Sân khấu hóa tuyên truyền bầu cử

LÊ QUÂN 28/04/2021 04:41

Những đêm văn nghệ quần chúng được tổ chức liên tục ở các địa phương với nội dung chủ yếu xoay quanh về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, qua đó giúp người dân dễ dàng tiếp nhận thông tin về sự kiện trọng đại của đất nước, hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình...

Đêm diễn với chủ đề “Lá phiếu niềm tin” của Trung tâm Văn hóa tỉnh ở các địa phương nhằm tuyên truyền các quy định về Luật Bầu cử đến với người dân. Ảnh:T.V
Đêm diễn với chủ đề “Lá phiếu niềm tin” của Trung tâm Văn hóa tỉnh ở các địa phương nhằm tuyên truyền các quy định về Luật Bầu cử đến với người dân. Ảnh:T.V

Đa dạng hình thức

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết đợt cao điểm tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bắt đầu từ tháng 4.2021 đến ngày 23.5.2021.

Để hoạt động tuyên truyền đảm bảo hiệu quả, thiết thực theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện các hoạt động tuyên truyền trực quan, lưu động. Ngoài việc tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, pa nô, các hoạt động văn nghệ quần chúng được chú trọng. 

Bắt đầu từ giữa tháng 4, cuối tuần nào Trung tâm Văn hóa (TTVH) huyện Duy Xuyên cũng phối hợp với Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện tổ chức các đêm tuyên truyền lưu động bằng hình thức sinh hoạt văn nghệ và hô hát bài chòi tại nhà văn hóa của các xã.

Ông Bùi Minh Diệu - Giám đốc TTVH huyện Duy Xuyên cho biết: “Ngoài công tác tuyên truyền trực quan và tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh truyền hình cơ sở, TTVH huyện tổ chức sân khấu hóa tuyên truyền, trong đó lựa chọn hô hát hát bài chòi truyền thống để đưa các quy định, thông tin về bầu cử đến với người dân”.

Ông Nguyễn Phi Dư (xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) cho biết, các hình thức biểu diễn sinh hoạt bài chòi truyền thống lồng ghép nội dung bầu cử khiến người dân dễ tiếp nhận, góp phần nâng sự hiểu biết đối với cuộc bầu cử sắp tới.

Thông tin, quy định về luật bầu cử, trách nhiệm của mỗi cử tri đối với lá phiếu của mình ra sao... cũng được chuyển tải bằng các câu ca với âm điệu dễ nghe. Hình thức sân khấu hóa tuyên truyền đã mang đến nhiều hiệu ứng tích cực. 

Chú trọng nội dung

Bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc TTVH tỉnh cho biết, đơn vị đã dàn dựng chương trình giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động về cuộc bầu cử với nhiều loại hình biểu diễn khác nhau, từ ca múa nhạc tổng hợp đến kịch thông tin “Vui ngày hội lớn”. Từ ngày 14.4, TTVH tỉnh đã bắt đầu biểu diễn tại nhiều địa phương.

Với chủ đề “Lá phiếu niềm tin”, chương trình văn nghệ được TTVH tỉnh chuẩn bị công phu với thời lượng hơn 30 phút, chưa kể các tiết mục kết hợp của địa phương. Chuyển tải thông tin theo cách thức như thế này dễ được người dân tiếp nhận hơn. 

 

Chú trọng tuyên truyền tại các khu vực bầu cử, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo, TTVH tỉnh phân bổ thành 3 đợt tuyên truyền ở hầu hết địa phương trong tỉnh. Ở đâu, Đội tuyên truyền lưu động của TTVH tỉnh cũng được người dân nhiệt tình đón nhận.

Ngoài việc thông qua hệ thống pa nô, băng rôn, khẩu hiệu, màn hình điện tử, bảng điện tử tại trụ sở cơ quan, đơn vị, cùng các tuyến đường chính trên địa bàn, Đội tuyên truyền lưu động của TTVH linh hoạt và sáng tạo trong hình thức tuyên truyền để người dân dễ dàng đón nhận hơn. 

Cùng với Đội tuyên truyền lưu động của TTVH tỉnh, Đoàn Ca kịch Quảng Nam cũng lồng ghép các thông tin về bầu cử trong những đêm biểu diễn tại cộng đồng.

Bà Võ Thị Thu Mây - Trưởng đoàn Ca kịch tỉnh cho biết, trước mỗi vở diễn, anh chị em nghệ sĩ của trung tâm đều khéo léo lồng ghép các quy định, điều luật liên quan đến cuộc bầu cử bằng một câu bài chòi.

“Trong 30 phút đầu dành cho chương trình ca nhạc, chúng tôi bố trí biểu diễn những ca khúc cổ động về cuộc bầu cử sắp tới. Sau đó mới tới vở diễn chính” - bà Thu Mây nói. Hiện nay, mỗi tháng Đoàn Ca kịch tỉnh có đến 7 đêm diễn tại các địa phương. 

Sân khấu hóa tuyên truyền bầu cử là kênh tuyên truyền được xem là gần gũi, gắn bó và giúp người dân tiếp nhận thông tin rõ ràng hơn.

Bồi dưỡng kỹ năng cho nữ ứng cử viên 

Từ ngày 27.4 đến 29.4, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cho nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tham dự hội nghị tập huấn ngày đầu tiên, 200 nữ ứng viên đại biểu HĐND tỉnh khóa X và đại biểu HĐND các địa phương Núi Thành, Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My đã nghe bà Trương Thị Lộc – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, đại biểu HĐND tỉnh khóa IX chia sẻ kinh nghiệm trong việc thu thập thông tin, xây dựng chương trình hành động; kỹ năng ứng xử khi đến khu dân cư vận động cử tri, trình bày chương trình hành động, trả lời câu hỏi của cử tri nêu ra…

Qua đó, giúp các ứng cử viên hệ thống lại các bước chuẩn bị trước khi tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức theo luật định. (N.ĐOAN – V.ANH)

Hướng dẫn người ứng cử viết chương trình hành động

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP.Hội An vừa tổ chức hội nghị hướng dẫn 33 người tham gia ứng cử lần đầu đại biểu HĐND thành phố khóa 12, nhiệm kỳ 2021 - 2026 viết chương trình hành động vận động bầu cử.

Tham gia hội nghị, ứng cử viên được truyền đạt kỹ năng cần thiết hỗ trợ quá trình vận động bầu cử. Bao gồm: quy định của pháp luật về vận động bầu cử; nhận thức về vị trí quan trọng của chương trình hành động; xây dựng trình bày thành công chương trình hành động, trả lời các câu hỏi cử tri; tự tin trong thực hiện vận động bầu cử; kỹ năng truyền thông đại chúng và xây dựng hình ảnh cá nhân…

Hội nghị tập huấn nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm các đại biểu khi tham gia công tác ứng cử, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. (LÊ HIỀN)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân khấu hóa tuyên truyền bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO