Ngũ cốc "gốc" Quảng

CHÂU NỮ 03/01/2016 06:33

Tốt nghiệp loại giỏi ngành công nghệ hóa học - dầu và khí nhưng giờ đây, Huỳnh Vũ Dạ Thảo - cô gái sinh năm 1990, quê Duy Xuyên lại trở thành cô chủ sản xuất ngũ cốc thương hiệu Cevi.

Huỳnh Vũ Dạ Thảo.
Huỳnh Vũ Dạ Thảo.

Sản phẩm ngũ cốc của Dạ Thảo ban đầu phân phối chủ yếu ở TP.Hồ Chí Minh, nay đã mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trong nước. Toàn bộ nguyên liệu để sản xuất ngũ cốc được lấy từ Duy Xuyên và làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công nên có hương vị rất đặc trưng. Đây chính là yếu tố để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường. Có nhìn cách tỉ mẩn sàng sảy, lựa từng hạt đậu để đưa ra thị trường những gói ngũ cốc chất lượng mới thấy tình yêu và cái tâm của người sản xuất dành cho ngũ cốc Cevi.

Lối rẽ

Cô chủ cơ sở sản xuất ngũ cốc Cevi - Huỳnh Vũ Dạ Thảo đến với nghề như một cái duyên. Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ hóa học - dầu và khí  Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Dạ Thảo vào TP.Hồ Chí Minh tìm việc làm. Ban đầu, xin việc đúng chuyên ngành đã học không được nên Thảo làm công nhân, sau đó đi bán hàng. “Học kỹ thuật nên trước đây, dù có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình sẽ kinh doanh. Nhưng không ngờ, công việc trái ngành học này đã giúp tôi bước vào môi trường kinh doanh và nhận ra rằng: muốn kinh doanh bất cứ cái gì, phải có niềm đam mê, phải làm chủ được bản thân, cộng thêm sự may mắn nữa. Và tôi nghĩ, đó là cái duyên với nghề” - Thảo thổ lộ.

“Nhưng tại sao lại chọn sản xuất và kinh doanh ngũ cốc, một món tưởng chừng rất “quê”, giữa thành phố năng động?”. Thảo tâm tình: “Trong thời gian bán hàng ở TP.Hồ Chí Minh, tôi thèm và nhớ hương vị ngũ cốc ở quê nhà, vì mẹ tôi hay làm món này cho chị em tôi ăn. Khi mẹ tôi gửi bột ngũ cốc vào cho tôi và các đồng nghiệp dùng, ai cũng khen ngon. Họ đặt mua thường xuyên và đã gợi ý cho tôi kinh doanh sản phẩm này. Tôi quyết định sản xuất và kinh doanh bột ngũ cốc từ đó”. Toàn bộ nguyên liệu: mè đen, gạo lức và các loại đậu để sản xuất ngũ cốc Cevi đều được mua của nông dân Duy Xuyên. Xác định để có sản phẩm ngũ cốc “sạch”, trước tiên nguồn nguyên liệu phải sạch và ổn định, nên Thảo hợp tác với nông dân địa phương cung cấp nguyên liệu thường xuyên. Tất cả công đoạn sản xuất sản phẩm, từ lựa đậu, rửa, phơi, rang, xay, đóng gói... đều do người nhà của Thảo đảm trách. Trong tương lai, khi mở rộng sản xuất, Thảo sẽ tuyển thêm nhân công, tạo việc làm ổn định cho một số người dân địa phương.

Sản phẩm ngũ cốc Cevi.
Sản phẩm ngũ cốc Cevi.

“Vạn sự khởi đầu nan”, việc đưa sản phẩm ra thị trường trong những ngày đầu gặp không ít khó khăn. Thảo đã tiếp cận khách hàng bằng cách đến chào mời nhiều nhà phân phối ở TP.Hồ Chí Minh nhưng kết quả là... không bán được sản phẩm nào. Hai tháng tiếp theo vẫn chưa có khách hàng. Không nản, Thảo kiên trì thuyết phục, mời dùng thử sản phẩm miễn phí và chuyển sang cách tiếp cận khách hàng qua internet. “Bằng hình thức này, người bán sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư để cung cấp đến khách hàng sản phẩm chất lượng với giá cả tốt nhất. Người mua cũng sẽ rất tiện lợi và ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể mua được sản phẩm Cevi” - Thảo nói. Nhưng khó khăn chưa hết, do chưa có kinh nghiệm nên có khi sản phẩm làm ra gặp nhiều sự cố, phải bỏ và làm lại. Thậm chí, mẻ nào rang lỡ tay hơi cháy sém là bỏ luôn. Được bạn bè làm trong lĩnh vực hóa thực phẩm góp ý, Thảo cải tiến dần chất lượng sản phẩm, kể cả bao bì cũng bắt mắt hơn trước và lập website (http://ngucoccevi.com) để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Nâng tầm thương hiệu

Thảo chia sẻ: “Để thương hiệu ngũ cốc Cevi ngày càng phát triển lớn mạnh thì phải luôn luôn đảm bảo chất lượng và làm ra từng sản phẩm bằng cả cái tâm của người làm nghề”. Đến bây giờ thì ngoài địa bàn TP.Hồ Chí Minh, ngũ cốc Cevi của Thảo đã có mặt ở quê nhà Quảng Nam và các tỉnh, thành phố khác như Lạng Sơn, Hà Nội, Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng... Lúc mới tiếp cận sản phẩm, nhiều khách hàng thắc mắc và đắn đo khi thấy giá ngũ cốc Cevi cao hơn các loại ngũ cốc khác trên thị trường. Thế nhưng sau khi dùng thử, hầu hết đều cho biết họ nhận ra  rằng ngũ cốc Cevi hoàn toàn nguyên chất nên rất yên tâm sử dụng. Anh Hồ Mạnh Hùng (người Quảng, sống ở TP.Hồ Chí Minh) cho hay: “Tôi và người nhà dùng ngũ cốc Cevi được 3 tháng và cảm nhận Cevi có mùi vị đặc trưng rất Quảng Nam nên cảm thấy thích thú”.

Với mong muốn mang nông sản của Quảng Nam đến khách hàng nhiều hơn, đồng thời cũng nâng cao giá trị nông sản, Thảo cho biết sẽ chuyển giao công việc kinh doanh ngũ cốc Cevi ở TP.Hồ Chí Minh cho một người em phụ trách, còn Thảo sẽ tiến ra thị trường Đà Nẵng và phía bắc. Nếu mở cơ sở kinh doanh ở Đà Nẵng thì tiện lợi hơn nhiều, vì vừa nằm ở đầu mối giao thương, lại gần với vùng nguyên liệu Quảng Nam... Là khách hàng thân thiết của ngũ cốc Cevi - chị Nguyễn Kim Phương (Đà Nẵng) chia sẻ, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ngũ cốc, giá bán khá rẻ, nhưng phần lớn không thật sự nguyên chất. Nhưng từ khi dùng ngũ cốc Cevi, chị cảm thấy mùi thơm rất đặc trưng, giống mùi vị ngũ cốc mẹ chị từng rang xay cho mình uống khi còn nhỏ nên rất thích. Nhiều khách hàng ở Quảng Nam sau khi dùng sản phẩm của Thảo đã trở thành chi nhánh phân phối sản phẩm ngũ cốc Cevi. Chính khách hàng là người góp ý, tư vấn để sản phẩm Cevi ngày càng hoàn thiện và cũng giúp Thảo chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Hiện tại, việc sản xuất ngũ cốc chưa phát triển như mong đợi nhưng quan trọng là Thảo cảm thấy thoải mái và yêu thích công việc, yêu cái mùi thơm dân dã của bột ngũ cốc “cây nhà lá vườn” này. Hy vọng ngũ cốc Cevi hương vị Quảng Nam của Thảo sẽ xuất hiện nhiều hơn trên thị trường.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngũ cốc "gốc" Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO