Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp chính thức khai trương ngày 8.5.2015 tiếp thêm nỗ lực đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mở rộng khả năng cải thiện môi trường đầu tư Quảng Nam. Tuy nhiên, rất tiếc là có khá ít doanh nghiệp thành viên tham gia.
Cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tìm hiểu, xúc tiến đầu tư kinh doanh. TRONG ẢNH: Hoạt động “một cửa” tại Điện Bàn. Ảnh: V.HÀO |
Kết nối doanh nghiệp
Không như nhiều website của các sở, ban, ngành thường rơi vào trường hợp “cung cấp” những dữ liệu đã cũ hay sơ sài, kể từ ngày khai trương, Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp (địa chỉ www.htdn.ipaquangnam.gov.vn) đã liên tục cập nhật đầy đủ những thông tin mới nhất liên quan đến hỏi - đáp của doanh nghiệp. Hôm khai trương, ông Thiều Việt Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh (khi đó là Phó Trưởng ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp) cho hay, tối đa 24h, doanh nghiệp sẽ được cấp phép thành viên sau khi đăng ký. Các thông tin cá nhân doanh nghiệp sẽ được hệ thống bảo mật hoàn toàn. Hệ thống này sẽ tạo sự gần gũi, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể đặt bất cứ câu hỏi nào (trừ khiếu kiện), các cơ quan quản lý có trách nhiệm sẽ tiếp nhận và giải đáp kịp thời những kiến nghị, vướng mắc, chậm nhất là sau 5 đến 7 ngày làm việc. Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiêm Trưởng ban điều hành cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp khẳng định, đây là “sáng kiến” làm cầu nối kéo doanh nghiệp đến gần cơ quan nhà nước; rút ngắn thời gian, mở rộng không gian hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trước một rừng giấy tờ, văn bản… Những kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được tháo gỡ, xử lý kịp thời. Sẽ không còn cảnh hồ sơ, thắc mắc của doanh nghiệp chạy lòng vòng và chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu của cơ quan công quyền.
Cam kết của chính quyền, cơ quan quản lý giờ đã thành hiện thực. Chỉ cần gõ www.htdn.ipaquangnam.gov.vn, doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn cụ thể đăng ký thành viên để được cung cấp tài khoản, sau đó đăng nhập và thực hiện gửi câu hỏi và nhận câu trả lời. Doanh nghiệp có đủ điều kiện để tìm thấy tất cả những câu hỏi, câu trả lời ở nhiều lĩnh vực được quan tâm từ các doanh nghiệp khác… Ngày 25.11.2016, ông Lê Hữu Dũng – Công ty TNHH Danapi engineering (một công ty gia công chế tác các loại linh kiện, chi tiết và lắp ráp, cung cấp máy) muốn đăng ký xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường thì 7 ngày sau, Sở Tài nguyên - môi trường đã có câu trả lời cụ thể, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện. Ngày 5.1.2016, ông Võ Quang Khiêm (Xí nghiệp Mây tre Đông Huy) hỏi thủ tục xin miễn giảm tiền thuê đất thì chỉ 2 ngày sau Cục Thuế đã có phản hồi… Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, hiện cổng này có 42 thành viên và 42 câu hỏi được gửi đến đã được các cơ quan quản lý trả lời, từ cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục đầu tư đến các vấn đề lao động, môi trường…
Vẫn còn “e dè”
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp này là công cụ kết nối, giải quyết tốt hơn những kiến nghị, giúp doanh nghiệp bớt khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Chính quyền cam kết sẽ nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư, công khai minh bạch tất cả cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Cơ quan quản lý sẽ điều chỉnh kịp thời (nếu có sự trục trặc khi vận hành) để bộ máy phục vụ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn
Thực tế sau 17 tháng vận hành, cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp đã thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho không ít doanh nghiệp đang đầu tư, kinh doanh hoặc muốn tìm hiểu, xúc tiến đầu tư vào Quảng Nam. Điều này đã tạo bước chuyển lớn cho công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Thế nhưng, với chỉ 42 doanh nghiệp trong số hơn 5.000 doanh nghiệp tham gia thành viên trên cổng này là điều đáng để ngạc nhiên. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao một “sáng kiến” giúp doanh nghiệp hiểu rõ và thỏa đáng những thắc mắc, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại và không phải phụ thuộc vào bất cứ cơ quan quản lý nào cũng có thể có được thông tin… lại không được “ủng hộ” mạnh mẽ? Có phải thái độ lắng nghe và chất lượng những câu trả lời đã không đáp ứng đúng mức yêu cầu của doanh nghiệp?
Một cán bộ Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh (không muốn nêu tên) cho hay cơ quan này đã liên tục gửi thông tin bằng văn bản tới doanh nghiệp, giới thiệu cổng thông tin hỗ trợ này trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng hiện thời chỉ có 42 doanh nghiệp thành viên và hỏi - đáp 42 yêu cầu, thắc mắc của doanh nghiệp. Theo vị cán bộ này, lý do đơn giản chỉ là doanh nghiệp vẫn còn tâm lý e dè, ngại làm phiền cơ quan quản lý, không tin rằng đây là một dịch vụ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí và hơn hết họ nghĩ rằng không thể tin được là họ có thể được phục vụ một cách tối đa như thế. Tâm lý này bắt nguồn từ kết quả không giải quyết rốt ráo những vấn đề cụ thể, doanh nghiệp vốn đã quá mệt mỏi với sự thiếu trách nhiệm, “đánh trống, bỏ dùi” hay chỉ bằng những kết luận chung chung sau những cuộc đối thoại của những cơ quan công quyền vẫn thường xuyên diễn ra trước đây, nên doanh nghiệp chưa thể mặn mà và tin tưởng vào “sáng kiến” đầy tính phục vụ của cơ quan quản lý!
Chính quyền và cơ quan quản lý đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhưng để doanh nghiệp xóa được tâm lý “e dè” sẽ mất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, cải thiện môi trường đầu tư, không chỉ dựa vào mỗi nỗ lực của cơ quan nhà nước mà rất cần sự cộng lực từ doanh nghiệp!
TRỊNH DŨNG