Từ hội thi lái ô tô giỏi, an toàn

CÔNG TÚ 09/09/2014 11:27

Hội thi lái xe ô tô giỏi và an toàn ngành giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam vừa kết thúc đã có tác động tích cực đến các thí sinh. Hiệu quả về mặt tuyên truyền, giáo dục đạo đức cho người lái xe sẽ cao hơn nếu hội thi mở rộng đến cơ sở.

Phần thi sát hạch là nội dung quan trọng của hội thi.Ảnh: CÔNG TÚ
Phần thi sát hạch là nội dung quan trọng của hội thi.Ảnh: CÔNG TÚ

Không đơn thuần thi cử

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GTVT và Công đoàn ngành GTVT Việt Nam, Công đoàn ngành GTVT Quảng Nam vừa tổ chức Hội thi lái xe ô tô giỏi và an toàn với sự tham gia của 29 thí sinh đến từ 6 đơn vị, doanh nghiệp (DN) đang hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh. Theo ông Huỳnh Dân - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Quảng Nam, hoạt động này nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ quan, hợp tác xã, DN vận tải. Đây cũng là dịp để các “bác tài” ôn lại kiến thức, nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ.

Trên chặng đường về đích, thí sinh phải trải qua các phần thi lý thuyết, thực hành và ứng xử. Anh Nguyễn Lê Phương, đại diện cho Sở GTVT đi “tranh giải” lần này tâm sự: “Hội thi là dịp để đội ngũ lái xe nâng cao tay nghề, giao lưu học hỏi và rèn giũa thêm các kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông”. Được biết, anh Nguyễn Lê Phương là người “ẵm” giải nhất tại hội thi tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004. Anh cũng là người đại diện cho Công đoàn ngành GTVT đi thi ở Bộ GTVT và đoạt giải khuyến khích. Song, người có kinh nghiệm lâu năm này cho rằng, tài xế phải “văn ôn võ luyện” mới có cảm giác điều khiển phương tiện và xử lý tình huống khi đi trên đường thật tự tin và chính xác. Lái xe không nên vỗ ngực tuyên bố rằng mình là người chạy giỏi. Sự tự mãn thái quá đó sẽ là nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho người đi đường và cả chính mình.

Tham gia hội thi, Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Tam Kỳ cử lực lượng đông đảo với 13 người. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Phạm Việt Cảm cho biết, DN kỳ vọng các tài xế này sẽ có được cơ hội nâng cao tay nghề, thấy những điểm mình còn yếu mà nỗ lực khắc phục. Còn theo Giám đốc Xí nghiệp GTVT Quảng Nam Ông Văn Dũng, 6 cá nhân mà đơn vị cử đi dự thi là những người cầm lái lâu năm chưa bao giờ gây tai nạn giao thông (TNGT) dù là va chạm nhỏ. Họ xung phong tham gia và xí nghiệp lập tức đồng ý vì sân chơi này sẽ tiếp tục giáo dục đạo đức đội ngũ lái xe, nâng cao sự hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, cách ứng xử với “thượng đế” mình phục vụ.

Cần nhân rộng

Tám tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 208 vụ TNGT, làm cho 137 người thiệt mạng và 207 người bị thương. Trong đó, TNGT xảy ra trên đường bộ chiếm tới tỷ lệ 91%. Nghiêm trọng hơn, vận tải đường bộ là đối tượng liên quan nhiều nhất đến các vụ việc đau lòng. Theo ông Trần Thanh An - Phó Giám đốc Sở GTVT kiêm Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam, một trong những nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là thói quen tùy tiện khi tham gia giao thông của đội ngũ lái xe. Họ cũng chưa tiếp cận đầy đủ các quy định pháp luật về trật tự ATGT. Sự cẩu thả đó đã gây thảm họa cho biết bao nhiêu gia đình; đồng thời người thân của cánh tài xế cũng gánh chịu hậu quả. “Việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật trật tự ATGT cho đội ngũ lái xe ô tô nói riêng càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nó là một giải pháp rất quan trọng nhằm từng bước nâng cao “văn hóa pháp lý”, đảm bảo tính bền vững của việc kiềm chế TNGT, tránh tình trạng “nóng - lạnh” thất thường. Chính vì vậy, hội thi là hoạt động dần thể hiện ý nguyện ấy” - ông An bày tỏ.

Tuy nhiên, hội thi mới có tác động tích cực cho một số người tham gia. Còn trên diện rộng, ở các địa phương vẫn còn rất nhiều đơn vị, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải ô tô khách và ô tô tải chưa thể “tiếp cận” sân chơi này. Điều đó cho thấy, ngành GTVT tỉnh và những người có trách nhiệm ở các địa phương cần nghiên cứu tổ chức hội thi rộng rãi và thu hút nhiều người tham gia hơn. Đồng thời, chủ các đơn vị, DN phải tích cực trong chuyện cử lực lượng đi tranh tài. Bởi vì, đây là cơ hội cho họ chấn chỉnh lại chuyên môn và cách ứng xử của lái xe. Đồng tình với nhận định trên, Giám đốc Ông Văn Dũng cho rằng, Công đoàn ngành GTVT và Ban ATGT tỉnh nên tổ chức thường xuyên, chứ đừng để tới 10 năm mới làm thì quá lâu. Hội thi cần được nhân rộng ở cấp huyện, thành phố rồi mới đến cấp tỉnh.
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Dân cho hay, Công đoàn ngành GTVT tỉnh cũng rất muốn tổ chức rộng rãi hội thi. Có như vậy, nó mới có sức lan tỏa mạnh mẽ đến tận cơ sở, tuyên truyền sâu rộng hơn tới các tầng lớp nhân dân. Thế nhưng, cơ sở vật chất, phương tiện và kinh phí thực hiện còn thiếu và yếu, khó đáp ứng cho cuộc thi quy mô. Còn theo chúng tôi, tài chính để Ban ATGT ở các huyện, thành phố triển khai hoạt động trên không phải là vấn đề nan giải. Bởi từ thực tế, nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến và giáo dục trật tự ATGT tại cơ sở quá dàn trải và thiếu hiệu quả. Thế nên, Ban ATGT tỉnh và các địa phương nên bàn cách làm để sao đó đầu tư có hiệu quả.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ hội thi lái ô tô giỏi, an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO