Tam Kỳ lan tỏa tri thức qua Ngày hội sách và văn hóa đọc

MỸ LINH 17/04/2022 15:35

(QNO) - Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2022 được TP.Tam Kỳ tổ chức tại Làng sinh thái Hương Trà mang đến một không gian mới lạ cho thầy trò các trường học trên địa bàn thành phố. Những mô hình được tạo nên từ sách, những gian trưng bày nhỏ được trang trí bắt mắt, gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về sách và văn hóa đọc. 

Thầy cô và học sinh tham gia Ngày hội sách và văn hóa đọc TP.Tam Kỳ. Ảnh: M.L
Thầy cô và học sinh tham gia Ngày hội sách và văn hóa đọc TP.Tam Kỳ. Ảnh: M.L

Tham gia Ngày hội sách, cô trò Trường Tiểu học Võ Thị Minh Khai rất hào hứng. Cô giáo Võ Thị Thúy Loan - Tổng phụ trách Đội của nhà trường cho biết, đây là hoạt động ý nghĩa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho giáo viên, học sinh các trường học tham gia, giúp các em hiểu thêm về lịch sử cách mạng của dân tộc, truyền thống văn hóa đất nước Việt Nam nói chung, đất và người Quảng Nam nói riêng qua sách. Từ hoạt động này tạo một sự lan tỏa lớn về ý nghĩa của việc đọc sách và giá trị của sách đối với mỗi chúng ta, nhất là đối với thầy cô và học trò.

“Sau chương trình này, nhà trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động về sách để khuyến khích học sinh đọc sách nhiều hơn như tổ chức hội thi góc thư viện tại các lớp, hội thi trưng bày sách dưới sân trường, thi thuyết trình sách để nâng cao kiến thức cho các em” - cô giáo Thúy Loan chia sẻ.

Học sinh đọc sách tìm đọc sách tại ngày hội. Ảnh: M.L
Học sinh tìm đọc sách tại ngày hội. Ảnh: M.L

Lần đầu tiên được tham gia Ngày hội sách và văn hóa đọc của thành phố, em Nguyễn Văn Tài - Trường Tiểu học Ngô Quyền rất thích thú bởi trước mắt em là cả một kho tàng sách. “Con rất thích đọc sách bởi qua sách cả thế giới được mở ra. Lần đầu tiên con được thấy nhiều loại sách, được các thầy cô sắp xếp thành những mô hình ý nghĩa, đẹp mắt, con rất thích thú. Khi về trường, con sẽ kể về ngày hội này và cùng các bạn đọc thật nhiều sách” - Tài nói.

Tại ngày hội, mỗi trường mang đến một thông điệp, chủ đề riêng về sách và văn hóa đọc thông qua những mô hình trưng bày được các thầy cô tỉ mỉ chọn lọc, sắp xếp. Như Trường Tiểu học Hùng Vương với “con thuyền sách” được tạo nên bởi 100 cuốn sách về văn hóa vùng miền, văn hóa các dân tộc anh em, là con thuyền tri thức vươn khơi để hội nhập quốc tế. Với thông điệp “đọc để hội nhập”, nhà trường mong muốn mỗi người cần đọc sách nhiều hơn và trân quý giá trị của sách để tự trang bị những kiến thức cho bản thân.

Hay Trường Tiểu học Ngô Quyền giới thiệu những cuốn sách về Tam Kỳ xưa và nay; Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng có chủ đề “bách khoa thư - thư viện sách” với mô hình bản đồ Việt Nam, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; Trường THCS Nguyễn Du giới thiệu sách về lịch sử, văn hóa, con người Quảng Nam...

Không gian trưng bày sách đẹp mắt của Trường THCS Lý Tự Trọng. Ảnh: M.L
Không gian trưng bày sách đẹp mắt của Trường THCS Lý Tự Trọng. Ảnh: M.L

Lồng ghép quảng bá Năm du lịch quốc gia 2022, các trường cũng mang đến hình ảnh du lịch Quảng Nam qua những mô hình từ sách như Chùa Cầu Hội An, Làng sinh thái Hương Trà, Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, Bãi Sậy Sông Đầm, di tích Văn Thánh - Khổng Miếu,... Sự kết hợp tuyên truyền về sách và văn hóa đọc cùng với quảng bá du lịch Quảng Nam mang đến cho các em học sinh những khám phá mới lạ.

Trong ngày hội, các em học sinh còn được chia sẻ kiến thức, cảm nhận về sách qua Hội thi thiếu niên tuyên truyền, giới thiệu sách. Các tác phẩm với chủ đề về đất và người Quảng Nam được thể hiện sinh động, cảm xúc qua hình thức sân khấu hóa, hùng biện... khơi dậy trong các em lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước.

Cùng với hoạt động trưng bày, khám phá về sách, thầy cô, học sinh và những người yêu sách được tham gia hoạt động giới thiệu sách và giao lưu với các tác giả là hội viên Hội Văn học nghệ thuật TP.Tam Kỳ, nhà thơ Bằng Việt, được nghe “siêu trí tuệ Việt Nam” Nguyễn Thục Nữ chia sẻ về cách đọc sách, phương pháp ghi nhớ khi đọc sách. Cạnh đó, phần thi sáng tác nhanh thơ lục bát với chủ đề về hoa sưa, về thành phố Tam Kỳ cũng là điểm nhấn của ngày hội với 50 tác phẩm dự thi.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Hồng Lai cho biết, đây là năm đầu tiên Ngày hội sách và văn hóa đọc được thành phố tổ chức quy mô bài bản với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút đông đảo thầy cô, học sinh và những người yêu sách tham gia. Ngày hội đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng dân cư, đặc biệt hình thành và phát triển văn hóa đọc trong trường học, giúp các em học sinh khám phá tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn và lối sống lành mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ lan tỏa tri thức qua Ngày hội sách và văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO