Cụm thi đua ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) duyên hải miền Trung (Cụm thi đua số IV) trong 6 tháng đầu năm 2015 đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt chú trọng công tác cải cách hành chính.
Kết quả khả quan
Với phong trào thi đua “Phát huy truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển, công chức, viên chức ngành BHXH quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy định của pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), phục vụ nhân dân và người lao động ngày càng tốt hơn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015”, Cụm thi đua số IV gồm 9 tỉnh thành duyên hải miền Trung đã có nhiều chuyển biến trong hành động, đặc biệt đối với vấn đề cải cách hành chính, đảm bảo an sinh xã hội. Phong trào thi đua được triển khai sôi nổi, rộng khắp, khơi dậy và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, hăng hái thi đua lập nhiều thành tích, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Kết quả đến cuối tháng 6.2015, toàn cụm đã thu được số tiền hơn 6.900 tỷ đồng (tăng 0,8% tương ứng với 55 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2014). Việc phát triển đối tượng cũng được xem trọng nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT tại từng địa phương, đơn vị. Đến 30.6, toàn cụm có hơn 800 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 25 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 7 triệu người tham gia BHYT, hơn 700 nghìn người tham gia BHTN.
Cải cách hành chính nhằm phục vụ đối tượng tốt hơn là nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành bảo hiểm xã hội.Ảnh: D.L |
BHXH các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với ngành bưu điện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng đầy đủ, kịp thời, tận tay đối tượng với số tiền chi trả trên toàn cụm hơn 6 nghìn tỷ đồng. Hầu hết đơn vị trong cụm đều tổ chức quản lý, in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng chặt chẽ, kịp thời, tạo thuận lợi cho người tham gia trong việc giải quyết hưởng các chế độ BHXH và khi đi khám chữa bệnh BHYT. Hơn 7 triệu lượt người được giải quyết chế độ BHYT, chi phí ước tính hơn 2.300 tỷ đồng.
Thi đua sáng tạo
Cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN” được phát động nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong ngành BHXH, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ tốt cho đối tượng và tiết kiệm thời gian, chi phí. Đối tượng tham gia cuộc thi là công dân Việt Nam, các tổ chức trong và ngoài nước có trụ sở tại Việt Nam. Người dự thi có những sáng kiến mới hoặc phát hiện những bất cập trong thủ tục hành chính liên quan đến việc lập hồ sơ, kê khai, giải quyết các chế độ bảo hiểm, thực hiện giao dịch điện tử; và có những giải pháp cụ thể, mang tính khả thi nhằm cải cách thủ tục hành chính. Mỗi cá nhân, tổ chức có quyền tham gia nhiều ý tưởng khác nhau, mỗi ý tưởng là mỗi phiếu dự thi riêng biệt. Chi tiết cuộc thi được đăng tải tại website http://www.baohiemxahoi.gov.vn hoặc www.bhxhquangnam.gov.vn . |
Với Quảng Nam, trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh không còn là nơi chỉ dành cho cán bộ của ngành làm việc, mà chính người tham gia BHXH, BHYT cũng có thể tự tra cứu quá trình công tác, tham gia bảo hiểm ngay trên hệ thống. Hệ thống giao dịch một cửa tiếp tục được kiện toàn ở 18 huyện, thành phố. Mọi thủ tục, công việc của người dân hay doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn ở bộ phận một cửa. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến nộp hồ sơ và theo hẹn đến nhận kết quả, không hề có bất cứ phiền hà nào bởi tất cả đều được giải quyết theo một quy trình chặt chẽ, chậm trễ ở bộ phận nào hay cán bộ nào thì chỉ cần theo quy trình sẽ biết ngay trách nhiệm thuộc về ai.
Từ đầu năm 2015 đến nay, BHXH Quảng Nam đã tập trung thực hiện Quyết định số 1018/QĐ-BHXH ngày 10.10.2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, giảm thủ tục, thời gian và số lần giao dịch của đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Theo đó, BHXH Quảng Nam đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong các hoạt động nghiệp vụ tại đơn vị như: ngoài việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp tại BHXH tỉnh, thành phố và BHXH cấp huyện; các đơn vị đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh để tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị sử dụng lao động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và hoạt động chuyên môn; tích cực triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua internet. Ông Phạm Văn Lại - Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Năm 2015, ngành BHXH tập trung tối đa cho công tác cải cách hành chính. Quảng Nam là một trong những đơn vị được chọn triển khai thí điểm giao dịch hồ sơ qua internet. Vì thế chúng tôi đã triển khai, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ từ tỉnh đến huyện, đảm bảo cho việc triển khai thí điểm thành công. Qua đó sẽ góp phần đáng kể trong giảm phiền hà cho đối tượng, doanh nghiệp, đơn vị tham gia và giải quyết tốt nhất mọi hồ sơ, quyền lợi liên quan cho đối tượng”.
HOÀNG LINH