Chủ động trước thiên tai, Quảng Nam mong Trung ương góp thêm nguồn lực

ALĂNG NGƯỚC 06/10/2021 22:00

(QNO) - Tại cuộc họp trực tuyến chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ do Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức chiều nay 6.10, bên cạnh thông tin các phương án chủ động của địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu mong muốn Trung ương góp thêm nguồn lực giúp Quảng Nam hoàn thiện và phát huy hiệu quả các công trình phòng chống thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề xuất kiến nghị tại cuộc họp trực tuyến. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu báo cáo tình hình mưa lũ và công tác triển khai ứng phó của Quảng Nam. Ảnh: A.N

Quảng Nam chủ động

Báo cáo với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, những ngày qua, trên địa bàn Quảng Nam liên tục xuất hiện các đợt mưa lớn. Mặc dù mực nước tại các trạm thủy văn hiện vẫn ở mức dưới báo động 1, nhưng nguy cơ về lũ trên diện rộng có thể xảy ra.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, theo dõi sát sao tình hình để có phương án cụ thể. "Đến 12 giờ trưa nay, chúng tôi đã chỉ đạo nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, duy trì thông tin liên lạc, thông báo cho các chủ phương tiện tàu thuyền biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh" - ông Bửu cho biết.

Đến thời điểm này, cùng với tổ chức bắn pháo hiệu thông báo áp thấp nhiệt đới tại 3 điểm đồn biên phòng tuyến biển, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương nhanh chóng hướng dẫn tàu thuyền vào bờ, tìm vị trí neo đậu, trú ẩn an toàn. Đồng thời duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Hiện 17 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đang tích nước 50 - 80%; riêng hồ thủy điện được yêu cầu xả về mực nước đón lũ an toàn.

Các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến ở điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: A.N
Đại biểu tham dự cuộc họp ở điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: A.N

Theo ông Hồ Quang Bửu, trước diễn biến phức tạp của thiên tai, bên cạnh chủ động triển khai phương án "4 tại chỗ", tỉnh chỉ đạo các địa phương, nhất là miền núi thực hiện chặt chẽ công tác ứng phó, đặc biệt là ứng phó trước hiện tượng lũ ống, lũ quét trên đầu nguồn. "Hiện nay, các tổ xung kích đã đi rà soát tại các dòng sông, nguồn suối, khe nước nằm sát khu dân cư để chủ động việc khơi dòng, không để tình trạng ứ nước, tạo "khối bom" trên đầu nguồn gây hiểm họa" - ông Bửu nói.

Cần sự giúp sức từ Trung ương

Thông tin với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chủ trương HĐND tỉnh vừa thông qua 2 nghị quyết về sắp xếp dân cư; xây dựng chòi/phòng trú bão, lũ lụt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói, qua khảo sát thực tế, kinh phí này cũng chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu.

Trong điều kiện phòng chống thiên tai, bão lũ và dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, Quảng Nam đang hạn chế mức tối đa việc sơ tán người dân. Ông Bửu đề nghị và mong muốn có sự góp sức từ phía Trung ương để Quảng Nam có thêm nguồn lực sớm hoàn thiện các phương án. Ngoài ra, sớm có bản đồ cảnh báo ngập lụt, cảnh báo nguy cơ sạt lở để Quảng Nam, cũng như các tỉnh miền Trung chủ động hơn trong công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu kiến nghị cần sự giúp sức từ Trung ương để Quảng Nam giải quyết khó khắn, sớm hoàn thiện các dự án, công trình phòng tránh thiên tai. Ảnh: A.N
Quảng Nam kiến nghị cần sự giúp sức từ Trung ương để sớm hoàn thiện các dự án, công trình phòng tránh thiên tai. Ảnh: A.N

Đánh giá cao sự chủ động của Quảng Nam trong công tác phòng chống thiên tai, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị Quảng Nam cần tiếp tục duy trì các mô hình, phát huy kinh nghiệm trong thực hiện phương án "4 tại chỗ".

Ông Hoài cho biết sẽ báo cáo với Chính phủ liên quan đến đề xuất hỗ trợ nguồn kinh phí trong phòng chống thiên tai của Quảng Nam. Riêng bản đồ cảnh báo chống ngập lụt, sạt lở đất, ông Hoài đề nghị, trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Sở NN&PTNT cần báo cáo cụ thể với lãnh đạo tỉnh để sớm triển khai chương trình này.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 8 - 9 trong 24 đến 36 giờ tới, hướng về phía quần đảo Hoàng Sa và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ từ ngày 8.10 đến khoảng ngày 12.10.

Ông Khiêm cảnh báo từ ngày 6 đến 8.10, mưa rất to xuất hiện từ Quảng Bình đến Phú Yên và bắc Tây Nguyên. Riêng khu vực Huế đến Quảng Ngãi có nơi mưa đặc biệt to. Tổng lượng mưa ở Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum phổ biến 300 - 500mm/đợt, có nơi hơn 600mm/đợt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động trước thiên tai, Quảng Nam mong Trung ương góp thêm nguồn lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO