Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính tại TP.Hội An những năm qua đã đạt nhiều kết quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu giao dịch của công dân, doanh nghiệp.
Từ năm 2009, Hội An đã thử nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; cùng với đó, thành phố đã mua sắm mới trang thiết bị, máy móc, phần mềm quản lý với tổng kinh phí đầu tư khoảng 800 triệu đồng. Màn hình cảm ứng, máy bốc số xếp hàng tự động, máy dò mã vạch, máy chủ, camera quan sát… được đưa vào phục vụ giải quyết cấp phép xây dựng trong và ngoài phố cổ, cấp phép đăng ký kinh doanh, tiếp nhận hồ sơ thủ tục đất đai tại một cửa. Ông Nguyễn Văn Tý - cán bộ văn phòng HĐND-UBND TP.Hội An cho biết: “Tỷ lệ đúng hẹn trong giải quyết hồ sơ, thủ tục công dân tại thành phố luôn ở mức cao, đạt khoảng 90%. Mỗi năm, thành phố giải quyết khoảng 11.000 hồ sơ công, trong đó lĩnh vực đất đai khoảng 9.000 hồ sơ, thủ tục. Nhờ vận hành song song trang thông tin nội bộ và phần mềm quản lý hồ sơ văn bản trên trang thông tin điện tử thành phố (hoian.gov.vn) nên tỷ lệ giải quyết hồ sơ, văn bản tăng lên rõ rệt và hiệu quả. Mỗi năm, thành phố phải xử lý lên đến 20 nghìn văn bản đến và đi. Với nỗ lực đó, Hội An là đơn vị đầu tiên của tỉnh được công nhận ISO hành chính”.
Có thể nói, việc áp dụng “cơ chế một cửa” đã giúp rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quy trình, thủ tục. Qua đó, tạo điều kiện và môi trường thông thoáng, minh bạch hơn cho doanh nghiệp, người dân và tổ chức. Chẳng hạn, ở lĩnh vực giải quyết hồ sơ, thủ tục liên quan tới đất đai, bộ phận “một cửa” thành phố là điểm tiếp nhận hồ sơ công dân. Người dân chỉ việc đến một cửa để nhận trả kết quả. Những hồ sơ trễ hẹn sẽ tiếp tục được rà soát, đôn đốc thực hiện. Đầu năm 2012, trang thông tin điện tử Hội An đã cung cấp thông tin về thủ tục hành chính, quy trình và hướng dẫn tra cứu tình trạng hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hệ thống wi-fi miễn phí phục vụ tại 220 điểm phát sóng tạo điều kiện cho việc tra cứu thông tin của công dân nhanh chóng, thuận lợi.
“Cuối năm 2013 này, đề án cải cách hành chính sẽ được họp bàn, thảo luận. Theo đó, tất cả các dịch vụ công thuộc trang thông tin điện tử thành phố sẽ được nâng cấp lên mức độ 2. Đồng thời, một số thủ tục mới như đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng ngoài phố cổ, cấp biển số nhà, gia hạn giấy phép xây dựng, hồ sơ đền bù giải tỏa, xin chủ trương đầu tư, sang tên nhà ở và xác nhận họa đồ sẽ được thực hiện qua một cửa” - ông Nguyễn Văn Tý cho biết. Mục tiêu được Hội An đặt ra là đến năm 2015 là mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính tại thành phố đạt trên 70%; 70% cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, 95% công chức cấp xã đạt tiêu chuẩn theo chức danh. 100% các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 và một số dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được triển khai. Tổ chức, công dân có thể nộp hồ sơ qua mạng và áp dụng chữ ký số vào giao dịch hành chính trên mạng, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực hộ tịch, đăng ký kinh doanh, thuế.
HỒNG ANH