Kế thừa rạng rỡ một danh xưng

THƯ QUÁN 21/12/2021 05:14

Danh xưng Quảng Nam đã qua 550 năm. Những định vị của một vùng đất giàu văn hóa đã được xác quyết. Thêm lần nữa, danh xưng khơi gợi lòng người về nguồn cội lịch sử của tên đất tên làng, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương...

Tái hiện thương cảng Hội An xưa. Ảnh: NGUYỄN TUẤN
Tái hiện thương cảng Hội An xưa. Ảnh: NGUYỄN TUẤN

Dự kiến, lễ kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam sẽ được tổ chức vào ngày 28.12. Các công tác chuẩn bị cho những hoạt động liên quan đang được gấp rút triển khai.

Đất mở...

Ông Nguyễn Đức Tuấn - nguyên Giám đốc Sở VH-TT Quảng Nam (nay là Sở VH-TT&DL) cho biết: “Năm 1471, vua Lê Thánh Tông xác lập chủ quyền mở đất với tên gọi Quảng Nam Thừa tuyên đạo. Trong tiến trình của dân tộc Việt Nam, từ chỗ là nơi biên cảnh xa xôi, đến khi thành vùng trung khu của một dải đất thống nhất hình chữ S, kéo dài từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, Quảng Nam là một quyết chiến điểm cực kỳ gian khó và hung hiểm trên bước đường Nam tiến.

Từ năm Thiên Phúc thứ III (982), Lê Đại Hành chiến thắng Đồng Dương, đến năm Hồng Đức thứ II (1471), Lê Thánh Tông đại thắng Trà Bàn, 500 năm ròng rã, vừa đánh vừa đàm, vừa chiến địa vừa tình trường, vừa hoan ca vừa ai vãn, từ hận thù sục sôi đến chan hòa ái hợp để tuyên dương đức hóa.

Lịch sử hình thành vùng đất Quảng là cực kỳ bi tráng, tính cách con người xứ Quảng là quyết liệt, kiên trung. Thừa tuyên đạo Quảng Nam ra đời trong bối cảnh lịch sử là vậy và cũng từ đó vùng đất, con người đã hình thành tính cách, giọng nói xứ Quảng”.

Trong suốt quá trình 550 năm từ lúc hình thành nên danh xưng Quảng Nam, vùng đất này đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Quảng Nam đang từng bước khẳng định mình là môi trường sống, môi trường đầu tư hấp dẫn.

Đặc biệt trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Quảng Nam cũng luôn phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, nêu cao truyền thống yêu nước, khí tiết cách mạng của quê hương trung dũng, kiên cường. Cho đến hôm nay, Quảng Nam vẫn luôn là một trong những địa phương có tính hình mẫu về ý Đảng, lòng dân trong mọi quyết sách.

Chuẩn bị chu đáo sự kiện 550 năm

Nhằm khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Quảng Nam trong tiến trình lịch sử của dân tộc, thể hiện tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ cha ông đã có công khai phá, xây dựng, bảo vệ và phát triển vùng đất này, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu các cấp, ngành phải chuẩn bị chu đáo lễ kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam.

Đây là sự kiện nhằm khơi dậy, giáo dục giá trị lịch sử, tinh thần yêu nước, truyền thống văn hóa, cách mạng của đất và người xứ Quảng cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ. Từ hoạt động này khơi dậy, bồi đắp và phát huy hào khí Quảng Nam, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi, quyết tâm xây dựng Quảng Nam giàu đẹp, văn minh.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng, từ sự kiện này sẽ tiếp tục phát huy và tăng cường tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Nam, xem đây là nguồn lực quan trọng để thu hút các nhà đầu tư, du khách trong nước và quốc tế nhằm phát triển nhanh, bền vững trong tương lai.

Cùng với các hoạt động đã được tổ chức từ đầu năm 2021 đến nay, bao gồm các cuộc thi tìm hiểu “550 năm danh xưng Quảng Nam” trên internet, phát động sáng tác nhân kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam, dựng phim tài liệu chủ đề “Danh xưng Quảng Nam”..., một hội thảo khoa học “Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển” sẽ được tổ chức nhằm tập trung phân tích chuyên sâu nhiều khía cạnh từ địa lý, lịch sử, văn hóa, giáo dục, chính trị, ngoại giao, hội nhập phát triển… của Quảng Nam trong thời gian qua.

Công tác chuẩn bị sự kiện đang được gấp rút hoàn thành. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, chương trình lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Công tác tuyên truyền cổ động trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu, pa nô... được các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện, tập trung ở trung tâm các địa phương cũng như tại Tam Kỳ - nơi diễn ra lễ kỷ niệm. Công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ đã và đang được tăng cường.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố có phương án tổ chức test nhanh kháng nguyên cho các đại biểu dự gặp mặt nhân kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam và 25 năm tái lập tỉnh. Ngoài ra, ngành y tế cử lực lượng y, bác sĩ và xe cấp cứu trực thực hiện nhiệm vụ kịp thời chăm sóc sức khỏe cho các đại biểu về dự gặp mặt và lễ kỷ niệm...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kế thừa rạng rỡ một danh xưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO