"Đặt hàng" với chính mình

BẢO ANH |

Không chờ kêu gọi, phát động, nhiều văn nghệ sĩ Quảng Nam đã hăm hở nhập cuộc, tự đặt mục tiêu sáng tác từ những ngày đầu năm mới, bằng niềm đam mê sáng tạo và tâm huyết...

Luôn tự “đặt hàng” với chính mình, nhiều văn nghệ sĩ Quảng Nam đã rất chủ động trong việc sáng tác. Trong ảnh: Một chuyến đi thực tế sáng tác của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Quảng Nam. Ảnh: B.A
Luôn tự “đặt hàng” với chính mình, nhiều văn nghệ sĩ Quảng Nam đã rất chủ động trong việc sáng tác. Trong ảnh: Một chuyến đi thực tế sáng tác của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Quảng Nam. Ảnh: B.A

Sẵn sàng trước các “sân chơi”

Dù đang tất bật chỉnh lý những chi tiết cuối cùng của bản thảo tập bút ký “Hội An một thời du lịch”, để kịp đưa đi nhà in nhằm ra mắt bạn đọc trước tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhưng họa sĩ Trương Bách Tường vẫn không quên suy nghĩ, tìm đề tài cho sáng tác mỹ thuật - lĩnh vực hoạt động chính của anh.

Một trong những đích ngắm của anh là Triển lãm Mỹ thuật Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 27 - cuộc chơi lớn nhất của giới mỹ thuật khu vực. Anh cho biết, thật vui khi ngay trong những ngày đầu năm 2022 này, anh đã “tìm thấy” đề tài cho mình.

“Tôi dự định sẽ làm một tác phẩm mỹ thuật đa phương tiện về hát bội. Tất nhiên, còn tới 8 tháng nữa mới diễn ra triển lãm khu vực, việc biến ý tưởng ấy thành hiện thực còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau, nhưng dù sao, có ý tưởng để mình theo đuổi, đầu tư thì cứ... mừng trước vậy” - họa sĩ Trương Bách Tường nói.

Không riêng Trương Bách Tường, nhiều văn nghệ sĩ khác của Quảng Nam cũng đã sớm ấp ủ đề tài và dự định cho một chặng đường sáng tác mới, hướng đến những sân chơi lớn trong năm 2022.

Các nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Hải, Huỳnh Đức Long chia sẻ, cùng với việc tiếp tục sáng tác ca khúc, sẽ dành nhiều thời gian hơn đầu tư cho sáng tác hợp xướng - một thể loại âm nhạc thuộc loại “bề thế”.

Việc đầu tư này là cần thiết, bởi lẽ đòi hỏi của công chúng ngày càng cao. Và, với các sân chơi chuyên ngành, không riêng gì các hoạt động lớn do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức mà ngay cả giải cấp tỉnh như Tặng thưởng Văn học - nghệ thuật Quảng Nam hằng năm cũng đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao hơn...

Một nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam cho biết, nhiếp ảnh luôn là lĩnh vực có nhiều cuộc thi nhất, từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia, quốc tế. Riêng trong năm 2022 này, đang và sẽ có không dưới 10 cuộc thi khác nhau, nên mọi người luôn trong tư thế sẵn sàng sáng tác. Đơn cử, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2022, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh Quảng Nam đồng loạt xuất hành “khai máy”.

Trong khi đó, một hội viên Chi hội Múa Quảng Nam cho biết, mục tiêu năm nay của anh sẽ là biên dựng ít nhất một tác phẩm múa “xem được”, trước mắt để thỏa đam mê nghề nghiệp và sau đó, để tham dự Tặng thưởng Văn học - nghệ thuật Quảng Nam năm 2022. Anh tâm sự: “Năm ngoái, chuyên ngành múa không có tác phẩm nào để tham dự tặng thưởng của tỉnh. Hy vọng năm nay chúng tôi không còn đứng ở vòng ngoài nữa...”.

Tâm huyết và đam mê

Theo nhạc sĩ Võ Thị Thu Mây - Trưởng đoàn Ca kịch Quảng Nam, mặc dù dự báo dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động biểu diễn sân khấu, nhưng trong năm 2022 này, đoàn vẫn sẽ quyết tâm xây dựng một vở diễn mới. Đặc biệt, khác và sớm hơn hẳn mọi năm, đến lúc này đoàn đã chọn được kịch bản để nghiên cứu dàn dựng.

Theo đó, vở diễn mới mà Đoàn Ca kịch Quảng Nam sẽ dựng là “Hương của đất” - một vở diễn về đề tài đương đại, nội dung về công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay. Theo nhạc sĩ Võ Thị Thu Mây, việc chọn vở từ rất sớm như thế này không chỉ tạo ra sự chủ động trong việc bố trí, sắp xếp các hoạt động chuyên môn của đoàn mà đó còn là một cách để tập thể đơn vị cũng như mỗi nghệ sĩ, diễn viên tự “đặt hàng” với chính mình...

Lấy câu thơ cuối trong bài thơ “Nắng chiều” của cố học giả, nhà văn, nhà thơ Phan Khôi, nhà thơ - dịch giả Lê Đức Thịnh - hội viên Chi hội Văn học Quảng Nam cho biết, “nắng được thì cứ nắng” là “tuyên ngôn” sáng tạo của anh trong năm 2022.

Do đã có sự chuẩn bị dài hơi từ trước nên đến lúc này, anh đã cơ bản hoàn thành bản thảo của tập tiểu luận phê bình khoảng 200 trang in. Ngoài ra, có thể anh sẽ còn thực hiện thêm một tuyển thơ nước ngoài nữa, nhưng ở dạng thức khác chứ không chỉ thuần biên dịch.

“Tôi làm việc hoàn toàn từ sự thôi thúc và niềm say mê của chính mình. Nếu còn sức thì cứ viết, xong rồi mới tính tới chuyện gửi gắm “đứa con” của mình vào đâu” - anh nói.

Cũng vậy, nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Hà cho biết, sáng tác với anh lâu nay gần như là một việc thường xuyên; đi đâu, làm gì anh cũng mang theo máy ảnh, để nếu bắt gặp được khoảnh khắc đẹp là chụp ngay và khi gặp dịp thì đưa tác phẩm của mình dự phần vào các cuộc chơi - đây cũng là một cách tự “đặt hàng” với chính mình.