Chuyện về măng sét báo Quảng Nam

CHÂU NỮ 21/06/2022 05:19

Hai lăm năm nay, măng sét (manchette) báo Quảng Nam đã trở nên quen thuộc và để lại dấu ấn trong lòng độc giả.

Măng sét báo Quảng Nam không thay đổi suốt 25 năm qua. Ảnh: CHÂU NỮ
Măng sét báo Quảng Nam không thay đổi suốt 25 năm qua. Ảnh: CHÂU NỮ

Dù đến nay báo Quảng Nam đã thay đổi, cải tiến và phát triển rất nhiều từ nội dung đến hình thức so với những ngày đầu, trong đó có thay đổi khổ báo, tăng số trang, có thêm sản phẩm báo Quảng Nam điện tử, xuất bản ấn phẩm chuyên đề…, nhưng măng sét tờ báo vẫn được giữ nguyên. Tác giả thiết kế măng sét báo Quảng Nam chính là họa sĩ Duy Ninh.

Khi có quyết định thành lập Báo Quảng Nam trên cơ sở chia tách Báo Quảng Nam - Đà Nẵng, để chuẩn bị xuất bản số báo đầu tiên vào ngày 4.1.1997, cùng với nhiều phần việc khác, nhà báo Hồ Duy Lệ, Tổng Biên tập Báo Quảng Nam lúc bấy giờ rất quan tâm đến chuyện thiết kế măng sét và anh nghĩ ngay đến họa sĩ Duy Ninh.

Bởi lẽ lúc ấy nhà báo Hồ Duy Lệ đang là lãnh đạo Hội Văn học - nghệ thuật Quảng Nam - Đà Nẵng và họa sĩ Duy Ninh là hội viên tài năng của chuyên ngành mỹ thuật.

Họa sĩ Duy Ninh còn là cộng tác viên của Báo Quảng Nam - Đà Nẵng ở mảng tranh minh họa, hý họa; là tác giả của một số bài viết mảng văn học - nghệ thuật và là cộng tác viên thiết kế bìa sách của Nhà xuất bản Đà Nẵng - nơi ông Hồ Duy Lệ làm quản lý trước khi nhận trọng trách Tổng Biên tập Báo Quảng Nam.

Vì rất tin tưởng tay nghề của họa sĩ Duy Ninh nên Ban Biên tập Báo Quảng Nam lúc đó không đưa ra nhiều tiêu chí, chỉ đề nghị ngắn gọn làm sao để măng sét thể hiện được “phong cách Quảng” và ấn tượng.

Nhận được “đơn đặt hàng”, họa sĩ Duy Ninh nhanh chóng bắt tay vào công việc. Dù có nhiều kinh nghiệm về thiết kế logo, thiết kế bìa sách, nhưng việc thiết kế măng sét cho báo Quảng Nam - một tờ báo Đảng địa phương, vẫn khiến anh suy nghĩ khá nhiều.

Quê quán ở tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều năm sống và làm việc ở Quảng Nam - Đà Nẵng nên họa sĩ Duy Ninh hiểu, yêu và gắn bó với vùng đất, con người xứ Quảng.

Dẫu vậy, khi nhận lời thiết kế măng sét báo Quảng Nam, anh phải dành thêm thời gian tìm tòi tài liệu và suy nghĩ để làm sao măng sét của tờ báo thể hiện nổi bật “tính cách Quảng”.

Họa sĩ Duy Ninh. Ảnh: CHÂU NỮ
Họa sĩ Duy Ninh. Ảnh: CHÂU NỮ

“Cái khó trong thiết kế măng sét là chỉ có chữ, làm sao chọn font chữ làm nổi bật được vùng đất, con người Quảng Nam. Tôi nghĩ nhiều về những anh hùng, nhân sĩ, trí thức… nổi tiếng quê Quảng Nam như Trần Cao Vân, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Phan Khôi…, và đặc biệt là chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng - một nhà báo nổi tiếng, chủ bút báo Tiếng Dân.

Người Quảng Nam tính tình bộc trực, thẳng thắn, kiên trung, giàu lòng yêu nước, nên khi thiết kế măng sét báo Quảng Nam, tôi chọn font chữ vừa nghiêm túc, chân phương, vừa bình dân, đồng thời chọn font chữ đậm thể hiện sự mạnh mẽ, như vậy mới hợp với tính cách quân tử, gần gũi và bộc trực của người Quảng” - họa sĩ Duy Ninh chia sẻ.

Nói thêm là lúc ấy máy vi tính và các công cụ, tiện ích hỗ trợ đồ họa chưa phổ biến, nên măng sét báo Quảng Nam được họa sĩ Duy Ninh vẽ bằng tay.

Ông Hồ Duy Lệ nhớ lại, các thành viên Ban Biên tập, lãnh đạo tòa soạn lúc ấy rất hài lòng khi nhận được măng sét báo Quảng Nam. Khi Ban Biên tập Báo Quảng Nam trình măng sét lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng lâm thời lúc bấy giờ, thì tất cả đều đồng thuận. Ông Lệ cho biết thêm, Báo Đà Nẵng lúc ấy chọn măng sét màu đỏ, nên Báo Quảng Nam chọn màu xanh để khỏi trùng lặp.

Đến bây giờ, Báo Quảng Nam vẫn giữ nguyên măng sét được họa sĩ Duy Ninh thiết kế từ 25 năm trước. Dù tờ báo nói riêng và nền báo chí nước nhà nói chung có sự thay đổi vượt bậc nhưng măng sét báo Quảng Nam vẫn không lỗi thời, mà vẫn thể hiện sự trang nhã, hiện đại.

Và, măng sét ấy ngày càng trở nên thân thiết, gần gũi hơn với bạn đọc; là chỉ dấu để nhận diện tờ báo: chỉ cần nhìn thấy măng sét, biết ngay đó là Báo Quảng Nam, cơ quan báo chí của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam!

Họa sĩ Duy Ninh tên thật là Nguyễn Duy Ninh, sinh năm 1951 trong một gia đình có truyền thống văn học, nghệ thuật ở Thừa Thiên Huế. Cha anh là họa sĩ, anh em ruột là văn nghệ sĩ nổi tiếng như nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái, thi sĩ, họa sĩ Duy Thanh, Duy Hối… Họa sĩ Duy Ninh là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hiện sinh sống tại TP.Đà Nẵng.

Họa sĩ Duy Ninh sáng tác với nhiều chất liệu, thể loại khác nhau, từ sơn dầu, lụa đến khắc gỗ, và đặc biệt là thủ ấn họa. Anh tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước (triển lãm mỹ thuật toàn quốc, triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm, triển lãm mỹ thuật đương đại…).

Anh có tranh được sưu tập và trưng bày tại  Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.Đà Nẵng; đoạt nhiều giải thưởng về mỹ thuật và bằng khen tại các triển lãm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyện về măng sét báo Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO