Tọa đàm về chữ viết dân tộc Cơ Tu

ĐÌNH HIỆP 17/04/2022 15:12

(QNO) - Viện Ngôn ngữ học thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam vừa phối hợp với UBND huyện Tây Giang tổ chức tọa đàm về tình hình sử dụng, dạy và học đối với ngôn ngữ, chữ viết Cơ Tu.

 
Viện Ngôn ngữ học và UBND huyện Tây Giang tổ chức tọa đàm về chữ viết dân tộc Cơ Tu. Ảnh: Đ.H

Theo GS-TS. Nguyễn Văn Hiệp - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học, cuộc tọa đàm nhằm thu thập thông tin về thực trạng dạy và biên soạn chương trình, tài liệu, nhu cầu đội ngũ giảng viên dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên và học sinh trên địa bàn Tây Giang nói riêng, Quảng Nam nói chung. Muốn có bộ sách tốt, hiệu quả cần có sự thảo luận, thống nhất của các nhà viết sách và đặc biệt là ý kiến phản hồi của chính người Cơ Tu ở các vùng miền khác nhau.

Hiện nay tài liệu phục vụ dạy chữ viết dân tộc Cơ Tu chưa có sự thống nhất cao. Ông Bh’riu Liếc - nguyên Bí thư Huyện ủy Tây Giang cho rằng, những bộ sách và công trình nghiên cứu về người Cơ Tu là rất tốt cho việc dạy chữ sau này. Tuy nhiên nhiều học giả viết các bộ tài liệu về ngôn ngữ, văn hóa, tộc người Cơ Tu chưa đầy đủ hoặc có sự sai lệch.

Ông Arất Blúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang kiến nghị Sở Khoa học - công nghệ, Sở GD-ĐT và Ban Dân tộc tỉnh cần có buổi thảo luận chung, đánh giá các bộ tài liệu phục vụ cho việc dạy và học trong nhà trường; thống nhất bộ khung giảng dạy phù hợp với từng lứa tuổi, văn hóa bản địa và có sự logic cao.

Đến nay Tây Giang mở được 5 lớp dạy tiếng Cơ Tu cho cán bộ, viên chức, giáo viên. Tuy nhiên việc triển khai dạy cho học sinh trường phổ thông chưa triển khai được do thiếu đội ngũ giáo viên và tài liệu giảng dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tọa đàm về chữ viết dân tộc Cơ Tu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO