Cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi

QUỐC TUẤN 31/12/2019 13:06

Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) tại cộng đồng tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2012 - 2019 đã góp phần tích cực vào việc tầm soát, cải thiện sức khỏe NCT nhất là ở khu vực nông thôn.

Việc tham gia luyện tập dưỡng sinh kinh lạc giúp cải thiện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật cho người cao tuổi. Ảnh: Q.T
Việc tham gia luyện tập dưỡng sinh kinh lạc giúp cải thiện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật cho người cao tuổi. Ảnh: Q.T

Quảng Nam hiện là một trong những địa phương có độ già hóa dân số cao (hơn 10% dân số trên 60 tuổi). Chi phí y tế cho người già cao gấp 7 đến 10 lần so với người trẻ, NCT sử dụng đến 50% tổng lượng thuốc. Qua thống kê, có đến 95% NCT có nhu cầu khám chữa bệnh nhưng khoảng 45% không được khám chữa bệnh do không đủ điều kiện kinh tế. Từ khi chương trình chăm sóc sức khỏe NCT Quảng Nam ra đời, đến nay đã thành lập được gần 700 câu lạc bộ dưỡng sinh kinh lạc trên địa bàn 8 huyện, thị xã với tôn chỉ NCT tự chăm sóc là giải pháp then chốt. Ngoài ra, việc triển khai các chuyên đề cơ xương khớp và tim mạch, chuyên đề tầm soát đái tháo đường đã giúp phát hiện sớm, tư vấn điều trị cho hàng nghìn NCT. Cụ Võ Thông (90 tuổi), chủ nhiệm câu lạc bộ dưỡng sinh kinh lạc xã Điện Minh (thị xã Điện Bàn) cho biết: “Qua 6 năm thành lập câu lạc bộ đã phát triển được hơn 210 hội viên trong đó có nhiều cụ hơn 90 tuổi vẫn tham gia rèn luyện sức khỏe rất tích cực. Nhờ tầm soát tiền đái tháo đường, hơn 30 cụ phát hiện có nguy cơ đã có các giải pháp rèn luyện, ăn uống điều độ từ đó chỉ số đường trong máu giảm rõ rệt”. Cụ Thông còn cho hay, điều trăn trở là những người ở xấp xỉ ngưỡng tuổi 60 còn rất thờ ơ về việc tham gia câu lạc bộ và chủ quan với sức khỏe của mình.

Theo đánh giá của Hội NCT tỉnh, hầu hết hội viên ở các câu lạc bộ đều có nhu cầu được tư vấn về ăn uống, tham gia các chương trình chăm sóc nên rất hồ hởi tham gia, tương tác với chương trình. Tuy nhiên, lợi dụng điều này nhiều công ty, cá nhân đã mạo danh chương trình để bán thực phẩm chức năng giá cao, nồi niêu xoong chảo gây hoang mang, hiểu lầm ở cơ sở. Một vướng mắc lâu nay là tỷ lệ tham gia chương trình của tuyến y tế cơ sở chưa đạt 10%, qua thời gian triển khai lượng y sỹ, điều dưỡng có nhiều kinh nghiệm đã giảm từ 50 người xuống chỉ còn 10 người làm việc dẫn đến tình trạng quá tải. Theo đánh giá của Ban quản lý dự án chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng (Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam), dự án cần ít nhất 1 cán bộ chuyên trách/2.000 NCT để triển khai chương trình này một cách cơ bản.

Theo ông Nguyễn Đình Tâm - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, các đơn vị liên quan cần sớm phối hợp để đề nghị UBND tỉnh chính thức tiếp nhận dự án, từ đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn triển khai chương trình một cách bài bản hơn trong thời gian đến. Trong khi đó, TS-BS. Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tới đây Sở Y tế sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể về chương trình tiếp theo của dự án và tìm kiếm nguồn kinh phí phù hợp từ các chương trình mục tiêu quốc gia để đẩy mạnh và phát huy chương trình mang nhiều ý nghĩa nhân văn này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO