Quán có cái tên rất “Tây” – Cocobana, nhưng nhiều du khách vẫn thích gọi là Trà thiền, bởi đơn giản không gian gợi lên một cảm giác rất thâm nghiêm, trầm mặc.
Trà quán Cocoban.Ảnh: G.KHANG |
Dù mới đi vào hoạt động chưa được một năm, nhưng Cocobana (16 Nguyễn Thái Học, Hội An) đã gây ấn tượng mạnh mẽ với hầu hết khách, nhất là những người đứng tuổi. Khác với vẻ bề ngoài chật chội, bên trong Cocobana là không gian thoáng rộng, kéo dài và được nối với khu vườn nhỏ xinh xắn. Giống như nhiều ngôi nhà trong phố cổ, khách sẽ cảm nhận ở Cocobana một không gian kiến trúc điển hình với tầng lầu ngắm phố trên cao, giếng trời và gian nhà thờ phía hậu. Thức uống chủ yếu của quán là trà. Tại đây, khách có thể thưởng thức được các loại trà nổi tiếng ở Việt Nam và một số nước trong khu vực, được nhân viên pha chế rất ̀ kỳ công. Họ cũng luôn vui vẻ sẵn sàng chia sẻ những kiến thức về trà cho những ai thực sự quan tâm, nên ngoài uống tại chỗ khách đều có thể mua mang về tự pha chế.
Tuy vậy, điều khiến thực khách bất ngờ và thích thú nhất chính là không gian thưởng trà. Bạn có thể ngồi trên lầu ngắm phố hay nhâm nhi ly trà giữa khu vườn tĩnh lặng phía sau nhà, hoặc tựa ghế vào bức tường cổ rêu phong, thả hồn phiêu linh trong giai điệu trầm bổng của những bản nhạc thiền tiếng Thái như bài kinh dài bất tận. Uống trà tại Cocobana không chỉ đơn thuần giải khát mà còn là sự chiêm nghiệm, do vậy bên cạnh ấm trà luôn có một lư trầm nhỏ thoang thoảng khói hương. Thậm chí, chủ nhân cũng bố trí riêng một căn phòng bên trong đốt hương trầm để khách uống trà một cách thanh tịnh nhất.
Bên cạnh thưởng thức trà, Cocobana còn là không gian của gốm với hàng nghìn sản phẩm gốm Bát Tràng (Hà Nội) và Yên Lam (TP.Hồ Chí Minh) được chủ nhân bày biện tinh tế, vừa để trang trí vừa bán làm quà lưu niệm. Khách đến đây ngoài uống trà còn được tham quan chiêm ngưỡng những bộ ly, ấm, tách, bình, lọ… nhiều kiểu dáng được chế tác tinh xảo. Càng ngạc nhiên hơn khi biết chủ quán là một thanh niên khá trẻ, mới ngoài 26 tuổi, từ TP.Hồ Chí Minh ra Hội An thuê nơi này để thực hiện ý tưởng kinh doanh khác lạ nhằm tạo sắc màu riêng cho phố. Một không gian thấm đẫm chất thiền dựa trên hai dòng sản phẩm chủ đạo là gốm và trà, những vật không thể tách nhau trong cái thú tao nhã nhằm thỏa mãn đam mê, đồng thời cũng mang đến cho khách một không gian thưởng thức trà đúng nghĩa giữa phố cổ u hoài.
GIA KHANG