Chậm cưỡng chế công trình xây trái phép

HÀN GIANG 29/11/2019 14:19

Hơn một năm qua, vụ việc xây dựng lều quán trái phép trên đất giao thông do Nhà nước quản lý vẫn chưa được xử lý, khiến người dân bức xúc, gửi đơn phản ánh lên cấp trên cho rằng, cán bộ xã Tam Quang (Núi Thành) bao che cho cá nhân vi phạm.

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, bà Đặng Thị Diên trú thôn Xuân Trung, xã Tam Quang (Núi Thành) phản ánh: Ngày 7.5.2019, Chủ tịch UBND xã Tam Quang - ông Huỳnh Văn Định ký Quyết định số 78/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Võ Thị Nhân (thôn An Tây, xã Tam Quang) do đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. UBND xã Tam Quang cho rằng, bà Nhân đã chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để xây dựng lều quán, tại thửa số 159, tờ bản đồ số 20 (theo hồ sơ dữ liệu đất đai), loại đất giao thông do Nhà nước quản lý, thuộc thôn Xuân Trung. Biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện gồm tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng và khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm; trả lại đất đã chiếm cho Nhà nước. Vị trí, diện tích đã bị chiếm và cấu trúc công trình vi phạm thể hiện theo Biên bản vi phạm hành chính số 13/BB-VPHC về lĩnh vực đất đai do địa chính - xây dựng xã Tam Quang lập lúc 10 giờ ngày 12.10.2018.

Theo bà Đặng Thị Diên, việc bà Nhân tùy tiện xây dựng lấn chiếm đất hành lang tuyến đường ĐT 618 cũng là mặt tiền nhà bà, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Nhận được đơn phản ánh của bà Diên, các ngành chức năng của tỉnh, huyện đều có văn bản chuyển đơn yêu cầu UBND xã Tam Quang kiểm tra, giải quyết, trả lời và báo cáo kết quả theo quy định. Song, đến nay hành vi này không được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm, có biểu hiện bao che cho cá nhân sai phạm.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian thực hiện Quyết định 78/QĐ-CCXP là 35 ngày và bà Huỳnh Thị Mỹ Dung - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang chỉ đạo việc thực hiện cưỡng chế. Tuy nhiên, đến ngày 12.6.2019, bà Huỳnh Thị Mỹ Dung ký Quyết định số 100/QĐ-UBND về việc gia hạn thực hiện theo Quyết định số 78 từ 35 ngày lên 125 ngày, các nội dung khác không thay đổi.

Giải thích với phóng viên về quyết định gia hạn nêu trên, bà Huỳnh Thị Mỹ Dung - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho rằng, do được phân công theo dõi dự án đầu tư cảng cá Tam Quang, xây dựng các công trình nông thôn mới nên chưa có thời gian thực hiện theo Quyết định 78. Khi nhận nhiệm vụ phụ trách chỉ đạo điều hành chung thay ông Huỳnh Văn Định chuyển công tác về huyện, bà kiểm tra thì phát hiện quyết định cưỡng chế sắp hết hạn. Xét thấy việc tổ chức thực hiện cưỡng chế có thể bị vướng, nên cán bộ chuyên viên nghiệp vụ rà soát lại hồ sơ và hỏi ý kiến của ngành chuyên môn về việc gia hạn thêm thời gian có được không. Từ đó, tham mưu bà ký quyết định gia hạn như nêu ở trên.

Khẳng định chính quyền địa phương không bao che cho hành vi vi phạm của bà Nhân, bà Huỳnh Thị Dung nói, vừa mới được phân công phụ trách chung của xã nên bà muốn hồ sơ giải quyết vụ việc này phải được chặt chẽ. Sau khi xem lại toàn bộ hồ sơ và tham vấn ý kiến các phòng ban huyện, bà Dung nhận thấy hồ sơ chưa đảm bảo tính pháp lý, nếu lập hồ sơ như vừa qua thì thuộc thẩm quyền của UBND huyện cưỡng chế.

Theo đó, UBND xã Tam Quang mới hủy các quyết định, đính chính lại quyết định xử phạt thuộc thẩm quyền của UBND xã cưỡng chế. Hiện nay, các bước đã làm xong, nhưng đang chọn ngày để thực hiện cưỡng chế cho phù hợp nhằm không gây ảnh hưởng đến tình hình chung của địa phương, nhất là trong thời điểm Tam Quang đang chuẩn bị tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới, chờ kiểm tra, đánh giá của UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm cưỡng chế công trình xây trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO