Bộ phim chú thích sai địa danh Hội An không còn tồn tại trên ứng dụng Netflix

KHÁNH LINH 22/08/2020 11:20

(QNO) - Sở TT-TT Quảng Nam cho biết vừa nhận văn bản phản hồi của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) phúc đáp kiến nghị của sở về việc bộ phim “Madam Secretary” cung cấp trên Netflix có nội dung chú thích sai về phố cổ Hội An.

Phố cổ Hội An bị phim Madam Secretary chú thích sai là địa danh của Trung Quốc
Phố cổ Hội An. Ảnh: KHÁNH LINH

Theo Công văn số 1386/PTTH-TTĐT của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, sau khi nhận được phản ánh từ Sở TT-TT Quảng Nam, đơn vị đã kiểm tra, rà soát trên Netflix và nhận thấy bộ phim “Madam Secretary” không còn tồn tại trên ứng dụng Netflix tại Việt Nam.

Đồng thời qua công tác phối hợp, Bộ VH-TT&DL cũng đã có ý kiến tại nội dung Công văn số 581/ĐA-PBP ngày 14.7.2020 khẳng định không cấp phép cho hoạt động sản xuất, phổ biến, liên quan đến bộ phim này. Đặc biệt, nội dung phim có cảnh phố cổ Hội An được chú thích là Fuling, China (Phù Lăng, Trung Quốc) là sai sự thật. Dù vậy, Luật Điện ảnh hiện nay chưa có quy định điều chỉnh, chế tài, xử lý đối với hành vi vi phạm trong quản lý hoạt động điện ảnh và dịch vụ truyền hình xuyên biên giới tại Việt Nam.

Trước đó, mạng xã hội và dư luận xôn xao khi bộ phim của Mỹ có tên “Madam Secretary” thực hiện cảnh quay ở phố cổ Hội An nhưng lại chú thích là địa danh của Trung Quốc. Rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc, cho rằng đây là một sự xúc phạm đến tự hào, tự tôn, nhất là những giá trị nổi bật của lịch sử, văn hóa vùng đất và con người Hội An - một Di sản văn hóa thế giới, một địa chỉ du lịch được yêu thích trên toàn cầu.

Ngày 17.6, Sở TT-TT Quảng Nam gửi Công văn số 645/STTTT-TTBCXB đến Bộ TT-TT và Bộ VH-TT&DL kiến nghị yêu cầu đơn vị sản xuất phim cắt bỏ ngay những thông tin, hình ảnh sai lệch đối với chủ quyền Việt Nam trên các ứng dụng. Đồng thời yêu cầu những đơn vị mua bản quyền công chiếu series phim dừng phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam để làm rõ trách nhiệm.

Được biết, ứng dụng Netflix là dịch vụ cung cấp video trực tuyến của Mỹ sử dụng trên nhiều loại thiết bị như laptop, điện thoại, tablet, smart ti vi… và được cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam nhưng chưa đăng ký trụ sở hoạt động tại Việt Nam. Nội dung cung cấp trên Netflix chủ yếu là phim điện ảnh, chương trình truyền hình có thu tiền thuê bao khách hàng sử dụng theo hình thức định kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ phim chú thích sai địa danh Hội An không còn tồn tại trên ứng dụng Netflix
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO