Phát hiện văn bản Hán Nôm trên tường nhà 85 Nguyễn Thái Học (Hội An)

HỒNG VIỆT 31/07/2021 10:11

(QNO) - Nhà số 85 Nguyễn Thái Học (TP.Hội An) là di tích được xếp loại giá trị bảo tồn loại 3 trong khu vực bảo vệ I của quần thể kiến trúc Khu phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới được công nhận vào năm 1999. Vừa qua, trong quá trình thi công tu bổ di tích đã làm xuất lộ những văn bản Hán Nôm được viết trên bức tường phía tây thuộc khu vực nhà sau của di tích (cách nhà trước 4,5m).

Mảng tường nhà cổ, nơi Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An phát hiện văn bản Hán Nôm.
Mảng tường nhà cổ, nơi Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An phát hiện văn bản Hán Nôm.

Ngoài ra, ở khu vực đối diện thuộc mặt ngoài bức tường phía tây nhà số 96 Bạch Đằng cũng có nhiều văn bản Hán Nôm được xuất lộ từ việc tu bổ di tích nhà 85 Nguyễn Thái Học.

Qua thống kê bước đầu, có khoảng 17 văn bản Hán Nôm được viết bằng mực màu đen trên nền màu trắng của bức tường, chủ yếu thể chữ chân phương. Trong số văn bản Hán Nôm mới phát hiện có ít nhất 6 bài thơ được sáng tác theo thể 4 câu, mỗi câu 7 chữ; 1 bài được sáng tác theo thể 4 câu, mỗi câu 8 chữ. Nhiều chữ trong các văn bản Hán Nôm được phát hiện bị mờ hoặc bong tróc. Hiện tại Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An đang xử lý nội dung các văn bản cũng như xác định niên đại, tác giả của các văn bản nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện văn bản Hán Nôm trên tường nhà 85 Nguyễn Thái Học (Hội An)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO