Nghệ thuật cho trẻ em

YÊN KHUÊ |

Đã rộn ràng các lớp học năng khiếu mở ra ở hầu khắp địa phương. Một tín hiệu vui với chính những người hoạt động ở địa hạt văn hóa văn nghệ và cả với những ai yêu trẻ nhỏ...

Các em học sinh tham gia vẽ tranh. Ảnh: X.H
Các em học sinh tham gia vẽ tranh. Ảnh: X.H

Đánh thức trẻ trong thế giới riêng

“Art for Education” - một dự án cộng đồng đã tổ chức hoạt động tại Quảng Nam vào năm 2020, dự kiến sẽ trở lại bằng hoạt động nghệ thuật dành cho trẻ tự kỷ vào ngày 16.5 tới.

Với loại hình trải nghiệm là nghệ thuật thị giác như vẽ bằng các chất liệu khác nhau, làm thủ công, đất nặn... những trẻ tự kỷ, trẻ tăng động và gặp khó khăn về giao tiếp sẽ được hỗ trợ và “trao cơ hội để kể về thế giới của mình với cộng đồng thông qua các sản phẩm nghệ thuật tạo hình”.

Theo như lời những người tổ chức, các em sẽ được trải nghiệm và tương tác với các loại hình và chất liệu nghệ thuật khác nhau để sáng tạo sản phẩm theo chủ đề qua từng buổi. Nội dung chủ đề từ “lạ, quen, thân, nối”, một thế giới riêng của những đứa trẻ đặc biệt sẽ được đánh thức.

Ngoài các lớp học năng khiếu, tại nhiều địa phương, hoạt động hè còn mang tính xã hội, hướng về môi trường, cộng đồng. Từ việc mở rộng, bổ sung các điểm đọc sách báo ở thư viện và các địa phương, tăng cường các lớp dạy về dân ca, bài chòi đến việc hướng dẫn các kỹ năng sống và tự bảo vệ bản thân cho trẻ em...

Từng tham gia một cuộc triển lãm tranh do chính các em đặc biệt này là tác giả, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Đó là những thế giới trong veo của sắc màu với cảm nhận đặc biệt.

Mẹ của Nguyễn Trung Hiếu - tác giả từng có rất nhiều tranh được chọn ở các cuộc triển lãm dành cho người tự kỷ, chia sẻ rằng lúc Hiếu ngồi vẽ tranh hoặc chơi nhạc chính là khoảnh khắc chàng trai này sống trong thế giới của mình.

Em không phải cố để giao tiếp, không phải cố gắng nghe, nhìn, để rồi lại cố gắng hiểu, phản ứng những tác động của môi trường xung quanh. Từ nét vẽ thô vụng tới hành động bôi màu, xé giấy, vò nặn… lúc đầu chỉ là bản năng, nhu cầu giải tỏa cảm xúc, bày tỏ nhận thức một cách đầy khó khăn và kỳ lạ của người tự kỷ. Nhưng qua đó người lớn thấy rằng, đây là những đứa trẻ có niềm đam mê và năng khiếu nghệ thuật riêng.

Các bảng màu, sự hòa sắc rực rỡ của bức tranh đặc biệt là cách để các em bày tỏ sự thích thú với hội họa và cũng như tình yêu cuộc đời một cách rất trong sáng nhất. Như chính nhận định của họa sĩ Lê Thiết Cương, tinh thần của những bức vẽ không phải họa sĩ chuyên nghiệp nào cũng có được.

Các em thể hiện một thế giới mà không phải ai cũng chạm đến được, nếu không đủ sự quan tâm và thấu hiểu. Một dự án nhỏ cho trẻ em đặc biệt ở Quảng Nam, sẽ chỉ là một hạt giống rất nhỏ trong mảnh đất tâm hồn đang rất cần được ươm xanh. Nhưng đó là hy vọng để trẻ tự kỷ ở xứ Quảng và cha mẹ các em gieo lên hy vọng được công nhận, được hòa nhập, được bày tỏ năng khiếu ở những đứa trẻ đặc biệt này.

Gieo tình yêu nghệ thuật

Những sân chơi cho đủ mọi lứa tuổi đang trong những ngày chuẩn bị cuối cùng để khi năm học vừa kết thúc, mùa hè bắt đầu, cũng là lúc sân chơi cho trẻ con khởi động. Các hoạt động nghệ thuật, thể dục thể thao nối dài từ vùng phố thị đến nông thôn như để khỏa lấp những khoảng trống trong suốt 2 năm gián đoạn vì đại dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ cho biết, không chỉ thu hút thiếu nhi ở thành phố, các lớp năng khiếu tại Nhà Văn hóa thiếu nhi còn ghi nhận số học viên đến từ các huyện thị khác trong tỉnh.

Ở tất cả 26 môn năng khiếu, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do Nhà Văn hóa thiếu nhi mở ra, đều có học viên ghi danh theo học trong các tháng hè. Mức độ phụ huynh quan tâm đầu tư bồi dưỡng tình yêu văn nghệ cho thiếu nhi ngày càng nhiều hơn. Tình yêu nghệ thuật sẽ được ươm mầm từ chính những hoạt động tưởng bé mọn và thời vụ này.

Ở diện rộng hơn, có thể thấy các cuộc thi, liên hoan liên quan đến thiếu nhi do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức với phạm vi toàn tỉnh luôn là những ngày rộn ràng. Bởi tất cả địa phương đều đưa thiếu nhi về tham dự. Để có được lớp thí sinh chuyên nghiệp đại diện cho địa phương, chính các huyện thị từ trước đó đã tổ chức sàng lọc từ cơ sở. Mới thấy sự đầu tư ngày càng tăng đáng kể từ phía phụ huynh với các môn năng khiếu, nghệ thuật cho con trẻ.

Vai trò của nghệ thuật trong sự phát triển của trẻ em đã được chứng tỏ bằng nhiều nghiên cứu. Nghệ thuật giúp các em tỏ bày bản thân mình cũng như gia tăng kỹ năng về tương tác hình ảnh, tư duy phản biện, tổ chức và trình bày thông tin, tạo một phương thức giao tiếp vượt qua những rào cản về ngôn ngữ. Do vậy, việc tạo cơ hội cho trẻ con được “chơi” với nghệ thuật, là nhiệm vụ của người lớn...