70 mùa xuân vẻ vang cùng Đảng

VĂN TOÀN 03/02/2020 10:38

Năm nay tròn 90 tuổi - cụ ông Đặng Văn Hiệu, ở thôn Ngọc Sơn Đông, xã Bình Phục (Thăng Bình) được người dân địa phương ví như cây đại thụ trong làng với sự nể trọng. Không những mẫu mực trong cách sống, cách giáo dục con cháu, cụ Hiệu đã trải qua 70 mùa xuân cùng Đảng với sự gương mẫu đi đầu của một đảng viên lão thành.

Cụ Hiệu đã trải qua 70 mùa xuân cùng Đảng, với sự gương mẫu đi đầu của một đảng viên. Ảnh: VĂN TOÀN
Cụ Hiệu đã trải qua 70 mùa xuân cùng Đảng, với sự gương mẫu đi đầu của một đảng viên. Ảnh: VĂN TOÀN

Trong cái nắng ấm của tiết trời đầu tháng Giêng, chúng tôi đến nhà cụ Hiệu khi màn sương vừa tan. Nằm trên chiếc võng theo dõi tin tức với chiếc ti vi đã lỗi thời, cụ Hiệu niềm nở ra chào khách. Mặc dù tuổi cao nhưng cụ nhớ như in từng con số gắn với quá trình hoạt động cách mạng của mình.

Cụ Hiệu sinh ngày 14.5.1930. Đúng 20 năm sau, năm 1950, cụ Hiệu được kết nạp vào Đảng qua quá trình nỗ lực phấn đấu hoạt động cách mạng. “Được kết nạp vào Đảng thời bấy giờ lý tưởng lắm mấy chú ạ!”. Cụ Hiệu bắt đầu câu chuyện tham gia cách mạng của mình với những ký ức của lý tưởng cao đẹp thời đó.

Năm 16 tuổi, chàng thanh niên Hiệu đã xung kích tham gia công tác giao liên của Ủy ban kháng chiến lâm thời xã Ngọc Sơn (cũ). Đến năm 1949, cụ được tin tưởng giao nhiệm vụ Trung đội trưởng du kích xã Ngọc Sơn.

Tháng 1.1950, cụ nhập ngũ, được phiên vào đơn vị Tiểu đoàn 17, Quân khu 5, thời điểm này đơn vị đóng chân tại Tam Quang, tỉnh Bình Định.

Sau đó, với thể trạng vượt trội, cụ được chuyển về Tiểu đoàn 19, Trung đoàn 108, Sư đoàn 305, Quân khu 5. Đây là đơn vị có nhiệm vụ yểm trợ lực lượng quân chủ lực khi có mệnh lệnh. Chuyển về đơn vị mới cũng là bước ngoặt để cụ gắn bó với tên gọi “người lính pháo binh”.

Sau năm 1954, cụ Hiệu tập kết ra miền Bắc. Giai đoạn 1970 - 1972 là khoảng thời gian ác liệt khi đế quốc Mỹ triển khai chiến lược “Chiến tranh phá hoại miền Bắc” nhằm chặn đứng công cuộc chi viện cho chiến trường miền Nam của quân đội ta.

Lúc này, cụ Hiệu được đơn vị giao nhiệm vụ Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn tự vệ Khu mỏ than Vàng Danh (thuộc thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).  Đây là đơn vị thuộc Quân khu Đông Bắc có nhiệm vụ trợ chiến cho đơn vị chủ lực, với các loại súng cối, pháo cao xạ, trực 24/24 giờ để theo dõi, triệt hạ máy bay phá hoại của địch.

“Khu mỏ than Vàng Danh báo cáo, có một máy bay địch bị bắn cháy từ Vàng Danh bay ra, rơi xuống Hải Phòng” - cụ Hiệu dõng dạc thuật lại khoảnh khắc báo cáo cấp trên khi đơn vị đã bắn cháy máy bay địch vào năm 1972. Đây được xem là trận đánh ấn tượng nhất của đơn vị lúc bấy giờ...

Bây giờ, đến thôn Ngọc Sơn Đông, xã Bình Phục, khi hỏi về cụ Hiệu, người dân ở đây ai nấy đều cảm thấy tự hào. Bởi, cụ Hiệu luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tuổi cao chí càng cao, đi đầu mọi phong trào với tư cách là người đảng viên gương mẫu. Cụ luôn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần của nhân dân địa phương.

“Nói về tư cách người đảng viên, phải lấy nguyên tắc, các quy định của đảng làm thước đo để thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, cụ thể hóa chủ trương thành những việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương” - cụ Hiệu nói.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ngọc Sơn Đông - ông Nguyễn Sơn cho hay, mặc dù tuổi đã cao nhưng cụ Hiệu luôn là người đi tiên phong trong mọi phong trào ở địa phương. Từ công việc xây dựng nông thôn mới như đóng góp các nguồn quỹ, hiến đất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…, đặc biệt là khả năng vận động nhân dân.

Với uy tín, bằng tâm huyết, lý lẽ sắc bén, cụ Hiệu đã tuyên truyền đi vào lòng dân các phong trào phát động. Song song với việc công khai, dân chủ trên tất cả lĩnh vực, người dân ngày càng tin tưởng vào những chủ trương của địa phương. Ngay cả việc huy động hưởng ứng công trình lịch sử Bia tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 72 hy sinh tại trận đánh Núi Chùa năm 1972 có công sức đóng góp không nhỏ của cụ Hiệu.

“Trên phương diện đảng viên, với kinh nghiệm cách mạng thực tiễn, cụ Hiệu luôn có nhiều sáng kiến hay, thẳng thắn đóng góp các ý kiến để chi bộ thực hiện hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ triển khai. Chi bộ thôn Ngọc Sơn Đông nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có đóng góp không nhỏ của cụ Hiệu” - ông Nguyễn Sơn nói.

Duy trì thói quen tập thể dục buổi sáng, sâu sát, gần gũi để lắng nghe dân là cách mà cụ Hiệu đang từng ngày sống vui, sống khỏe, sống có ích. Mặc dù được miễn sinh hoạt đảng theo quy định đã gần 10 năm nay nhưng cụ Hiệu vẫn tham gia sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Với cụ Hiệu, duy trì sinh hoạt đảng 70 năm qua là trách nhiệm người đảng viên, là lý tưởng, là tâm niệm mà cụ đã tuyên thệ dưới cờ Đảng thuở ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
70 mùa xuân vẻ vang cùng Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO