Lừa tạo “tick xanh” facebook để chiếm đoạt tài sản

P.V 24/01/2022 16:40

(QNO) - Ngày 24.1, Công an huyện Duy Xuyên thông tin vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Mạnh (SN 1999, thôn Sơn Viên, xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Mạnh cùng tài khoản mạng xã hội dùng để lừa đảo. Ảnh: Công an huyện Duy Xuyên.
Đối tượng Nguyễn Văn Mạnh cùng tài khoản mạng xã hội dùng để lừa đảo. Ảnh: Công an huyện Duy Xuyên

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Duy Xuyên phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp bị một đối tượng trên địa bàn lừa đảo thông qua dịch vụ “xin tick xanh” nên chủ động rà soát, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.

Ngày 18.1, sau khi củng cố đầy đủ chứng cứ, Công an huyện Duy Xuyên tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Mạnh, đồng thời khám xét nơi ở đối tượng, thu giữ 1 laptop, 3 điện thoại di động, 4 sim điện thoại và 7 thông tin tài khoản ngân hàng.

Cơ quan điều tra xác định, tháng 3.2021, Mạnh chủ động làm quen với chị N. là chủ một địa điểm phẫu thuật thẩm mỹ tại TP.Hồ Chí Minh và hứa hẹn giúp “lên tick xanh”, tăng tương tác cho tài khoản facebook cá nhân, fanpage kinh doanh của chị N.

Chị N. đồng ý và chuyển hơn 15 triệu đồng cho Mạnh để Mạnh thực hiện các dịch vụ như thỏa thuận. Vừa nhận được tiền, Mạnh không thực hiện theo như thỏa thuận mà chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Đến tháng 10.2021, Mạnh sử dụng nhiều tài khoản facebook khác nhau nhắn tin làm quen với một doanh nhân trú tại TP.Hồ Chí Minh để chào mời mua các gói dịch vụ facebook như tăng lượt thích, tăng lượt theo dõi, bảo mật “tick xanh” và “lên tick xanh” cho các fanpage kinh doanh thẩm mỹ của người này.

Sau thời gian tiếp cận, Mạnh lợi dụng sự tin tưởng của nạn nhân để yêu cầu chuyển 7,6 triệu đồng tiền làm dịch vụ. Ngay khi nhận được tiền, Mạnh liền thay đổi thông tin tài khoản facebook của nạn nhân để chiếm quyền truy cập, đồng thời “ra giá” cho bị hại phải chuyển cho mình 20 triệu đồng để “chuộc” tài khoản.

Ngoài ra, Mạnh còn tạo nhiều tài khoản facebook ảo để chạy quảng cáo về “dịch vụ bẻ khóa Icloud” với mục đích chiếm đoạt các khoản tiền phí cọc bẻ khóa từ nhiều người có nhu cầu trên mạng xã hội.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lừa tạo “tick xanh” facebook để chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO