Sách nói trong thời đại số

CHÂU NỮ 17/04/2022 07:38

Cuộc sống bận rộn cùng với sự phát triển của công nghệ khiến ngày càng nhiều người dùng ứng dụng sách nói (audio book). Ngành xuất bản đã nắm bắt xu hướng này, theo đó thị trường sách nói ngày càng phát triển.

Sách nói ngày càng trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người. Ảnh: C.N
Sách nói ngày càng trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người. Ảnh: C.N

Nghe sách có bản quyền

Hiện có khá nhiều ứng dụng sách nói trên nền tảng trực tuyến, nhưng ứng dụng sách nói bản quyền không nhiều. Theo Cục Xuất bản (Bộ TT-TT), đến nay có 3 ứng dụng sách nói được cấp phép là Voiz FM, Fonos, MyDio.

Trong khi đó lại có rất nhiều ứng dụng sách nói miễn phí, trôi nổi trên môi trường mạng. Voiz FM cũng là đơn vị tích cực bảo vệ bản quyền và nỗ lực gỡ bỏ nội dung vi phạm bản quyền với khoảng 50 nghìn nội dung được gỡ bỏ từ năm 2020 đến nay.

Từ khi ra đời (đầu năm năm 2019) đến nay, Voiz FM sở hữu hàng trăm triệu lượt tải ứng dụng; kho nội dung có hơn 2.000 đầu sách các thể loại, lĩnh vực: văn học, giải trí, sức khỏe, kỹ năng, tiếng Anh, đầu tư, kinh doanh, lãnh đạo, khởi nghiệp, thiếu nhi… và kho sách mới liên tục được cập nhật, bổ sung.

Nội dung trên Voiz FM khá đa dạng, gồm có sách - truyện nói, podcast (tệp âm thanh), sách tóm tắt; cùng hàng trăm tựa sách miễn phí. Đặc biệt, giữa tháng 2 năm nay, khi Voiz FM độc quyền thực hiện dự án chuyển toàn bộ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành sách nói, thì ứng dụng này càng được biết đến nhiều hơn.

Toàn bộ sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có phiên bản sách nói. Ảnh: C.N
Toàn bộ sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có phiên bản sách nói. Ảnh: C.N

Tương tự, từ khi xuất hiện (tháng 4.2020) đến nay, ứng dụng Fonos thu hút hàng trăm nghìn lượt tải xuống. Nội dung ứng dụng Fonos khá phong phú, bao gồm sách nói, tóm tắt sách, thiền định, ebook cùng nhiều nội dung khác...

Ra đời muộn hơn (vào cuối năm 2020), My Dio sở hữu kho sách nói khổng lồ với hơn 10 nghìn đầu sách và mỗi ngày ứng dụng này tự động cập nhật sách, truyện, tin tức để người dùng lựa chọn và nắm bắt thông tin, sự kiện và giải trí.

Các ứng dụng sách nói có bản quyền nêu trên đều dành những ưu đãi nhất định cho người dùng. Trước khi đăng ký tài khoản sử dụng có trả phí, khách hàng được trải nghiệm (nghe thử) một số tác phẩm hoặc nghe thử chương đầu tất cả loại sách miễn phí.

“Để người dùng có được trải nghiệm chân thực nhất về chất lượng âm thanh, giọng đọc và có sự cân nhắc đầy đủ trước khi trở thành hội viên của Fonos, chúng tôi miễn phí toàn bộ thời lượng nghe chương 1 của tất cả tựa sách trên ứng dụng” - đại diện Fonos cho biết.

Phí hội viên của Fonos là 899 nghìn đồng/năm hoặc 100 nghìn đồng/tháng. Trong khi đó, để sử dụng dịch vụ Voiz FM, khách hàng có nhiều lựa chọn (gói cước VIP 99 nghìn đồng/tháng, 199 nghìn đồng//3 tháng, 699 nghìn đồng/năm) và được nghe được tất cả nội dung và có thể tải nội dung về máy để nghe offline.

Xu hướng thời 4.0

Chuyển đổi số tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống - xã hội, ngành xuất bản cũng không đứng ngoài cuộc, kéo theo sự ra đời và ngày càng phát triển, phổ biến của sách nói. Theo khảo sát của We Are Social, đến nay có gần 30 triệu người Việt nghe sách nói, podcast, radio qua mạng.

Nhiều người dùng ứng dụng sách nói của Voiz FM. Ảnh: C.N
Nhiều người dùng ứng dụng sách nói của Voiz FM. Ảnh: C.N

Các ứng dụng sách nói ngày càng cải thiện tính năng như tùy chỉnh tốc độ đọc sách, hẹn giờ tắt, tải sách nói và nghe ngoại tuyến, tóm tắt sách theo chủ đề, chức năng đánh dấu trang (quay lại vị trí đang nghe bất cứ lúc nào); gợi ý nội dung theo sở thích, có chế độ xe hơi để nghe khi lái xe an toàn…

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo - chuyên viên Sở GD-ĐT cho biết, trong xu hướng đời sống bận rộn, bị chi phối bởi nhiều kênh thông tin khác nhau thì sách nói là một lựa chọn thú vị của người yêu sách.

“Tôi thích dành thời gian nghe sách trong lúc làm việc nhà, nhờ vậy công việc vừa trở nên dễ chịu và khả năng tập trung cho sách sẽ cao hơn. Tôi thích nghe lại những cuốn sách đã từng đọc ngày xưa và bị thất lạc, cảm giác những chi tiết, nhân vật quen mà lạ đó như vừa có trong ký ức, vừa rất mới mẻ.

Thật mừng khi có những cuốn sách không tìm mua lại được nhưng vẫn có thể tìm nghe được như “Hãy để ngày ấy lụi tàn”, “Quy luật của muôn đời”...” - chị Thanh Thảo nói.

“Sách nói làm cho đời sống tinh thần của tôi phong phú hơn. Nghe sách nói giúp tôi tiết kiệm được thời gian. Các ứng dụng sách nói có nhiều sách hay, giọng đọc truyền cảm nữa. Tôi có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ. Từ khi tải ứng dụng sách nói, những bữa lười lĩnh, tôi để sách “lên tiếng” - một người dùng ứng dụng sách nói chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sách nói trong thời đại số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO