Bảo tồn văn hóa Cơ Tu

KHẢI KHIÊM 27/04/2022 07:51

Nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài được huyện Đông Giang triển khai nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Cơ Tu gắn với phát triển du lịch.

Ngày hội đoàn kết Cơ Tu sẽ được tổ chức tại Làng văn hóa Cơ Tu, thuộc Cổng trời Đông Giang. Ảnh: K.K
Ngày hội đoàn kết Cơ Tu sẽ được tổ chức tại Làng văn hóa Cơ Tu, thuộc Cổng trời Đông Giang. Ảnh: K.K

Bí thư Huyện ủy Đông Giang - ông Đỗ Tài khẳng định, địa phương quyết tâm gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của người Cơ Tu, xem đó là gốc của mọi sự phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đặt ra mục tiêu cho trước mắt và lâu dài là phải bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa Cơ Tu gắn với phát triển du lịch.

Theo đó, Đông Giang sẽ tiếp tục khôi phục, giữ gìn 3 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã được công nhận (múa tân tung da dá, nói lý - hát lý, nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu) kết hợp với xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng; trùng tu tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện - ông Đỗ Hữu Tùng cho biết, văn hóa Đông Giang mang bản sắc truyền thống riêng biệt của tộc người Cơ Tu, với những làng nghề truyền thống độc đáo được truyền từ đời này sang đời khác, bao lễ hội đậm chất núi rừng vùng cao phía tây xứ Quảng. Địa phương xác định rất rõ bảo tồn và phát huy các giá trị này gắn với phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Thời gian tới, huyện tập trung xây dựng và sửa chữa 47/62 gươl tại các thôn; trang bị bộ trống chiêng cho 40 thôn có đội múa tân tung da dá. Phấn đấu 75% số trường tiểu học, THCS, THPT tập luyện 3 điệu múa truyền thống tân tung da dá; tất cả thôn có phần lớn người Cơ Tu sinh sống thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ nói lý, hát lý; hơn 50% số xã, thị trấn khôi phục được nghề dệt thổ cẩm…

Ông Đỗ Hữu Tùng cho biết, một sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 là địa phương chủ trì tổ chức “Ngày hội đoàn kết Cơ Tu huyện Đông Giang năm 2022” sẽ diễn ra vào tháng 7 tới, tại Làng văn hóa Cơ Tu, thuộc Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang.

Tại đây, phần lễ sẽ tái hiện nghi thức kết nghĩa gồm 1 thôn của xã Kà Dăng và 1 thôn ở xã Mà Cooih; phần hội gồm biểu diễn múa trống chiêng và các hoạt động thể thao truyền thống.

UBND huyện cũng đang hoàn thiện dự thảo “Đề án bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống Cơ Tu huyện Đông Giang gắn với phát triển du lịch, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, sắp tới sẽ trình cấp thẩm quyền xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo tồn văn hóa Cơ Tu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO