Ghi nhận từ một sân chơi mỹ thuật

BẢO ANH |

Sau hai năm không thể tổ chức trên thực địa do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2022, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên đã trở lại với công chúng bằng một cuộc trưng bày khá ấn tượng tại Công viên APEC (Đà Nẵng).

Một góc không gian triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 27 tại Công viên APEC (Đà Nẵng). Ảnh: B.A
Một góc không gian triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 27 tại Công viên APEC (Đà Nẵng). Ảnh: B.A

“Sân chơi” hấp dẫn, nhiều màu sắc

Diễn ra trong gần một tháng - từ ngày 12.8 đến hết ngày 5.9, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 27 - năm 2022 là kỳ triển lãm có thời gian mở cửa phục vụ công chúng dài nhất.

“Cơn khát” được gặp gỡ, chia sẻ, giới thiệu thành quả sáng tạo nghệ thuật cho nhau... của giới nghệ sĩ tạo hình đã “kéo” họ về Đà Nẵng rất đông, vừa dự xem triển lãm, vừa tranh thủ đi thực tế sáng tác và giao lưu với giới mỹ thuật Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế...

Thêm nữa, sự háo hức của công chúng Đà Nẵng - một trong những địa phương có đời sống mỹ thuật khá sôi động; cùng với đó là lượng khách đổ về trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh, đã khiến cho không gian triển lãm ngày nào cũng có đông người vào ra.

Một nhóm sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội khi vào du lịch Đà Nẵng đã quyết định dành hẳn một buổi để đi xem triển lãm này. Một sinh viên trong số này cho biết: “Chỉ một chuyến đi mà chúng tôi có thể hình dung được phần nào bề nổi và thế mạnh của đời sống mỹ thuật các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên”.

Không chỉ được bày ở một không gian đẹp và “mở”, việc Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 27 trở nên hấp dẫn, thu hút được nhiều người còn bởi sự phong phú, đa dạng và đậm bản sắc. Bên cạnh sự phong phú về đề tài, triển lãm này còn rất đa dạng về chất liệu, phong cách thể hiện.

Nếu trước đây, tranh sơn dầu và acrylic thường chiếm 70 - 80% số tác phẩm tại triển lãm thì lần này, số tranh sử dụng những chất liệu phổ biến này chỉ còn khoảng một nửa.

Thay vào đó là sự xuất hiện của rất nhiều tác phẩm được thể hiện bằng những chất liệu và phong cách tạo hình khác nhau, từ giấy dó, lụa, bút gelly, màu nước, thủ ấn họa, đồ họa, dán giấy đến khắc gỗ, khắc gỗ độc bản, khắc gỗ phá bản, tượng gỗ, gò nhôm, gò đồng, sơn mài, in khắc, xi măng, sắt thép, tổng hợp, sắp đặt...

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 27 là triển lãm có chất lượng nghệ thuật khá cao, khẳng định được vị thế, tầm vóc và những đặc sắc riêng có của một sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn trong khu vực.

Dấu ấn Quảng Nam

Từng bị xem là nơi có phong trào yếu hơn các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, Gia Lai, Phú Yên và TP.Đà Nẵng, nhưng tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 27 - năm 2022, Quảng Nam vẫn có tới 19 tác phẩm của 18 tác giả được chọn trưng bày.

“Xuân hạ thu đông”, tranh sơn dầu của Lê Nguyên Chính, giải A.
“Xuân hạ thu đông”, tranh sơn dầu của Lê Nguyên Chính, giải A.

So với con số 167 tác phẩm của 156 họa sĩ, nhà điêu khắc là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và hội viên các hội văn học nghệ thuật cấp tỉnh của 9 tỉnh, thành phố trong khu vực được trưng bày tại triển lãm này thì đây là một con số đáng khích lệ.

Hầu hết tác phẩm tham gia triển lãm của Quảng Nam mang đậm dấu ấn văn hóa xứ Quảng và khá đa dạng về chất liệu. Ngoài 7 tác phẩm được vẽ bằng chất liệu acrylic, mỹ thuật Quảng Nam còn góp phần làm cho triển lãm này thêm phong phú bởi những tác phẩm được thể hiện bằng nhiều chất liệu khác như khắc gỗ, sắt hàn, tượng gỗ, màu nước, tổng hợp, sơn dầu...

Điều đặc biệt hơn nữa, dịp này Quảng Nam có tác phẩm giành được giải A duy nhất của triển lãm, với tác phẩm tranh sơn dầu “Xuân hạ thu đông” của Lê Nguyên Chính. Bức tranh này của Lê Nguyên Chính được bày ở vị trí “mặt tiền” không gian triển lãm và cũng là một trong những tác phẩm được nhiều người chọn chụp hình check-in nhất.

Ngoài ra, 2 tác phẩm khác của Quảng Nam là “Kỷ niệm” (sắp đặt của Trương Bách Bảo và “Ký ức phố” (acrylic của Trần Văn Tâm) đã được Hội Mỹ thuật Việt Nam đề cử dự giải thưởng năm 2022 của Liên hiệp Các hội VHNT Việt Nam.

Theo họa sĩ Nguyễn Dũng - Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam, những thành quả ấy của mỹ thuật Quảng Nam là một “đáp số” đẹp. Trước khi tham gia triển lãm khu vực lần thứ 27, Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam đã động viên, tổ chức cho hội viên đi thực tế, gợi ý khai thác những vấn đề được xã hội quan tâm.

Chi hội cũng đã cùng với Hội Mỹ thuật Đà Nẵng thực hiện triển lãm chung mang tên “Hội ngộ” do Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức. Ngoài ra, chi hội còn xây dựng kế hoạch thực hiện một triển lãm riêng cho giới mỹ thuật Quảng Nam trong khuôn khổ sự kiện Năm du lịch quốc gia 2022...

Tuy nhiên, vì một số lý do khác nhau, triển lãm mỹ thuật cấp tỉnh không thể thực hiện trước triển lãm khu vực. Dù vậy, theo họa sĩ Nguyễn Dũng, tất cả hoạt động này đã giúp cho mỹ thuật Quảng Nam kiểm đếm được “đội hình” và chuẩn bị “vốn liếng” để tham gia cuộc chơi cấp khu vực. “Chúng tôi hài lòng với những gì vừa đạt được và hy vọng sẽ có thêm những bứt phá tốt hơn trong thời gian tới” - họa sĩ Nguyễn Dũng nói thêm.