Vì lợi ích khách hàng

TRUNG LỘ 01/04/2016 10:03

Trong những năm gần đây, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã đề ra những giải pháp cụ thể, không ngừng cải tiến và hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

PC Quảng Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt triển khai ứng dụng các dịch vụ mới trong công tác kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Cùng với các dịch vụ mới ra đời như: gửi thư điện tử (e-mail), tin nhắn (SMS), hóa đơn điện tử, thánh toán tiền điện qua ngân hàng..., PC Quảng Nam còn triển khai sử dụng một số thiết bị thông minh được cài đặt phần mềm cấp điện mới, phầm mềm ghi chỉ số công tơ, thiết bị hiển thị chỉ số công tơ tại nhà (homedisplay), lắp đặt thiết bị công tơ điện tử tích hợp công nghệ đo xa... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc đăng ký mua bán điện, giám sát nhân viên ngành điện trong việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng. Ngoài ra, PC Quảng Nam cũng đã thực hiện có kết quả chương trình quản lý khách hàng theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) qua quy trình giao dịch “một cửa”. Trong đó, mọi nhu cầu dịch vụ về điện được tiếp nhận và phản hồi kết quả tại một đầu mối, giúp khách hàng không mất nhiều thời gian trong quá trình giao dịch mua bán điện và tìm hiểu thông tin. Mọi thông tin về mua bán điện đều được công khai minh bạch với cả khách hàng và lẫn ngành điện, qua đó mang lại lợi ích cả đôi bên. Khâu ghi chữ điện, phát hành hóa đơn đến khách hàng cũng được thực hiện theo quy trình thuận lợi cho khách hàng. Hiện nay, PC Quảng Nam đã rút ngắn thời gian cấp điện mới chỉ còn 3 ngày ở khu vực thành phố, 5 ngày đối với các vùng nông thôn; phục hồi nhanh sự cố trong vòng 2 tiếng đồng hồ...

Nhân viên Công ty Điện lực Quảng Nam bảo trì, bảo dưỡng lưới điện trên tuyến Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ. Ảnh: P.G
Nhân viên Công ty Điện lực Quảng Nam bảo trì, bảo dưỡng lưới điện trên tuyến Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ. Ảnh: P.G

Để nâng cao tính minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ điện, mới đây PC Quảng Nam triển khai thử nghiệm hình thức ghi chỉ số công tơ bằng máy tính bảng cho 4.800 công tơ cơ trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Việc sử dụng thiết bị này nhằm giúp nhân viên ngành điện tiết kiệm thời gian nhập chỉ số công tơ (trước đây nhập chỉ số bằng thủ công) vào hệ thống CMIS và hạn chế tối đa các sai sót, nhầm lẫn (vì nhân viên ghi số sẽ phát hiện tại chỗ các trường hợp có lượng điện tiêu thụ biến động bất thường)... Từ kết quả mang lại, PC Quảng Nam đang có văn bản đề nghị EVNCPC cho phép triển khai nhân rộng áp dụng ghi chỉ số công tơ bằng máy tính bảng trên địa bàn tỉnh. Cùng với công tác cải thiện chất lượng dịch vụ, PC Quảng Nam còn tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên lưới điện, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện để kịp thời khắc phục khiếm khuyết; giao chỉ tiêu về SAIFI, SAIDI, MAIFI (các chỉ số liên quan đến sự cố mất điện) cho từng điện lực trực thuộc; hàng tháng tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu của đơn vị so với kế hoạch được giao. Nhờ đó, việc cung ứng điện năng ngày càng được nâng lên, sự cố mất điện đang có chiều hướng giảm dần. Trên cơ sở số liệu so sánh mỗi năm cho thấy, số lần mất điện trung bình của một khách hàng giảm từ 34 lần của năm 2013 xuống còn 12,05 lần năm 2015, thời gian mất điện trung bình của khách hàng giảm từ 3.038 phút xuống còn 1.459 phút.

Hạ thấp tỷ lệ tổn thất điện năng

Đề cập dịch vụ thông báo, thông tin với khách hàng sử dụng điện qua e-mail, ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam khẳng định: “Đây là bước tiến quan trọng về mặt nhận thức, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thông báo lịch ngưng cấp điện, thông báo tiền điện, thông báo dữ liệu hóa đơn điện tử sau khi thanh toán tiền điện đến khách hàng. Qua đó, khách hàng nhận thông tin một cách đầy đủ, chính xác như thông báo bằng giấy trước đây, còn về thời gian thì có thể xem như thông tin đến tức thời. Đối với ngành điện, các công việc thủ công trước đây như cử nhân viên đến nhà để gửi thông báo, gửi hóa đơn bằng giấy... bây giờ do máy tính tự động xử lý, nhân lực được tiết kiệm đáng kể”.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam, năm 2016, EVNCPC giao chỉ tiêu hạ thấp tỷ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) xuống còn 5,7%. Đây là áp lực rất lớn cho toàn đơn vị nhưng bằng mọi nỗ lực, quyết tâm cao, PC Quảng Nam sẽ cố gắng giảm tỷ lệ TTĐN xuống mức dưới 5,7%. Trong đó, TTĐN hạ áp dưới 5,5%, không có TTĐN lớn hơn 5% đối với khu vực nội thành, nội thị và lớn hơn 8% đối với các khu vực khác. Để giải bài toán này, PC Quảng Nam đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, sẽ tập trung 3 nhóm giải pháp chính về tổ chức, kỹ thuật và kinh doanh. Căn cứ lưới điện thực tế và quá trình thực hiện tỷ lệ TTĐN của từng đơn vị, PC Quảng Nam lập chương trình giảm TTĐN và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị (có xét đến các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ điện dùng để truyền tải và phân phối) nhằm thực hiện công bằng trong việc phân bổ chỉ tiêu. Đặc biệt, về sửa chữa lưới điện, PC Quảng Nam cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải tận dụng triệt để thời gian cắt điện theo kế hoạch phục vụ công tác cải tạo. Đồng thời ưu tiên nguồn vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo, xử lý các điểm xung yếu, mất an toàn để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn và liên tục.

PC Quảng Nam cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị điện lực trực thuộc thực hiện các biện pháp TTĐN; thường xuyên kiểm tra tính toán lựa chọn phương thức kết hợp cơ bản, hợp lý, chú trọng công tác vận hành, xử lý triệt để các sự cố về điện, những tồn tại khiếm khuyết của lưới điện từng đơn vị. Trong đó, có các phương án giao chỉ tiêu theo đối tượng: khu công nghiệp tập trung, khu vực (thành thị, nông thôn), cấp điện áp, TBA công cộng có TTĐN cao; tổ chức cho các đơn vị bảo vệ chỉ tiêu năm và lộ trình 5 năm (2016 - 2020); củng cố công tác dịch vụ khách hàng và giảm thời gian tiếp cận điện năng để đẩy mạnh phát triển khách hàng lớn. Ngoài việc xử lý dứt điểm các sự cố về điện, PC Quảng Nam sẽ tăng cường thay công tơ định kỳ, kiểm tra hệ thống đo đếm của khách hàng TTĐN lớn, ứng đụng công nghệ đo xa và tăng cường giám sát mua bán điện, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về sử dụng điện. “TTĐN không chỉ làm giảm chất lượng cung cấp điện mà còn ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của đơn vị. Chính vì vậy, giảm tỷ lệ TTĐN là mục tiêu quan trọng hàng đầu hiện nay đối với PC Quảng Nam” - ông Tuấn nói.

TRUNG LỘ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì lợi ích khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO