Một năm thành công của Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

VĨNH LỘC |

(PRX) - Hoàn thành dự án trùng tu các công trình kiến trúc thuộc nhóm tháp A. Đón hơn 105 nghìn lượt khách mua vé tham quan, doanh thu trên 15 tỷ đồng, vượt 190% so với kế hoạch đề ra. Đây là những con số cực kỳ ấn tượng mà Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn đã đạt được trong năm 2022.

Du lịch Mỹ Sơn bắt đầu phục hồi mạnh mẽ sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Ảnh: V.L
Du lịch Mỹ Sơn bắt đầu phục hồi mạnh mẽ sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Ảnh: V.L

Dấu ấn bảo tồn

Với sự phối hợp giữa cán bộ Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn và các chuyên gia Ấn Độ, tháng 9/2022 dự án trùng tu các công trình kiến trúc thuộc nhóm tháp A đã hoàn thành, giúp gia cố, tái định vị hoàn chỉnh tường phía Nam tháp A1, hoàn chỉnh tùng tu tháp A12, A13… Đồng thời cũng chính thức kết thúc chặng đường 6 năm triển khai dự án “Bảo tồn, tôn tạo di sản văn hóa thế giới Khu đền tháp Mỹ Sơn” do Chính phủ Ấn Độ tài trợ (2016 - 2022). 

Theo ông Phan Hộ - Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, năm 2022 được xem là cột mốc quan trọng đánh dấu những kết quả đạt được trên lĩnh vực bảo tồn, trùng tu di sản, trọng tâm là dự án hợp tác trùng tu với Ấn Độ. Qua đó, không chỉ cứu vãn kịp thời nhóm tháp A mà còn giúp kết thúc quá trình trùng tu, bảo tồn các công trình kiến trúc có nguy cơ sụp đổ tại 3 nhóm tháp H, K, A, góp phần phát huy giá trị di sản thông qua việc mở cửa đón khách tham quan, tăng thêm trải nghiệm cho khách đến Mỹ Sơn.

“Thành công của nhóm tháp A trong năm 2022 là thành công của công tác bảo tồn di sản ở Mỹ Sơn bởi đây là nhóm tháp bị hư hại rất nhiều. Từ thành công này sẽ mở ra cơ hội để Chính phủ Ấn Độ cũng như các đối tác khác tiếp tục hợp tác, hỗ trợ chúng ta triển khai dự án bảo tồn các công trình kiến trúc thuộc nhóm tháp F, E… thời gian tới” - ông Phan Hộ chia sẻ. 

Bên cạnh công tác trùng tu di sản, việc triển khai các nội dung quản lý, bảo tồn di tích cũng được thực hiện định kỳ thường xuyên. Trong đó, việc lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng thể Mỹ Sơn giai đoạn 2021-2035, định hướng 2050 đạt được những kết quả nhất định, từng bước hoàn thành đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, có thể kể đến các hoạt động nghiên cứu khoa học như tổ chức tọa đàm đánh giá kết quả 6 năm thực hiện dự án trùng tu hợp tác với Ấn Độ. Tham gia báo cáo tại các hội thảo khoa học chuyên ngành về bảo tồn, trùng tu.

Phối hợp Viện bảo tồn di tích thực hiện đề tài xử lý nấm mốc trên vật dụng, kiến trúc tường tháp D1,D2. Hoạt động trưng bày triển lãm tại các Bảo tàng Sa Huỳnh - Champa, Bảo tàng Mỹ Sơn. Quản lý, lưu trữ, số hóa hiện vật… đều đạt được những kết quả tích cực. 

Phục hồi du lịch

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, du lịch Mỹ Sơn đang dần phục hồi với những con số ấn tượng. Từ giữa tháng 3/2022 khi các đường bay trực tiếp quốc tế chính thức mở cửa trở lại, trong vòng chưa đầy 9 tháng nhưng Mỹ Sơn đã đón hàng chục nghìn lượt khách nước ngoài mua vé tham quan.

 
 Du lịch Mỹ Sơn bắt đầu phục hồi mạnh mẽ sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Ảnh: V.L

Thông qua nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến lượng khách đến Mỹ Sơn không ngừng gia tăng, đặc biệt khách quốc tế.  Tính đến ngày 31/12/2022, tổng lượng khách mua vé tham quan Mỹ Sơn hơn 105 nghìn lượt vượt chỉ tiêu UBND huyện Duy Xuyên giao 110% (tăng 55 nghìn lượt so với kế hoạch đầu năm), doanh thu ước đạt 15 tỷ đồng.

Theo ông Phan Hộ, đạt được kết quả trên bên cạnh sự nỗ lực không ngững nghỉ của tập thể lãnh đạo, CBNV Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn còn thể hiện ở tính hiệu quả trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Năm qua, nhiều hoạt động kích cầu, chương trình khuyến mãi đã được đơn vị triển khai rộng khắp như khuyến mãi dịp lễ 2/9, khuyến mãi tuyến đầu chống dịch, khuyến mãi khách đoàn…

Cùng đó, hàng loạt chương trình giới thiệu, kết nối đối tác cũng được Mỹ Sơn thực hiện như tham gia Hội chợ quốc tế VITM Hà Nội, tham gia chương trình Không gian di sản Hội An, giới thiệu du lịch Quảng Nam tại thành phố Hồ Chí Minh…

Ngoài ra, công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng được triển khai rộng khắp đến các đại lý, doanh nghiệp, khách sạn trong qua ngoài tỉnh, kể cả trên các nền tảng số và mạng xã hội zalo, youtube, fanpage… Qua đó thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, đối tác đưa khách đến Mỹ Sơn.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, kết nối du khách và doanh nghiệp dựa trên sản phẩm và tiện ích công nghệ, đặc biệt tập trung vào chuyển đổi số. Tiếp tục phối hợp hoàn thành các giai đoạn của sản phẩm 360 thực tế ảo.

Từng bước triển khai đề án thuyết minh đa ngôn ngữ, thực hiện công tác bán vé hóa đơn điện tử, quét mã QR và internet banking, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành đơn vị đáp ứng một phần công tác hoạt động hành chính và nhu cầu của du khách” - ông Phan Hộ thông tin.

TAGS