm trên địa bàn TP.Tam Kỳ, sau đó di chuyển đến huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc và làm nhân viên phục vụ trong quán karaoke RM (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo). Cơ quan chức năng đã giải cứu và bàn giao cháu cho gia đình.

Thời gian qua nổi lên tình trạng các đối tượng dùng thủ đoạn dụ dỗ trẻ em dưới 16 tuổi đi phục vụ tại các quán karaoke, massage.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam, đây là loại tội phạm có độ ẩn cao, tồn tại nhiều dưới dạng nguy cơ và có khả năng xảy ra trên các địa bàn như khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đối tượng lợi dụng tâm lý nhẹ dạ, cả tin của các cháu bé để dụ dỗ, lôi kéo các cháu làm nhân viên phục vụ tại các quán karaoke, massage… Đây là môi trường các cháu rất dễ bị lợi dụng xâm hại tình dục cũng như mua bán người sang Trung Quốc.

Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin (qua các trang mạng xã hội) làm quen, giả yêu đương, kết bạn, hứa hẹn tìm việc, sau đó lừa bán nạn nhân vào các cơ sở kinh doanh karaoke, massage... để hưởng lợi hoặc bán ra nước ngoài.

Hiện nay, nhiều gia đình cho con cái dùng smartphone nhưng bố mẹ lại thiếu trách nhiệm, không quản lý, không dành thời gian để hiểu về những bất thường trong tâm lý và lối sống của con cái dễ đẩy các cháu đến những cạm bẫy khó lường.

Trung tá Mai Văn Tâm - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam cho biết: “Các cháu bé hiện nay sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên lên các trang mạng xã hội kết giao với bạn bè.

Theo đó, các đối tượng cũng lợi dụng mạng xã hội để kết bạn với các cháu bé, tìm cách tiếp cận, mua sắm nhiều vật dụng như điện thoại, quần áo... để chiếm lòng tin. Sau đó, ép các cháu viết giấy vay nợ toàn bộ chi phí làm đẹp, mua sắm; mục đích của các đối tượng là buộc các cháu phải ở lại làm nhân viên phục vụ quán karaoke, massage để trả nợ”.

Với những thủ đoạn tinh vi của tội phạm, bên cạnh sự vào cuộc điều tra của lực lượng công an, người dân, nhất là các bậc phụ huynh cần nâng cao cảnh giác, quản lý con em mình, trang bị những thông tin cần thiết để con em mình không phải sập bẫy các đối tượng tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ trẻ em qua mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO