Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐT610 nối di sản Mỹ Sơn với miền ngược Nông Sơn dù đã phê duyệt nhiều năm, nhưng do thiếu vốn đã cắt giảm hơn 2/3 chiều dài. Trong khi đó, đoạn đường 2km đã thi công xong, đang đưa vào sử dụng lại gây khó khăn cho người dân đi lại.
Đường ngập nước ngay cả mùa nắng.Ảnh: TRẦN HỮU |
Nắng bụi, mưa lầy
Gần 2 năm trước, từ bức xúc của người dân, Nhà nước đã đầu tư con đường bê tông dài 2km từ ngã ba Cây Muồng đến giáp đường tránh lũ (đoạn qua thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung, Nông Sơn). Thiết kế ban đầu, đường không xây dựng hệ thống thoát nước. Khi đưa công trình vào sử dụng thì cũng là lúc người dân than phiền nhiều nhất. Do mặt đường quá thấp, mỗi khi mưa xuống, con đường này thường bị ngập, bùn đất sạt lở trên cao xuống lấp đầy. Ông Nguyễn Hảo, người dân thôn Trung Phước 2 (xã Quế Trung) than thở: “Hễ có trận mưa lớn thì đường biến thành mương lênh láng nước. Vào mùa lũ, dân phải dùng xuồng qua lại nơi đây. Còn vào mùa nắng, do đất trên cao lở xuống, các phương tiện cơ giới qua lại nhiều khiến bụi bay mù mịt. Kỳ họp nào, cử tri cũng bức xúc về việc thiết kế thi công, tính toán bất hợp lý của chủ đầu tư”.
Có mặt tại tuyến giao thông này, chúng tôi ghi nhận, nền đường nơi đây quá thấp; dù là trời nắng nhưng vẫn còn vũng nước ứ đọng kéo dài hơn 50m. Hiện chủ đầu tư là Sở Giao thông - vận tải đã triển khai đầu tư hệ thống thoát nước hai bên đường, nên càng khiến cho việc lưu thông thêm khó khăn. Theo chính quyền xã Quế Trung, đoạn đường đã thiết kế không phù hợp, thường tái diễn cảnh nắng bụi mưa lầy. Được biết, huyện bỏ vốn ngân sách, cùng với vận động người dân hiến đất làm đường, tuy nhiên rắc rối là tuyến đường ĐT610 thuộc quyền quản lý của tỉnh. Tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, cử tri Nông Sơn phản ảnh trên tuyến đường ĐT610 (từ ngã ba Cây Muồng - Mỹ Sơn) lượng xe vận chuyển than, cây keo lưu thông nhiều làm cho đường bị hư hỏng nặng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân. Theo Phòng Tài nguyên – môi trường huyện Nông Sơn, lưu lượng xe cơ giới tham gia vận chuyển khoáng sản trên tuyến đường này rất lớn nên việc ô nhiễm về khói bụi môi trường thường xảy ra; đặc biệt thời gian gần đây, người dân rất phàn nàn về tình trạng bùn non bám mặt đường.
Dang dở…
Ngày 13.1.2009, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư công trình đường tránh lũ, cứu nạn, cứu hộ khu trung tâm hành chính huyện Nông Sơn và vùng phụ cận (chủ yếu trên tuyến ĐT610) với chiều dài hơn 16,4km, tổng vốn đầu tư hơn 311 tỷ đồng. Tuyến đường này sẽ nối Trung Phước (xã Quế Trung) với Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Duy Xuyên). Thế nhưng, do thiếu vốn, đầu năm 2014, UBND tỉnh đã điều chỉnh cắt giảm đầu tư chiều dài xuống còn 5,8km. Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Sơn, việc điều chỉnh dự án chỉ xuất phát từ lý do cắt giảm đầu tư công theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.
Tuyến ĐT610 được người Pháp xây dựng, sửa chữa lần đầu vào năm 1977, trước đây vẫn là con đường ngắn nhất từ Nông Sơn xuống Duy Xuyên, ra Đà Nẵng và ngược lại. Khi đường ĐT611 từ ngã ba Hương An (Quế Sơn) nối thông đèo Le lên Trung Phước đưa vào sử dụng, một lần nữa con đường ĐT610 bị lãng quên. Tuyến đường vốn xuống cấp này lại bị tàn phá nặng nề từ việc vận chuyển than, keo quá trọng tải. Đã từng có ý tưởng liên kết phát triển du lịch giữa “miền di sản Mỹ Sơn” lên các địa danh nổi tiếng ở thượng nguồn sông Thu Bồn như làng du lịch sinh thái Đại Bình, Hòn Kẽm - Đá Dừng, mỏ than Nông Sơn, chợ Trung Phước… bằng việc nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT610 nhưng vẫn chưa thành hiện thực. Khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông yếu… đã làm cho các địa phương không thể hợp tác hiệu quả trong phát triển kinh tế, du lịch.
TRẦN HỮU