Ðọc một cuốn sách có thể mở rộng trí tưởng tượng, tầm nhìn và khuyến khích sự sáng tạo. Viết một cuốn sách có thể còn hơn như vậy.
Với việc khuyến khích học sinh sáng tạo những cuốn sách cho riêng mình là một trong những cách thức mà nhiều giáo viên và phụ huynh tại Mỹ đang sử dụng để giúp trẻ em phát triển sự sáng tạo và tình yêu đọc sách ngay từ thuở nhỏ. Trong một giờ học môn tập làm văn của một học sinh lớp 3 tại trường Tiểu học Taylor ở TP.Arlington, bang Virginia, các em - những tác giả nhí được khuyến khích viết về một câu chuyện tự chọn. Avalon Bennett - một học sinh trong lớp cho biết, thật thú vị khi em có thể tự viết và thiết kế một quyển sách cho riêng mình.
Những “tác giả” nhí. |
Avalon Bennett được tự do tô màu và chọn đề tài mà em say mê, đó là Maleficent (bà tiên hắc ám). Đây là tác phẩm dựa theo cốt truyện Sleeping Beauty (Người đẹp ngủ trong rừng) của nhà văn kiêm biên kịch nổi tiếng của Australia, Julia Leigh. Câu chuyện về nàng công chúa xinh xắn Aurora không may khi vừa ra đời đã bị bà tiên hắc ám Maleficent gieo lời nguyền đến năm 16 tuổi, công chúa sẽ bị mũi xa quay đâm vào tay và chết. Nhờ một bà tiên khác cứu, nàng công chúa không chết mà chỉ chìm vào một giấc ngủ dài cho đến khi có được nụ hôn của tình yêu thực sự đánh thức… Cô bé Avalon Bennett nói rằng, chúng cháu sẽ thay đổi cách nhìn, riêng em chọn góc nhìn của bà tiên hắc ám.
Paul DiBenedetto - thầy giáo dạy văn của lớp học trên cho biết, các em được khuyến khích làm 5 - 6 cuốn sách trong cả năm học về bất cứ đề tài nào đã được học. Đây là cách giúp các em bộc lộ bản thân cũng như khơi dậy sự sáng tạo. Nội dung của các cuốn sách rất gần gũi, xuất phát từ cuộc sống thường nhật mà các em cảm nhận được, sau đó viết bản thảo và chỉnh sửa.
Thầy Paul DiBenedetto nói, trong suốt quá trình đó, học sinh đã học cách suy nghĩ giống như các nhà văn. Đó là các câu hỏi nhưng liệu câu chuyện có khớp với chủ đề không, có đủ chi tiết không và kết thúc câu chuyện như vậy đã hợp lý chưa… Thầy cũng hài lòng khi biết phụ huynh của nhiều học sinh thích thú khi con mình tập viết sách tại nhà, quan trọng hơn cả là các em được trải nghiệm thú vị khi đóng vai một nhà văn. Thầy cho biết, các em lớp 1 có thể viết được từ 1 - 3 câu nhưng các em lớp 3 có thể viết một đoạn ngắn và cứ thế càng lên lớp cao hơn, các em càng hoàn chỉnh được bài viết của mình.
Holly Karapetkova - một phụ huynh học sinh Mỹ đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách dành cho thiếu nhi khẳng định, nên tập cho các em sáng tạo sách từ khi biết đọc và viết. “Chúng vẽ một bức tranh và kể ý tưởng xoay quanh các hình ảnh, qua đó tôi sẽ viết thành chuyện cho chúng. Viết, đọc, suy nghĩ, tưởng tượng sẽ giúp chúng có được nhiều cơ hội việc làm. Bởi dù công nghệ và thị trường lao động thay đổi nhưng thời điểm nào cũng cần cách tư duy thông minh và sáng tạo. Và cho trẻ tập làm nhà văn là điều bổ ích” - bà Holly Karapetkova nói.
QUỐC HƯNG
(Theo VOAnews)