Ấm tình đồng hương xứ lụa

HOÀNG THƠ 06/01/2017 09:02

Cứ độ xuân về tết đến, Hội đồng hương Duy Xuyên ở TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh lại tổ chức họp mặt bà con đồng hương đang làm ăn, sinh sống xa quê. Và bao giờ cũng vậy, lãnh đạo huyện và các ban ngành, đoàn thể ở quê nhà cũng đến dự cuộc họp mặt ấm nồng tình quê này.

Hội đồng hương TP. Hà Nội tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó xã Duy Vinh.
Hội đồng hương TP. Hà Nội tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó xã Duy Vinh.

Từ Hà Nội…

Năm Bính Thân - 2016, Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hà Nội tổ chức họp mặt nhân dịp đầu xuân mới. Đông đảo bà con Duy Xuyên đang làm ăn, sinh sống ở thủ đô và đoàn đại biểu quê nhà Duy Xuyên gặp nhau tay bắt mặt mừng trong cuộc hạnh ngộ trùng phùng, ấm tình quê hương xứ sở. Râm ran câu chuyện hỏi han về quê nhà và những kỷ niệm của một thời lại ùa về trong ký ức mỗi người. Rồi bà con đồng hương kể cho nhau nghe về hoạt động của hội và tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của bà con ở quê nhà. Hơn 60 năm qua, đồng hương Duy Xuyên tại Hà Nội đã là nơi tập hợp, kết nối những người con xa quê tại Hà Nội giúp đỡ nhau trong cuộc sống thường ngày và tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình hướng về quê hương. Từ đó, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn giúp nhau vượt qua khó khăn thử thách, thực sự trở thành nơi hội tụ nghĩa tình của những người con xứ “ươm tơ dệt lụa”. Hiện nay, Hội đồng hương huyện Duy Xuyên tại TP.Hà Nội có gần 300 thành viên, nhiều người ăn nên làm ra và đóng góp lớn cho xã hội.

Hàng năm, Ban liên lạc tổ chức gặp mặt đầu xuân với nhiều hoạt động thiết thực như mừng thọ các cụ cao tuổi, thăm hỏi đồng hương già yếu, ốm đau; tôn vinh học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh có thành tích tốt trong học tập, bảo vệ thành công luận văn, luận án và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Tại buổi họp mặt đầu xuân mới, Hội đồng Hương Duy Xuyên tại TP.Hà Nội còn tổ chức những hoạt động đầy ắp tình người như mừng thọ cho những cụ từ 70 tuổi trở lên, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho gia đình chính sách tại quê nhà. Mới đây, nhân chuyến về thăm quê nhà, đoàn Hội đồng hương huyện Duy Xuyên tại TP.Hà Nội do bà Nguyễn Thị Kim Dung làm trưởng đoàn đã đến viếng hương đền liệt sĩ Duy Xuyên, trao tặng 130 suất quà cho các cụ già neo đơn, già yếu, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập ở các xã Duy Vinh, Duy Trung, Duy Thành, Duy Sơn, thị trấn Nam Phước… với tổng số tiền 65 triệu đồng. Đây là những phần quà từ sự vận động và đóng góp của bà con đồng hương Duy Xuyên và Quảng Nam tại Hà Nội, thể hiện tình cảm của những người con xa quê góp phần chăm lo cho người già, quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà. Bên cạnh đó, Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hà Nội còn vận động Công ty TNHH Sơn Hà, đóng tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai - Quảng Nam trao tặng 20 chiếc bồn nước cho các hộ gia đình nghèo khó của huyện Duy Xuyên, với tổng giá trị 30 triệu đồng.

…đến TP.Hồ Chí Minh

Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh được thành lập và đi vào hoạt động nền nếp đến nay vừa tròn 25 năm. Ông Võ Ngọc Xuân - Chủ tịch Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, hội được thành lập tháng 12.1990, do Thiếu tướng Hoàng Kim đã nghỉ hưu làm Trưởng ban liên lạc. 25 năm qua, Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Hội là nơi hội tụ những tấm lòng của bà con đồng hương hướng về quê nhà, ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần, chia sẻ, giúp đỡ bà con quê nhà gặp khó khăn; kết nối bà con đồng hương giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công việc làm ăn; đóng góp vào quỹ khuyến học Lê Thiện Trị, giúp đỡ nhiều học sinh, sinh viên gia đình khó khăn có điều kiện học tập, tìm kiếm việc làm; thăm viếng ốm đau, hỏi han, động viên nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Trong 2 năm qua (2014 - 2015), Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh đã gửi về quê nhà hơn 3,537 tỷ đồng, giúp bà con phương tiện, sinh kế làm ăn; xây dựng nhà tình thương; tặng xe lăn; tặng bò giống; hỗ trợ các trường hợp ốm đau hoạn nạn; hỗ trợ các trường học mua máy vi tính.

UBND huyện Duy Xuyên tặng giấy khen cho các cá nhân ở Hội đồng hương TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T
UBND huyện Duy Xuyên tặng giấy khen cho các cá nhân ở Hội đồng hương TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

Hiện nay, ngoài Hội đồng hương huyện Duy Xuyên, 11 xã, thị trấn trong huyện đều có hội đồng hương tại TP.Hồ Chí Minh. Nhiều hội đồng hương có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, như: Hội đồng hương xã Duy Trinh chỉ trong năm 2015 đã gửi về ủng hộ quê nhà gần 820 triệu đồng, cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa. Hội đồng hương xã Duy Trung ủng hộ vào quỹ khuyến học của quê nhà hơn 179 triệu đồng. Dù đi đâu hay làm bất cứ công việc gì, mỗi người con Duy Trung xa xứ vẫn luôn hướng về quê hương và tiếp sức cho những mảnh đời bất hạnh để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Vân ở thôn Trung Đông, xã Duy Trung, được sự giúp đỡ của hội đồng hương đã xây dựng được căn nhà khang trang, có gác lửng tránh lũ lụt. Theo chị Vân, tổng kinh phí đầu tư xây ngôi nhà gần 200 triệu đồng, trong đó Hội đồng hương Duy Trung tại TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ 30 triệu đồng và vận động Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Phúc Hảo có trụ sở đóng tại TP.Hồ Chí Minh giúp đỡ 20 triệu đồng.

Tính từ năm 2012 đến nay, Hội đồng hương xã Duy Trung đã hỗ trợ xây dựng 4 ngôi nhà đại đoàn kết, trao tặng 120 suất quà cho người già neo đơn, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam cùng gần 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học tại quê nhà với tổng giá trị gần 150 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Nghi - Phó Chủ tịch Hội đồng hương Duy Trung tại TP.Hồ Chí Minh bộc bạch: “Dù ở nơi đất khách quê người nhưng hình bóng quê nhà vẫn luôn ở trong trái tim những người con Duy Trung chúng tôi. Vì vậy, trong cuộc sống thường ngày và nhất là mỗi dịp tết đến xuân về, chúng tôi luôn mong muốn làm việc gì đó nhằm chia sẻ với bà con ở quê nhà có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ đón cái tết ngọt ngào, đầm ấm hơn”. Một số hội đồng hương cấp xã còn chung tay với bà con quê nhà xây dựng xã nông thôn mới.

Và sự ghi nhận của địa phương

Ông Nguyễn Công Dũng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên vui mừng cho biết, Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hà Nội phát triển vững mạnh như ngày hôm nay là nhờ sự nhiệt tình tham gia của bà con đồng hương nhiều thế hệ, trong đó có một Ban liên lạc với những con người đầy nhiệt huyết, luôn chấp nhận hy sinh cả thời gian và tài chính để hội ngày càng phát triển”. Vì thế, UBND huyện Duy Xuyên đã tặng giấy khen cho 8 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hà Nội. Tại buổi họp mặt đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh đầu xuân Bính Thân - 2016, ông Phan Xuân Cảnh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Duy Xuyên báo cáo với bà con những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của huyện nhà trong những năm qua, và những chủ trương, định hướng xây dựng Duy Xuyên giàu đẹp. Đồng thời kêu gọi bà con đồng hương mạnh dạn về quê nhà đầu tư làm ăn. Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh còn cách làm sáng tạo, đầy ý nghĩa là tổ chức đấu giá bức tranh cầu Cửa Đại với mức giá 107 triệu đồng, lấy tiền hỗ trợ người nghèo ở quê nhà. UBND huyện Duy Xuyên cũng đã tặng giấy khen cho Hội đồng hương Duy Xuyên và hội đồng hương các xã Duy Trung, Duy Trinh, Duy Sơn Duy Nghĩa và Duy Hải, và 21 cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh.

Năm Đinh Dậu - 2017 đang đến gần. Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp mặt để thông báo những tin vui về quê nhà với mọi người…

HOÀNG THƠ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm tình đồng hương xứ lụa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO